ชวรัตน์ขึ้นเหนือแจกผ้าห่มช่วยผู้ประสบภัยหนาวเชียงราย


เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมว.กระทรวงมหาดไทย ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย

เดินทางไปตรวจดูสถานการณ์ภัยหนาวในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และทำการแจกจ่ายผ้าห่มกันหนาวตามอำเภอต่างๆ โดยจุดแรกที่ห้องประชุมโรงแรมเชียงแสนวิทยาคม อ.เชียงแสน พบว่ามีการจัดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นไปรับคณะเป็นจำนวนมาก จากนั้นนายชวรัตน์ได้เป็นประธานมอบผ้าห่มกันหนาวแก่ประชาชนที่เดินทางมาจาก อ.เชียงแสน จำนวน 400 ผืน แม่สาย 150 ผืน แม่จัน 150 ผืน แม่ฟ้าหลวง 150 ผืน ดอยหลวง 150 ผืน

จากนั้น รมว.มหาดไทย ได้เดินทางไปยังโรงเรียนเชียงของวิทยาคม อ.เชียงของ เพื่อมอบผ้าห่มกันหนาวแก่ชาว อ.เชียงของ จำนวน 400 ผืน ขุนตาล 150 ผืน เวียงแก่น 150 ผืน เทิง 100 ผืน พญาเม็งราย 100 ผืน เวียงเชียงรุ้ง 100 ผืน และที่โรงเรียนนครวิทยา ต.สันมะเค็ด อ.พาน มอบแก่ประชาชนจาก อ.พาน จำนวน 500 ผืน แม่ลาว 200 ผืน ป่าแดด 200 ผืน เวียงชัย 100 ผืน ก่อนที่จะเดินทางไปยังห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เพื่อมอบให้ประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย จำนวน 500 ผืน แม่สรวย 300 ผืน และเวียงป่าเป้า 200 ผืน

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ได้รับทราบจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าปีนี้อากาศหนาวเร็วและจะหนาวนานมากที่สุดในรอบ 30 ปี และคาดว่าช่วงนี้เป็นเพียงช่วงต้นฤดูเท่านั้นคงจะหนาวเย็นกว่านี้ในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.ที่จะถึงนี้ ดังนั้นจึงได้มีการแจกจ่ายผ้าห่มกันหนาวและให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัดได้รับผิดชอบดูแลประชาชน เพราะแต่ละจังหวัดมีงบประมาณฉุกเฉินเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนได้อยู่แล้วจังหวัดละ 50 ล้านบาท หากไม่เพียงพอก็สามารถแจ้งไปยังส่วนกลางได้ ทั้งนี้ปัจจุบันได้มีการประกาศให้จังหวัดที่เป็นเขตประสบภัยพิบัติจากความหนาวเย็นไปแล้วจำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ 6 อำเภอ เพชรบูรณ์ 2 อำเภอ ส่วนจังหวัดที่ประกาศครบทุกอำเภอคือพะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูน อุดรธานี สกลนคร เลย ขอนแก่น นครพนม รวมทั้งสิ้น 155 อำเภอ 1,097 ตำบล และ 12,777 หมู่บ้าน

ด้านนายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงราย มีผู้ประสบภัยหนาวทั้งสิ้น 309,595 คน และมีความต้องการเครื่องกันหนาวรวมกันทั้งสิ้น 323,202 ชิ้น ทำให้ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวที่ศาลากลางจังหวัดแล้ว เบื้องต้นก็ได้รับการสนับสุนในวงเงินประมาณ 1 ล้านบาท แต่สามารถนำมาซื้อผ้าห่มได้เพียง 5,555 ผืนเท่านั้นทางจังหวัดจึงยังคงขอรับการสนับสนุนต่อไป

ขณะที่นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่าจากการตรวจสอบอุณหภูมิเช้าวันนี้พบว่าอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยอยู่ที่ 7-8 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าต่ำกว่าทุกวันที่ผ่านมานับตั้งแต่มีความหนาวเย็นเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา และแต่ละวันอุณหภูมิก็จะลดลงไปเรื่อยๆ วันละ 1-2 องศาเซลเซียส.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์