ตรวจการบ้านยิ่งลักษณ์ เน้น ศก.-ประชานิยม ปรองดอง-ปราบโกง-โจรใต้นิ่ง

หมายเหตุ : น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 โดยมีนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการภายใน 1 ปี ไว้ 16 ข้อ จนถึงขณะนี้ขณะนี้รัฐบาลมีอายุใกล้ครบ 6 เดือน "มติชน" ขอรวบรวมนโยบายที่รัฐบาลได้ "ดำเนินการแล้ว" และ "ยังไม่ได้ดำเนินการ" มานำเสนอ

นโยบายดำเนินการแล้ว

- นโยบายการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ : ได้ยึดหลักนิติธรรมในการปราบปรามลงโทษผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้มีอิทธิพล และผู้ประพฤติมิชอบ โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยรัฐบาลได้มอบหมาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งมีการเริ่มปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง มีการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบขนยาเสพติด ส่วนจะได้ผลมากน้อยแค่ไหนต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

- นโยบายส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการและเร่งรัดขยายเขตพื้นที่ชลประทาน : เร่งให้มีการบริหารจัดการน้ำในระดับประเทศอย่างมีประสิทธิภาพให้สามารถป้องกันปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งได้ ซึ่งถือเป็นโจทย์หินเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เพื่อจัดทำโครงการต่างๆ รับมือสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

- นโยบายเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาประเทศ : การแก้ไขปัญหากระทบกระทั่งตามแนวพรมแดน ซึ่งรัฐบาลได้แก้ไขปัญหาการปะทะกันแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ได้อย่างรวดเร็วก็เนื่องด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีกันมาก่อน ส่วนการเร่งดำเนินการตามข้อผูกพันในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางไปพบผู้นำประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมดแล้ว

- นโบายแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการ : ผลจากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง รัฐบาลได้ดำเนินการชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ราคาน้ำมันลดลงทันที ส่วนการจัดให้มีบัตรเครดิตพลังงานสำหรับผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ ได้ดำเนินการแล้วแต่ยังไม่มีการแจกจ่ายบัตรเครดิตพลังงาน ด้านการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคและผู้ผลิต และการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพโดยการดูแลราคาสินค้า และการมีรายได้เพื่อเพิ่มกำลังซื้อสุทธิของประชาชน อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ตรวจการบ้านยิ่งลักษณ์ เน้น ศก.-ประชานิยม ปรองดอง-ปราบโกง-โจรใต้นิ่ง

- นโยบายยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน : 1.พักหนี้ครัวเรือนของเกษตรกรรายย่อยและผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้ต่ำกว่า 5 แสนบาท อย่างน้อย 3 ปี ปรับโครงสร้างหนี้สำหรับผู้ที่มีหนี้เกิน 5 แสนบาท 2.การดำเนินการให้แรงงานมีรายได้เป็นวันละไม่น้อยกว่า 300 บาท โดยจะเริ่มในวันที่ 1 เมษายน ศกนี้ ส่วนผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมีรายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 15,000 บาท รัฐบาลอนุมัติให้ข้าราชการที่จบปริญญาตรี ที่ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 15,000 บาท ก็ให้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มจนถึง 15,000 บาท เริ่มในวันที่ 1 มกราคมนี้เป็นต้นไป 3.เพิ่มเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันไดสำหรับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 600-1,000 บาท 4.การให้มีมาตรการภาษีเพื่อลดภาระการลงทุนสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิต ได้แก่ โครงการบ้านหลังแรก ได้อนุมัติให้ดำเนินการแล้ว เช่นเดียวกันกับโครงการรถยนต์คันแรก

- นโยบายปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้เหลือร้อยละ 23 ในปี 2555 และลดลงเหลือร้อยละ 20 ในปี 2556 เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน ขยายฐานภาษี และรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558

