ทรท.ดิ้นสู้กระแสไล่ ตั้งเวทีขนม็อบเชลียร์ แม้ว ทั่ว ปท.3 มี.ค.

ทรท.ดิ้นสู้กระแสไล่ ตั้งเวทีขนม็อบเชลียร์ แม้ว ทั่ว ปท.3 มี.ค.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 กุมภาพันธ์ 2549 16:09 น.

ทรท.แก้เกมเรียกศรัทธา แม้ว จัดปราศรัยที่ กทม.3 มี.ค. พร้อมเตรียมจัดเวทีสาธารณะทั่วประเทศ ยกเว้นภาคใต้ ระบุเปิด 2 สภาเป็นเวทีประชาธิปไตย ทุกฝ่ายต้องยอมรับและเคารพกติกา เล่นแง่ย้อนฝ่ายค้านถามหาร่างสัญญานายกฯ ให้เสียงซักฟอก เตือนชุมนุมใหญ่ 26 ก.พ.ยึดสันติวิธีในการแก้ปัญหา ยันรัฐพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อย ย้ำไม่นิยมความรุนแรง อัด วินัย อย่าเสียงดังนอกพรรค พร้อมขู่ ส.ส.คิดกบฏถูกปล่อยโดดเดี่ยวแน่

วันที่ (21 ก.พ.) ที่พรรคไทยรักไทย นายสุธรรม แสงประทุม กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการหารือระดับแกนนำพรรค กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ว่า เป็นการหารือถึงแนวทางที่วางไว้ว่าน่าจะมีการระดมความคิดจากแกนนำของพรรคเพื่อช่วยกันเสนอทางออกและคลี่คลายสถานการณ์ นอกจากนี้ จะมีการมองสถานการณ์จากวันนี้ไปว่าจะเป็นเช่นไร ซึ่งคงต้องใช้เวลานาน เพราะฝ่ายคัดค้านเขามีเป้าประสงค์ที่ชัดเจนว่าต้องการเอา พ.ต.ท.ทักษิณ ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อฝ่ายเราเห็นว่า มีช่องทางอื่นที่ดีกว่าเราต้องนำเสนอให้ประชาชนเห็นเหมือนกันว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติในมิติของเราเป็นอย่างไร ฉะนั้นการเปิดให้มีการประชุมร่วม 2 สภา ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่จะให้สมาชิกที่ยังสงสัยอยู่ได้รับฟังข้อเท็จจริง ส่วนสมาชิกที่มีเป้าหมายซ่อนเร้นก็จะต้องถูกโดดเดี่ยวจากสังคม

นายสุธรรม กล่าวว่า สำหรับการปราศรัยใหญ่ที่กรุงเทพฯ ยังคงมีอยู่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3 มี.ค.นี้ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค จะร่วมปราศรัยด้วย ทั้งนี้เวทีสาธารณะก็ยังคงมีต่อไป โดยจะทำไปเรื่อยๆ ตามความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ไม่จบลงในวันที่ 3 มี.ค.เท่านั้น แต่ในส่วนภาคใต้ทางแกนนำได้มีการหารือกันแล้วว่า ในวันที่ 3 มี.ค.นี้จะมีการประชุมสมาชิกพรรคในทุกสาขา โดยจะเริ่มทำตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เพื่อให้สมาชิกพรรครับรู้สถานการณ์ เราจะไม่ใช้การปราศรัยใหญ่ จะเป็นแบบการประชุมพูดคุย และเชิญผู้เกี่ยวข้องในส่วนต่างๆ ไปชี้แจง โดยในวันที่ 25 ก.พ.นี้จะจัดการประชุมที่แรกที่ จ.นครศรีธรรมราช

