ตะลึงสภาฯ ใช้งบกว่า 10 ล้าน จัดซื้อรถนำขบวน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า  สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างยานพาหนะ

พร้อมเครื่องมือด้านการสื่อสารสำหรับอารักขาประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อใช้เป็นรถนำขบวนผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยรถนำขบวนที่สำนักงานสภาผู้แทนราษฎรจัดซื้อ ประกอบด้วยรถยนต์วิทยุตรวจการณ์ ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี่ จำนวน
3 คัน รวมราคาประมาณ 4 ล้านบาท รถจักรยานยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว  รุ่น R1200 RT จำนวน 4 คัน ราคาคันละ 1.5 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังจัดซื้อเครื่องพิกัดด้วยดาวเทียม GARMIN Street Pilot 2610  ซึ่งซื้อจากบริษัทโตโยต้า นนทบุรี โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ผู้ที่มาทำหน้าที่ขับรถได้ว่าจ้างตำรวจนอกเครื่องแบบ โดยสวมเสื้อชุดทหารมีข้อความ "หน่วยปฏิบัติพิเศษ" ให้รับเงินเดือนจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินการจัดซื้อรถนำขบวนเอง โดยไม่ได้ร้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบริษัทได้ส่งมอบรถที่รัฐสภา  

สำหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ บีเอ็มดับบลิว รุ่น
R1200 RT ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ

มัลติวาวล์ พร้อมหัวเทียนคู่  ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีขนาดความจุของกระบอก
1,170 ลบ.ซม. ความจุของน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ 3.5 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ระบายด้วยความร้อน แรงม้า 110 แรงม้า คลัชเป็นแบบแห้งแผ่นเดียว มีเกียร์ขับเคลื่อนเดินหน้า 6 เกียร์ ระบบห้ามล้อเป็นล้อหน้าแบบจานคู่ ทำงานด้วยระบบไฮโดรลิค มีระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ถังน้ำมันเชื้อเพลิงบรรจุได้ 27 ลิตร

สำหรับเครื่องพิกัดด้วยดาวเทียม
GARMIN Street Pilot 2610 มีคุณสมบัติ คือ

หาตำแหน่งพิกัดบนพื้นโลกโดยใช้สัญญาณจากดาวเทียมในระบบ
GPRS น้ำหนักไม่เกิน 420 กรัม มีเสาอากาศรับสัญญาณดาวเทียม GPRS ในตัวเครื่อง แสดงผลด้วยหน้าจอ 256 สี สามารถนำทางไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ บอกทางเป็นเสียงภาษาไทยและมีคุณลักษณะเฉพาะคือ มีระบบนำทางแบบคำนวณจากเส้นทางจริง มีความคลาดเคลื่อนของการหาตำแหน่งไม่มากกว่า 15 เมตร RMS  กำหนดรูปแบบการแสดงผลค่าพิกัดบนหน้าจอระบบพิกัดแบบ Latiude/Longitude บนพื้นฐานแผนที่ WGS84 ได้มีระบบสำรองข้อมูลภายในตัวเครื่องสำหรับป้องกันข้อมูลสูญหายตลอดอายุใช้งานของเครื่อง มีข้อมูลแผนที่ความละเอียดสูงครอบคลุมทั้งประเทศไทย ทั้งตำแหน่งเขต ตำบล อำเภอ เส้นทางรถไฟ ทางด่วน ทางยกระดับ เขื่อน แม่น้ำ ลำคลอง เครื่องมีลักษณะทนทานต่อการกระเทือน และสามารถกันน้ำลึกได้ 1 เมตร นาน 30 นาที  ทั้งยังระบุอีกว่า เป็นของใหม่ ไม่เคยใช้งานมาก่อน
 

ด้านนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า


การจัดซื้อเกิดขึ้นในสมัยที่ นายโภคิน พลกุล เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้ให้นโยบายดังกล่าวไว้ ทางสำนักงานฯ จึงดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุของสำนักงบประมาณ ซึ่งล่วงเลยมากว่า
2 ปี เพิ่งดำเนินการเสร็จและได้รับส่งมอบในวันนี้ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นตามขั้นตอน 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า

 
ราคาของรถนำขบวนมีราคารวมประมาณ
4 ล้านบาท ส่วนจักรยานยนต์นำขบวนพร้อมอุปกรณ์มูลค่าราคาคันละ 1,500,000 บาท (จำนวน 3 คัน) โดยมีจักรยานยนต์นำขบวนสเปกพิเศษ 1 คัน ที่มีเครื่องพิเศษมีราคาร่วมอุปกรณ์แล้วประมาณคันละ 2,000,000 บาท ดังนั้น มูลค่าการจัดซื้อทั้งหมดในครั้งนี้ประมาณ 10.5 ล้านบาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์