ทักษิณ’ ไม่วางมือ-หวั่นพรรคแตก! ปูด ‘หญิงหน่อย’ จ่อเพิ่ม กก.บห. ดึงนายทุนร่วม!


ทักษิณ’ ไม่วางมือ-หวั่นพรรคแตก! ปูด ‘หญิงหน่อย’ จ่อเพิ่ม กก.บห. ดึงนายทุนร่วม!

วันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่จะมีการโหวตกันในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะเป็นการปรับใหญ่ โดยจะตั้งกรรมการบริหารพรรคเต็มอัตราศึก โดยรายชื่อเบื้องต้นที่ปรากฏออกมาคือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรคนั้นจะแบ่งเป็นโควตาภาคและโควตาส่วนกลาง

โดยโควตาภาค อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลรชธานี, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รมว.คลัง, นายวิทยา บุรณศิริ อดีต ส.ส.อยุธยา ส่วนโควตาส่วนกลาง อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการหัวหน้าพรรคพท., นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตแคนดิเดตนายก ฯของพรรค ที่จะถูกดึงขึ้นมาดูเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีการดึงเอา นางนลินี ทวีสิน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม กลับมานั่งในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค พท. เพื่อรับผิดชอบดูแลเรื่องการต่างประเทศด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเป็น น.อ.อนุดิฯฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. รองเลขาธิการพรรค อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รักษาการรองเลขาธิการพรรค, นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้งพรรคพท., นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม., นางอรุณี ชำนาญยา อดีต ส.ส.พะเยา พรรคพท.

ขณะที่ ตำแหน่งโฆษกพรรค เป็นนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรค ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีชื่อนายนคร มาฉิม อดีตส.ส.พิษณุโลกถูกวางในตำแหน่งนี้ด้วย สำหรับหัวหน้าพรรคคนเก่าอย่าง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ถูกเสนอให้ขึ้นรับตำแหน่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคพท.คนเดิม อย่างนายภูมิธรรม เวชยชัย ถูกดันขึ้นเป็นที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะนั่งในตำแหน่งประธานพรรคและอาจควบตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ไปพร้อมกันด้วย

รายงานข่าวจากพรรคพท. แจ้งว่า ขณะนี้มีความพยายามของกลุ่มอำนาจใหม่ ซึ่งนำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ที่จะแก้ข้อบังคับของพรรคพท. เพื่อที่จะได้สามารถตั้งกรรมการบริหารพรรคให้ได้เกินกว่าที่ข้อบังคับปัจจุบันกำหนดจาก 29 คน เป็นกว่า 60 คน โดยรายชื่อส่วนใหญ่ที่พยายามตั้งจะอยู่ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ซึ่งเหตุที่ทำให้มีความพยายามตั้งกรรมการบริหารพรรคในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นถึงขนาดนี้ เพราะ 1.ต้องการดึงคนมาใช้งานให้เกิดภาพของการบริหารที่เบ็ดเสร็จ และ 2.ต้องการดึงคนนอกเข้ามาเป็นผู้บริหารพรรคโดยเฉพาะกลุ่มนายทุน

ซึ่งเรื่องนี้ทำให้บรรดา ส.ส.จำนวนไม่น้อยเกิดความรู้สึกไม่พอใจ เพราะมองว่าเป็นปัญหาเวลาที่จะต้องเรียกประชุม ซึ่งองค์ประชุมอาจไม่ครบ และหากมีคนใดคนหนึ่งในจำนวนกรรมการบริหารพรรคที่มากขนาดนี้ทำผิด ก็เสี่ยงที่จะทำให้พรรคถูกยุบได้ง่ายขึ้น โดยเรื่องการพยายามแก้ไขข้อบังคับนี้ กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการปัจจุบันไม่เห็นด้วยมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอวาระแก้ไขข้อบังคับพรรคนี้สู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ก่อนจะนำผลจากที่ประชุมเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่เพื่อลงมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ด้วย

รายงานข่าว แจ้งอีกว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะประกาศวางมือทางการเมืองในวันเกิดครบรอบ 70 ปีนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะล่าสุดยังมีการพูดคุย และให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจัดการพรรคอยู่ และหากนายทักษิณประกาศวางมือจะทำให้พรรคระส่ำถึงขั้นแตกได้ เพราะเวลานี้ ส.ส.หลายคนรู้สึกเคว้งคว้าง เพราะแกนนำพรรคหลายคนโดยเฉพาะ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รมว.พลังงานก็ประกาศวางมือ เพราะความไม่ยอมรับและไม่ลงรอยในตัวของคุณหญิงสุดารัตน์ที่กำลังจะขึ้นมามีพาวเวอร์ในพรรค ก็ทำให้บรรดา ส.ส.จำนวนมากหนักใจด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:07 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์