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนกลุ่มผู้คัดค้านจะไม่ยอมรับการประชุมร่วม 2 สภา แต่มุ่งกดดันให้นายกฯ ลาออกอย่างเดียว นายสุธรรม กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาคงยอมรับ เพราะเวทีนั้นเขาเป็นสมาชิกอยู่ด้วย และเป็นเวทีที่เรียกร้องกันมานานว่าอยากจะมีเวทีรัฐสภามาตามรัฐธรรมนูญ แต่เขาจะพอใจมากน้อยแค่ไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง เมื่อถามว่า การที่ผู้ชุมนุมประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อจะมีผลต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ นายสุธรรม กล่าวว่า ถ้ายืดเยื้อแต่สงบ คิดว่าทุกอย่างคงเป็นไปตามครรลอง ถ้าฝ่ายหนึ่งชุมนุมสงบและอีกฝ่ายหนึ่งไม่ใช้กำลังเข้าปะทะทุกอย่างก็อยู่ในที่ตั้ง รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่ไม่นิยมความรุนแรง และพยายามหลีกเลี่ยง การที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม หรือใครก็ดีเข้ามาเราถือว่าเป็นกลไกที่จะช่วยกัน และถ้าเป็นแนวทางสันติเชื่อว่าบ้านเมืองจะไม่บอบช้ำ ใช้เวลาพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองจะแบ่งแยกประชาชนออกเป็น 2 ฝ่ายใช่หรือไม่ นายสุธรรม กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น เหมือนการปราศรัยของแต่ละพรรคการเมืองที่พูดกันคนละที แต่ไม่ได้แบ่งออกเป็นสองฝ่าย อาจจะมีฝ่ายกลางๆ ที่ไม่อยากเห็นความรุนแรง เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย อดีตสมาชิกพรรคพลังธรรม ออกมาแสดงความเห็นด้วยที่จะให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง นายสุธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นหนึ่ง และตนก็เป็นอดีตสมาชิกพรรคพลังธรรม แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับคนเหล่านี้ แต่สื่อไปหยิบยกความเห็นของคนบางคนซึ่งไปเห็นด้วยแล้วนำมาขยายเกินเหตุ เพราะพวกนี้นั่งบ่นอยู่ในพรรคพึมพำมานานแล้ว อย่าเอาเสียงบ่นนั้นมาออกสู่สาธารณชน เมื่อถามว่าคนที่ออกมาพูดขณะนี้ควรยุติบทบาทอย่างไร นายสุธรรม กล่าวว่า เราต้องมาสร้างความเข้าใจกัน เรื่องคนในบ้านไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวมาคุยกัน เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยอยู่พรรคพลังธรรมจะขอให้เขายุติบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์การขับไล่นายกฯ หรือไม่ นายสุธรรม กล่าวว่า เชื่อว่าต้องมีเวทีในการพูดคุยกัน คนในบ้านเดียวกันไม่ยาก เพราะเขาไม่อยากให้เกิดความรุนแรง แต่บางคนเขาไม่ต้องตั้งเค้า ก็ตกใจว่าฝนจะห่าใหญ่

เมื่อถามว่า พ.อ.วินัย สมพงษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย อดีตสมาชิกพรรคพลังธรรม ออกมาพูดตอนนี้เหมาะสมหรือไม่ นายสุธรรม กล่าวว่า คิดว่าน่าจะคุยกันในพรรค ความเห็นใดๆ ก็ตามน่าจะมาคุยกันในพรรค และ พ.อ.วินัย เองก็เคยมีปัญหากับสมาชิกพรรคพลังธรรมเก่าเยอะแยะ ถามว่า พ.อ.วินัย กับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม ยังดีกันอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ นายสุธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขอเสียงรัฐบาลในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ว่า ฝ่ายค้านใช้กลยุทธ์ทางการเมืองมากกว่าแสวงหาข้อเท็จจริง ต้องการกดดันรัฐบาล เพราะถ้ามาด้วยเสียงเท่าไหร่ก็เป็นอาณัติของประชาชน เมื่ออาณัติให้มาแล้วก็ต้องมีกรอบในการปฏิบัติ ไม่จำเป็นต้องมาขออะไร เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์เคยสร้างตำนานงูเห่ามาแล้ว ซึ่งทำอะไรก็ได้เพื่อให้สั่นคลอนรัฐบาล เพื่อให้ตัวเองกลับมามีอำนาจ ไม่ได้ทำเพื่อบ้านเมือง ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ เคยให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้ นายสุธรรม กล่าวว่า ต้องไปดูว่ามีการร่างสัญญา เพราะนายกฯ พูดเปรียบเปรยเท่านั้นเองว่ากลไกการตรวจสอบมีหลายทาง และอย่าไปเสียใจว่าวันนี้คุณมีเสียงไม่พอ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์