ชิดชัย ย้ำชัด 25 มี.ค.ไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน แขวะสื่อคิดไปเอง

ชิดชัย ย้ำชัด 25 มี.ค.ไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน แขวะสื่อคิดไปเอง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 มีนาคม 2549 14:36 น.

ชิดชัย ยังยืนยัน 25 มี.ค.ไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินใช้มาตรการปกติดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ย้ำไม่ประมาท เชื่ออากาศร้อนทำให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมเหลือน้อย อ้างเหมือนเดิมคนส่วนใหญ่อยากเห็นความสงบไม่ยอมรับพวกก่อความวุ่นวาย แถมแว้งจวกสื่อชอบตีความผิดๆ สรุปกันเอง

วันนี้ (23 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.15 น. พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกครั้งก่อนขึ้นประชุมกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า ยังไม่มีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการกดดันของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคืนนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการับมือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีมาตรการดูแลอย่างไร พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ก็มีมาตรการดูแลตามปกติ ไม่ได้วาดภาพสถานการณ์ถึงขั้นรุนแรง ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าจะไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินแน่นอน เพราะในฐานะของคนที่กรองข้อมูลเบื้องต้นก่อนที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงเลย แต่ที่สื่อนำเสนอออกไปสร้างความสับสน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการประกาศของกลุ่มพันธมิตรฯ เหมือนเดิมหรือไม่ที่ประกาศว่าจะมีการชุมนุมใหญ่หลายครั้งแล้ว พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ไม่อยากเห็นความวุ่นวาย เพราะฉะนั้น คนที่ก่อความวุ่นวายจะไม่เป็นที่ยอมรับ แม้กระทั่งคนที่มาชุมนุม ตนคิดว่าคนเหล่านั้นก็อยากให้บ้านเมืองสงบสุขเช่นกัน

เมื่อถามว่า ด้านหน่วยข่าวแจ้งว่าจะมีการก่อความวุ่นวายในวันที่ 25 มี.ค. พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ได้มีการเฝ้าระวัง เพราะตอนนี้มีข่าวลือไปในทำนองต่างๆ ก็ต้องเฝ้าระวัง แต่จะยังไม่มีการเพิ่มกำลัง อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าจากสภาพอากาศร้อนมากๆ ประชาชนคงไม่ออกมาร่วมชุมนุมมากนั้น อีกทั้งกลัวโดนลูกหลง

เมื่อถามต่อว่าที่กลัวว่าจะโดนลูกหลงเพราะเกรงจะมีคนมาก่อกวนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่าเป็นข่าวลือ แต่ก็ได้มีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา เพื่อความไม่ประมาท เมื่อถามว่าหน่วยข่าวได้มีการประเมินว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ตนก็ประชุมกับหน่วยข่าวทุกคืน ตนได้ติดตามทุกคืนหน่วยข่าวของกองทัพก็เป็นข่าวอันเดียวกัน แต่สื่อมวลชนชอบนำไปสรุปเอง และสรุปผิด

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวถึง การประชุมในวันนี้ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เป็นการประชุมร่วมกับตำรวจถึงการปฏิบัติหน้าที่ว่ามีข้อขัดข้องอย่างไร เพราะตนได้เน้นตำรวจว่าคือให้ใช้โล่อย่างเดียว ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้กระบอง กุญแจมือ ส่วนเครื่องหมายยศต่างๆ ให้ถอดออกเพื่อป้องกันการขีดข่วน และได้กำชับให้รักษาความปลอดภัยด้วยสันติวิธีจริงๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบล่วงหน้าหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าทำเนียบฯ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ประเด็นนี้อย่ามาถามเลย ไม่ใช่สาระอะไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์