จักรภพรอดเอาผิดไม่ได้ หลังปูด อสมท.ขาดทุน

หลังจากที่นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

ออกมาระบุถึงผลประกอบการของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในเดือน ม.ค.มีผลขาดทุน
27 ล้านบาท โดยมีการหวั่นเกรงว่าจะเป็นการทำผิด พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ ที่เปิดเผยข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต และออกมาส่งสัญญาณปลดนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผอ.อสมท โดยมีการวิจารณ์ว่า เป็นการแทรกแซงการทำงานตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 นั้น  

วันนี้ (
27 มี.ค.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า 

ฟังแล้วเป็นข้อมูลเบื้องต้น การให้ข้อมูลในแง่ของรัฐมนตรี ไม่น่าจะถือว่าเกี่ยวข้องกับการบริหารโดยตรง เวลาให้ข้อมูล จึงขอให้เป็นข้อมูลที่กว้างขวาง เป็นข้อมูลทั่วไป
ประเด็นนี้ต้องตีความให้ชัดว่า รัฐมนตรีที่กำกับดูแล โดยทั่วไป การบริหารราชการแผ่นดินในรัฐวิสาหกิจเป็นผู้บริหารหรือไม่ ผมว่า ไม่น่าจะใช่นายธีระชัย กล่าว และว่า ตามหลักการผลประกอบการต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก่อนเป็นข่าว และต้องยอมรับคนใดก็ตามที่เข้ามารู้ข้อมูลวงในแล้ว มีการเอาข้อมูลนี้ไปให้บุคคลอื่นใดหรือไม่ และมีใครฉวยโอกาสทำการซื้อขายหรือไม่ แต่กรณีนี้ราคาหุ้น อสมท ไม่ได้กระเพื่อมแต่อย่างใด 

เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวด้วยว่า ต้องมีการตรวจสอบนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ภายในหรือไม่


หากจะมีปัญหา ก็ต่อเมื่อถือว่า นายจักรภพ เป็นผู้บริหาร รัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลภาพรวมนโยบายรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ มีการเข้าไปเยี่ยมชม ได้รับข้อมูล  ให้นโยบาย สั่งการ หรือให้ธง  รวมทั้งให้สัมภาษณ์เศรษฐกิจจะโตกี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ว่าจะสั่งได้ หรือแม้กระทั่งให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวนโยบาย ตนคิดว่า นักลงทุนแยกแยะเป็น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์