ญาติเหยื่อแดงบุกทำเนียบจี้ปูคว่ำปรองดองเหลิม

ญาติเหยื่อแดงบุกทำเนียบจี้ปูคว่ำปรองดองเหลิม

นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสา ที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เวลา 08.00 น.

กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายชุมนุมทางการเมือง เม.ย.-พ.ค.ปี 53 ทั้งใน กทม. ปริมณฑล และต่างจังหวัด จะรวมตัวกันที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ และเดินขบวนถือรูปผู้เสียชีวิตไปยังทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.00 น.เพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนคัดค้านการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรองดองแห่งชาติฉบับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ล้างผิดให้กับแกนนำ ผู้สั่งการ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสังหารประชาชน โดยปราศจากการค้นหาความจริง


ทั้งนี้ ทางกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตขอคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ นายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ด้วย

เพราะเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ นิรโทษกรรมให้กับทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่ เท่ากับก้าวข้ามกระบวนการค้นหาความจริงว่าใครเป็นผู้ลงมือเหนี่ยวไกสังหารประชาชน
นางพะเยาว์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ต้องมีการเคลื่อนไหวต่อต้านการนิรโทษกรรมเหมาเข่ง เพราะเวลาผ่านไปถึง 3 ปี หลังจากประชาชนเสียชีวิต เริ่มเห็นชัดแล้วว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการค้นหาความจริง

ในขณะที่กระบวนการยุติธรรมเดินไปอย่างล่าช้า รองนายกรัฐมนตรี กับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 163 คน กลับต่อรองอำนาจกับฝ่ายตรงข้ามด้วยการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ล้างผิดถ้วนหน้า

โดยเหยียบย่ำศพประชาชนผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังไร้ท่าทีที่เอาจริงต่อการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าง ทางกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจึงต้องลุกมาทวงความยุติธรรมให้กับประชาชน


"น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีตอนขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ต้องมีการค้นหาความจริงต่อการเสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม และต้องเอาผิดไม่เว้นแม้แต่ผู้ปฏิบัติการ เราจึงต้องการสอบถามนายกฯ ว่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนแล้วหรือไม่ และอย่าอ้างว่าให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภาในการพิจารณา ขณะนี้มีคนจะมาล้างผิดผู้สังหารประชาชน 98 ชีวิต เป็นนายกฯ ที่ต้องดูแลประชาชนจะปัดความรับผิดชอบไม่ได้" นางพะเยาว์ กล่าว


นางพะเยาว์ ยังกล่าวอีกว่า อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระบวนการค้นหาความจริงล่าช้าและความจริงไม่เปิดเผย เป็นเพราะมีการแต่งตั้ง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนคดี 98 ศพ ทั้งๆ ที่นายธาริตเป็นอดีตกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสียกับเหตุการณ์นี้ ดังนั้น หากรัฐบาลมีความจริงใจที่จะค้นหาความจริง ต้องย้ายนายธาริตออกจากหัวหน้าชุดสืบสวน ไม่ใช่ปล่อยให้นายธาริตนั่งทับความจริงไว้อยู่ในขณะนี้ แล้วในที่สุดรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ก็มาเป็นผู้ล้างกระบวนการค้นหาความจริงเสียเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์