จำคุก “วัชระ เพชรทอง” 2 เดือน หมิ่น จตุพร

จำคุก “วัชระ เพชรทอง” 2 เดือน หมิ่น จตุพร

อุทธรณ์ยืนจำคุก “วัชระ เพชรทอง” 2 เดือนหมิ่นประมาท “จตุพร-ประธาน นปช.” กล่าวหาใส่ร้ายตระกูลพรหมพันธุ์ไม่นับญาติ โทษจำคุกให้รอลงโทษ 1 ปี ขณะที่เจ้าตัวเผยเตรียมยื่นฎีกาสู้คดี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำที่ อ.898/2552 ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอท จำกัด และ บริษัทเอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 และ 332 กรณีเมื่อวันที่ 14 ม.ค.52 จำเลย กล่าวหานายจตุพร ทำนองว่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ไม่มีใครเชื่อคำพูด ได้รับใบปริญญามาโดยการใช้อภิสิทธิ์ ต่อมาโจทก์ถอนฟ้องเฉพาะ บ.ไทยเดย์ และบ.เอเอสทีวีฯ จำเลยที่ 2 -3

คดี นี้ศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.56 เห็นว่าจำเลยที่ 1 มีความผิดตาม ม.328 ให้จำคุก 2 เดือน และปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกจึงรอการลงอาญา 1 ปี ต่อมาจำเลยอุทธรณ์

ศาล อุทธรณ์ประชุมตรวจสำนวนปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า คำว่าท่อน้ำเลี้ยง หมายถึงการให้หรือสนับสนุนเงินทุน

ไม่ใช่เงินบริจาคจากประชาชนตามที่จำเลยที่ 1 อ้างถึง คำพูดของจำเลยที่ 1 จึงทำให้เข้าใจว่าโจทก์ได้รับเงินมาโดยไม่ชอบธรรมด้วยกฎหมายพยานหลักฐาน โจทก์นำสืบรับฟังได้ว่า การที่จำเลยที่ 1 กล่าวหาดังกล่าวย่อมทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ส่วนคำพูดที่ใส่ร้ายโจทก์ว่าพี่น้องตระกูลพรหมพันธุ์ไม่นับจำเลยเป็นคนใน ตระกูลนั้นเห็นว่า คำกล่าวของจำเลยที่ 1 เป็นการยืนยันข้อเท็จจริงว่าโจทก์มีความประพฤติเสื่อมเสียจนคนในตระกูลไม่ อาจรับโจทก์เข้าร่วมในตระกูลด้วย ประกอบกับที่จำเลยกล่าวหาโจทก์เรื่องท่อน้ำเลี้ยงก็เป็นการใส่ความโจทก์ให้ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ใช่ถ้อยคำเปรียบเปรยหรือเสียดสีตามที่จำเลยที่ 1 กล่าวอ้าง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 เดือน ปรับ 20,000 บาท แต่จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี

ภาย หลังนายวัชระ เปิดเผยว่า เบื้องต้นยอมรับคำตัดสินของศาล แต่ยังติดใจประเด็นคำว่าท่อน้ำเลี้ยงที่มีการใช้กันทั่วไปรวมทั้งประเด็น อื่นด้วย

ซึ่งจะขอให้ผู้พิพากษารับรองเพื่อจะยื่นฎีกาต่อไป อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีคดีที่นายจตุพรฟ้องตน 3 คดี โดยศาลยกฟ้องไปแล้ว 2 คดี ขณะที่ตนได้ยื่นฟ้องกลับนายจตุพร 1 สำนวน เมื่อปี 2555 กรณีกระทำความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ซึ่งศาลอาญาได้ไต่สวนมูลฟ้องและเห็นว่าคดีมีมูลจึงได้รับคดีไว้พิจารณาและ ได้มีการตรวจพยานหลักฐานไปแล้วและจะได้ดำเนินการสืบพยานต่อไป..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์