ตร.โคราชจับซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 6 พร้อมเงินของกลาง 600 บาท



         พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด(ผบก.ภ.จว.)นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.00 น. เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ชุดเฉพาะกิจป้องปรามการซื้อสิทธิขายเสียง บก.ภ.จว.นครราชสีมา นำโดย พ.ต.ท.แดนไพร แก้วเวหล สารวัตรงานคดีวินัยตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกำลังจำนวนหนึ่งได้จับกุมนายทองฮวย บุญชู อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 6 ต.หลุ่งตะเคียน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา พร้อมของกลางธนบัตรฉบับละ 500 บาท 1 ใบ และธนบัตรฉบับละ 100 บาท 1 ใบ รวมเป็นเงิน 600 บาท ขณะกำลังแจกเงินให้กับชาวบ้านบริเวณภายในลานวัดทองสุวรรณ อ.เมืองพลับพลา อ.ห้วยแถลง


จากการสอบสวน นายทองฮวยให้การรับสารภาพว่า ได้รับเงิน 3,000 บาท จากหัวคะแนนคนหนึ่งชื่อ นายดอน ไม่ทราบนามสกุล เพื่อนำไปแจกให้กับชาวบ้าน 30 คน ที่ไปร่วมรับฟังการปราศรัยของผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่ง โดยจ่ายให้ชาวบ้านรายละ 100 บาท ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาได้ประกันตัวออกไปสู้คดี


ขณะเดียวกันช่วงสายที่ผ่านมา นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ได้เดินทางไปที่ สภ.ห้วยแถลง เพื่อสอบถามคดีการซื้อเสียงที่เกิดขึ้นจาก พล.อ.วีรวุธ ส่งสาย ประธาน กกต.นครราชสีมา และ พ.อ.สันธิรัตน์ มหัทธนชาติ ผอ.กต.นครราชสีมา พร้อมกับตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายหีบบัตรลงคะแนนและอุปกรณ์การเลือกตั้งให้กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่หอประชุมอำเภอห้วยแถลง โดย กกต.นครราชสีมามั่นใจว่า จะมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 235,753 คน ใน 5 อำเภอ รวม 554 หน่วยเลือกตั้ง และมีบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 3


นายสุทธิพลกล่าวว่า การจับกุมผู้ซื้อสิทธิขายเสียงครั้งนี้ เป็นการประสานงานระหว่างชุดสืบสวนของ กกต. และตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา แทรกซึมเข้าไปปะปนหาข่าวกับกลุ่มชาวบ้านที่ฟังการปราศรัยของผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ที่วัดทองสุวรรณ จนจับกุมผู้กระทำผิดได้พร้อมของกลางเงินสดที่ใช้ซื้อเสียง 600 บาท และมีการสอบสวนและส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ดำเนินคดีอาญา ส่วนทาง กกต.นครราชสีมาจะรับเรื่องต่อจากทางตำรวจเพื่อส่งเรื่องให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป แต่ในเบื้องต้นผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมยังเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งจนกว่าการดำเนินคดีจะถึงที่สุด ซึ่งทาง กกต.กลางก็ได้กำชับให้ชุดสืบสวนหาข่าวของ กกต.จังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการป้องปรามการซื้อสิทธิขายเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งครั้งนี้


เมื่อถามถึงกรณีที่พบความผิดปกติที่บ้านของผู้สมัคร ส.ส.รายหนึ่ง ที่มีการพาหัวคะแนนและชาวบ้านเข้าไปพบเป็นจำนวนมากและมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการจ่ายเงินซื้อเสียงภายในบ้านนั้น จะเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เลขาฯ กกต.กล่าวว่า การที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเชิญประชาชนเข้าไปพบในบ้านถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่ทำได้ แต่ต้องไม่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้ การให้เงินกับผู้อื่นเพื่อจูงใจให้ไปเลือกตนเองเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์