- นโยบายส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน สนับสนุนสินเชื่อรายย่อย : จัดหาแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชน โดยเพิ่มเงินทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอีกแห่งละ 1 ล้านบาท จัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยมีวงเงินเฉลี่ยจังหวัดละ 100 ล้านบาท จัดตั้งกองทุนตั้งตัวได้ในวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท จัดสรรงบประมาณเข้ากองทุนพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) เป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท 400,000 บาท และ 500,000 บาท ตามลำดับขนาดของหมู่บ้าน เพื่อให้หมู่บ้านบริหารจัดการกองทุนเพื่อการพัฒนาชุมชนด้วยตนเอง รัฐบาลได้อนุมัติโครงการทั้งหมดแล้ว โดยให้เริ่มแจกจ่ายเงินในต้นปี 2555

- นโยบายยกระดับราคาสินค้าเกษตรและให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน : ดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพที่เหมาะสม นำระบบรับจำนำสินค้าเกษตรมาใช้ พร้อมทั้งจัดให้มีการเยียวยาความเสียหายของพืชผลจากภัยธรรมชาติ ส่วนการออกบัตรเครดิตสำหรับเกษตรกร ได้รับการอนุมัติแล้วแต่ยังดำเนินการไม่ได้เนื่องจากติดปัญหาเรื่องผู้เข้าร่วมการประมูลโครงการ

- นโยบายเร่งเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ โดยประกาศให้ปี 2554-2555 เป็นปี "มหัศจรรย์ไทยแลนด์" และประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมเฉลิมฉลองในพระราชพิธีมหามงคล ที่จะมีขึ้นในช่วงปี 2554-2555

นโยบายยังไม่ดำเนินการ

- นโยบายสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย การเยียวยาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องแก่บุคคลทุกฝ่าย : ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม มีเพียงการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการซึ่งได้รับความเสียหายจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณราชประสงค์ไปแล้ว 1 ครั้ง ยังไม่มีการอนุมัติความช่วยเหลือเพิ่มเติม ส่วนการสนับสนุนให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) เพื่อนำข้อเสนอของ คอป.มาดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ซึ่งเริ่มทำตามแล้ว เช่น การเปิดเรือนจำผู้ต้องหาคดีการเมือง ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ การพิจารณาตั้งข้อหาใหม่ให้กับผู้ที่ถูกตั้งข้อหาที่อาจมองได้ว่ารุนแรงกว่าเหตุ เป็นต้น

- นโยบายป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐอย่างจริงจัง : ยังไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอระเบียบ ป.ป.ช.ให้หน่วยงานรัฐเปิดเผยราคากลางในโครงการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อขอความเห็นชอบให้ประกาศบังคับใช้ แต่ ครม.ยังไม่ได้เห็นชอบ

- นโบายเร่งนำสันติสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนกลับมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ : มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวไปแล้ว 1 ครั้ง โดยให้มีการจัดตั้งศูนย์บูรณการปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศบ.กช.) เพื่อให้ทุกหน่วยหน่วยงานทำงานเชื่อมโยงข้อมูลกันโดยผ่านทางศูนย์นี้ ส่วนมาตรการแนวทางในการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมยังไม่มีการดำเนินการ ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ก็ยังเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

- นโยบายสนับสนุนการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ดังนี้ สนับสนุนภารกิจของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ บริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ให้มีศักยภาพ อยู่ระหว่างการดำเนินการ

- นโยบายพัฒนาระบบประกันสุขภาพ เพิ่มประสิทธิภาพของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ : ยังไม่มีการเสนอโครงการเพิ่มเติมเข้ามาให้ ครม.พิจารณา

- นโยบายจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน มีแผนเริ่มทดลองดำเนินการในโรงเรียนนำร่องสำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ควบคู่กับการเร่งพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสมตามหลักสูตรบรรจุลงในแท็บเล็ต : ยังไม่เริ่มดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มแจกแท็บเล็ตให้สถานศึกษานำร่องได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2555

- นโบายเร่งรัดและผลักดันการปฏิรูปการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง : เริ่มพูดเรื่องการให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่เป็นอิสระยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อวางกลไกการใช้อำนาจอธิปไตยที่ยึดหลักนิติธรรม และองค์กรที่ใช้อำนาจรัฐที่มีความรับผิดชอบต่อประชาชนและพร้อมรับการตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยืนยันว่าจะให้รัฐสภาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมภายในปี 2555

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์