คุก6เดือน“บก.ลายจุด”ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน

ศาลพิพากษาจำคุก “บก.ลายจุด” 6 เดือนและปรับ 6 พันบาท ฐานฝ่าฝืน “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลมาร์ค โทษจำคุกรอลงอาญา  2 ปี เจ้าตัวเล็งยื่นอุทธรณ์สู้คดี

วันที่ 14 ก.ย. ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีดำ 1189/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง เป็นโจทก์ฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์  อายุ 33 ปี หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่ม 19 กันยาต้านรัฐประหาร และกลุ่มพลเมืองภิวัตน์  เป็นจำเลยในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2550 จากกรณีวันที่ 21 พ.ค. 53 จำเลยและผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คน ร่วมกันฝ่าฝืนชุมนุมบริเวณทางเท้าและพื้นผิวถนน ใช้โทรโข่งกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาล พร้อมนำภาพถ่ายผู้เสียชีวิต ภาพทหารถืออาวุธสงคราม และภาพพระภิกษุถูกจับกุม เหตุเกิดบริเวณใต้ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ใกล้ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว 
จำเลยให้การปฏิเสธ อ้างว่า การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 เป็นการกระทำโดยมิชอบของรัฐ ขัดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการ

และอ้างว่าจำเลยเป็นอนุกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุม 10 เม.ย. 2553 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และยืนยันว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปในหน้าที่ของอนุกรรมการสิทธิฯ ในการสอบหาข้อเท็จจริง และนิทรรศการภาพไม่ใช่ภาพของจำเลย แต่ไม่ทราบว่าเป็นของใคร ในการปราศรัย มีผู้นำโทรโข่งมาให้ ซึ่งได้ปราศรัยแนวคิดทางการเมืองเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยและสันติวิธี

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินดังกล่าวของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ไม่ขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ในหมวดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม เนื่องจากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ส่วนการที่จำเลยขอให้มีการไต่สวนเรื่องความถูกต้องในกระบวนการที่รัฐใช้กำลังทหารในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 นั้นไม่ได้นำมาประกอบการพิจารณาเนื่องจากไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงต่อคดีนี้   ข้อต่อสู้จำเลยไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดต่อกฎหมาย พิพากษาจำคุกจำเลย เป็นเวลา 6 เดือน ปรับ 6,000บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด 2 ปี ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ชำระค่าปรับ จำนวน 6,000 บาท และเตรียมยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันตามกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์