ตู่ ซัด อ.ปี๊ด พูดอโหสิฯ ปมชนชั้น แบบไม่รับผิดชอบ ท้าเจอตัวต่อตัว ขอให้นัดมา!

ตู่ ซัด อ.ปี๊ด พูดอโหสิฯ ปมชนชั้น แบบไม่รับผิดชอบ ท้าเจอตัวต่อตัว ขอให้นัดมา!


เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า แม้ว่านายบวรศักดิ์จะบอกว่าไม่มีเจตนาทางชนชั้น แต่คุณบอกว่า ผู้ชุมนุม กปปส.มากันเอง แต่คนเสื้อแดงมีรายได้วันละ 300 บาท ถ้าเขามาก็ต้องเอาเงิน ใครฟังภาษาคนก็เข้าใจกันง่ายๆว่า กปปส.และเสื้อเหลืองมาชุมนุมแล้วเอาเงินมาบริจาค ส่วนเสื้อแดงนั้นรับเงินมา เพราะไม่รับเงินแล้วลูกหลานไม่มีกิน เข้าใจเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย

แม้ว่าคุณจะพูดถึงเรื่องอโหสิกรรม แต่คุณไม่เคยอธิบายถึงความรับผิดชอบใดๆ

นายบวรศักดิ์จะพูดอย่างไรก็ตาม แต่กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา เพราะฉะนั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สิ่งที่เราระมัดระวังกันมาโดยตลอด คือการดูถูกทางชนชั้น

และนายบวรศักดิ์ไม่มีความรู้สึกอะไรเลยหรือว่าคนที่นายบวรศักดิ์ไปร่วมเป่านกหวีดชุมนุมด้วย ที่เค้ามาจากภาคใต้ เค้ารวยทุกคนหรือครับ?

คนเสื้อแดงมีตั้งแต่คนไม่มีตังค์ ยันเศรษฐีหมื่นล้านแสนล้าน แต่ที่ไม่มีใครยกตัวอย่าง เพราะไม่ว่าคุณจะไม่มีตังค์ หรือมีหมื่นแสนล้าน มาในที่ชุมนุมก็เท่ากันทั้งนั้น ทุกคนที่มาร่วมชุมนุมเพราะต้องการประชาธิปไตย และอยากให้บ้านเมืองเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ไม่ได้ต้องการมากินอาหารอร่อย อยากกินอร่อยก็ไปกินอยู่บ้าน อยู่ตามร้านอาหารโน่น

ลิ้นคนอาจจะกระดิกอย่างไรก็ได้ จะลิ้นแฉกเดียวสองแฉกอย่างไรก็ได้ แต่ใจความเนื้อหาของคนที่ฟังภาษาคนรู้เรื่อง ก็เข้าใจอะไรไม่ต่างจากผมหรอกครับ

คุณลองไปดูในสำนวนหกศพวัดปทุม มันแสดงถึงความรัก ความเป็นมนุษย์ ความเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ คนที่สองเข้าไปช่วยคนที่หนึ่งที่ถูกยิง คนที่สองถูกยิงตาย คนที่สามเข้าไปช่วยคนที่สอง คนที่สามถูกยิงตาย

ตลอดระยะเวลาการต่อสู้เกือบสิบปีนั้น ประชาชนเหล่านี้เขาไม่ไปไหน เพราะมันไม่ได้ผูกกันในเชิงผลประโยชน์ เราให้ความรู้สึกได้เพียงอย่างเดียว ความรู้สึกก็คือความรับผิดชอบที่จะยืนหยัดในเจตนารมณ์ของคนที่ตาย ซึ่งนายบวรศักดิ์เองไม่มีทางที่จะเข้าใจ

ที่ผมพูดเรื่อง "พ่อแม่ไม่สั่งสอน" ผมอธิบายอย่างนี้ครับ ว่า "ถ้าเป็นคนไม่รู้หนังสือ ไปดูถูกคนอื่น เขาเรียกว่า พ่อแม่ไม่สั่งสอน" ส่วนนายบวรศักดิ์จะย้อนผมอะไรอย่างไร ไม่มีปัญหา เพราะพ่อแม่ผมไม่เคยสอนให้ดูถูกคน

ที่ผมต้องตอบโต้กับนายบวรศักดิ์ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของผม แต่เป็นการเตือนไปยังนายบวรศักดิ์หรือใครก็ตาม ที่คิดจะดูถูกเหยียดหยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ผมก็ต้องประณาม

นายบวรศักดิ์ไม่รู้หรือครับว่า ระบอบประชาธิปไตยนั้น ทำให้คนมั่งมีและไม่มีเท่ากันในวันเลือกตั้ง เราไม่สามารถทำให้คนรวยเท่ากันได้ แต่ทำให้คนนั้นมีสิทธิ์เท่าเทียมกันได้

เมื่อคุณตัดสินใจเข้ามาทำหน้าที่ทั้งรองประธาน สนช. ทั้งประธานกรรมาธิการยกร่างฯ ถ้าจะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ตัวเองต้องไม่คิด "เหลื่อมล้ำ" กับคนอื่นเขาเสียก่อน

เรื่องที่ผมจะไปพบคุณนั้น ผมจะขอถามคุณว่า "คุณพร้อมวันไหน" นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ นั่งสนทนากันตัวต่อตัว สื่อมวลชนบันทึกภาพได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับชื่อเสียงครับ ผมไม่เคยคิดว่าไปเจอคุณแล้วชื่อเสียงจะเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด

คุณกล้าพอไหม ที่จะพบกับผม ตัวต่อตัว ไม่มีผู้ชุมนุมใดๆ

ถ้าคุณพร้อม ประกาศมา ผมจะไปตามนัดหมายของคุณ!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์