ท่อตัน-คนน้อย-แม้วสั่งแดงเลื่อนชุมนุม

แหล่งข่าวระดับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเผยถึงสาเหตุการเลื่อนการชุมนุมออกไปว่า เนื่องจากวันที่ 28 สิงหาคม แกนนำเสื้อแดงได้หารือกันเป็นการภายใน

โดยมีผู้ร่วมประชุม เช่น นายวีระ นายจตุพร นายณัฐวุฒิ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน เป็นต้น
แกนนำได้ประเมินวิเคราะห์การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงของรัฐบาล ทุกคนมีความเห็นตรงกันว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นแผนที่รัฐบาลต้องการใช้เป็นหลุมพรางเพื่อดำเนินการกับคนเสื้อแดงซึ่งอาจจะถึงขั้นรวบตัวแกนนำไปดำเนินคดี และยังอาจมี "มือที่สาม" ที่ทราบว่าเป็นกลุ่มทหารที่ไม่พอใจทั้งรัฐบาล และคนเสื้อแดง เข้ามาสวมรอยสร้างสถานการณ์แล้วเข้าจัดการกับคนเสื้อแดงแล้วโยนว่าเป็นฝีมือของรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับในช่วงที่มีกระแสเรื่อง


นอกจากนี้ แกนนำคนเสื้อแดงยังประเมินว่า การที่เลื่อนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 สิงหาคม ออกไป จะเป็นผลดีกว่า

เพราะเป็นการโยนกระแสทางสังคมไปให้รัฐบาลแก้เกม เพราะตอนนี้หากชุมนุมไปคนเสื้อแดงอาจจะพลาด และถูกมองติดลบเหมือนการชุมนุมในเดือนเมษายน ว่าเป็นฝ่ายต้องการสร้างความรุนแรงในช่วงที่กำลังรอขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

แหล่งข่าวคนเดิมเผยอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณพูดคุยเรื่องการชุมนุมในวันที่ 30 สิงหาคม กับนายวีระหลายครั้ง

ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณแสดงความเป็นห่วง กลัวว่าจะไปเข้าทางรัฐบาล และห่วงความไม่ปลอดภัยของคนเสื้อแดง รวมทั้งภาพที่อาจติดลบ หากแกนนำควบคุมมวลชนไม่อยู่ จึงอยากให้ทบทวน และวันที่ 28 สิงหาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้คุยกับสามเกลออีกครั้ง ทำให้ต้องปรับยุทธศาสตร์กันอีกรอบ โดยใช้วิธีเลื่อนการชุมนุมออกไป เพื่อให้รัฐบาลตามแก้เกมของคนเสื้อแดง ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกว่า


ในการหารือเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ยังมีการคุยกันถึงภาพความแตกแยกของแกนนำเสื้อแดงด้วยกันเองว่า มีการแบ่งออกเป็นหลายขั้วหลายกลุ่ม

ซึ่งวันที่ 29 สิงหาคม สามแกนนำเสื้อแดงก็นัดหารือกับแกนนำคนอื่นๆ เช่น นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดร เกี่ยวกับปัญหาความแตกแยกดังกล่าว ซึ่งยอมรับว่า ปัญหาความแตกแยกภายในกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ต้องปรับยุทธศาสตร์
นอกจากนี้ ภายหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินที่ จ.อุดรธานี ในทำนองไม่อยากให้มีการชุมนุม จึงทำให้กลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเชื่อฟัง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหลัก เกิดความลังเลใจที่จะเข้ามาชุมนุม ประกอบกับมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงทำให้คนไม่อยากมาชุมนุม และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แกนนำคนเสื้อแดงต้องปรับยุทธศาสตร์ด้วยการเลื่อนการชุมนุมใหญ่ออกไปก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์