คาดทูลเกล้าฯรายชื่อครม.ปู19ส.ค.


คาดทูลเกล้าฯ รายชื่อ "ครม.ปู 1" 9 ส.ค.นี้ "อีสาน" ฉุนโดนหั่นโควตาเหลือแค่ 3 รมต.ขู่ล่าชื่อจี้ "ยิ่งลักษณ์" แจง ด้าน "ก่อแก้ว" รับไร้สัญญาณแดงนั่งรมต.

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมตรี ในวันที่ 8 สิงหาคม ภายหลังจาก นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุจะเข้าเฝ้าฯ รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ในเวลา 17.00 น.นั้น  ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางมาเตรียมตัวที่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อรอเวลาในการโปรดเกล้าฯ ในช่วงเย็น โดยจะเตรียมตัวไม่ว่าจะเป็นการซักซ้อม การแต่งตัว และการทำผม ทั้งนี้ เมื่อทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการแล้ว จะแถลงข่าวขอบคุณประชาชนผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย 

ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 8 สิงหาคม พรรคได้นัดหมาย ส.ส.ทุกคน มาพร้อมกันที่ที่ทำการพรรคในเวลา 17.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในการร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ โดยพรรคได้ประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อย และพรรคร่วมรัฐบาลก็จะเข้าร่วมงานพิธีนี้อย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้คาดว่านายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี และ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย พร้อมทั้งเครือญาติของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางมาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย

            
นายพร้อมพงศ์ยังกล่าวอีกว่า ส่วนความชัดเจนเรื่องการทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่นั้น คาดว่าจะชัดเจนในวันที่ 9 สิงหาคม เนื่องจากขณะนี้ต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน พร้อมทั้งคาดว่าการโปรดเกล้าฯ จะล่วงเลยถึงช่วงค่ำ ส่วนจะทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อไหร่จะขึ้นอยู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้ ภายหลังจากทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อครม.แล้ว ภารกิจแรกที่คาดว่าจะทำคือ การลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และจัดพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาในวันที่ 12 สิงหาคม รวมทั้งดูแลรายละเอียดราคาสินค้าที่สูงและการแก้ไขปัญหายาเสพติด

 ก่อนหน้านี้ช่วงสายวันเดียวกัน นายพร้อมพงศ์เปิดเผยถึงการจัดโผคณะรัฐมนตรี “ยิ่งลักษณ์ 1” ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 50 แล้ว คาดว่าหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ภายในวันอังคารที่ 9 สิงหาคม จะสามารถนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้ ขณะที่การจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาล ขณะนี้ถือว่าทำเสร็จแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นหลังโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จะประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อร่วมหารือแลกเปลี่ยนแนวนโยบายร่วมกัน และจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ทันที

เตรียมทูลเกล้าฯครม. 9 ส.ค.


ขณะที่คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า ตามปฏิทินการเมืองน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ในเย็นวันที่ 8 สิงหาคมแล้ว ช่วงเย็นวันที่ 9 สิงหาคม จะนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายทันที เพื่อเข้ามาบริหารประเทศโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาปากท้องตามที่ประกาศไว้ช่วงหาเสียง ทำให้ ส.ส.อีสาน และกลุ่มทุนของพรรค อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ต่างวิ่งเต้นเพื่อต่อสายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้คนของกลุ่มตัวเองได้เป็นรัฐมนตรี ช่วงนี้จึงมีการปล่อยข่าวรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงเป็นจำนวนมาก ทำให้ถึงวันนี้โผ ครม.ยังไม่นิ่ง โดยพ.ต.ท.ทักษิณยังยึดหลักการเดิม คือ ให้ต้อง ครม.ออกมาดูดี คนที่จะมาดำรงตำแหน่งนั้นต้องมีความเหมาะสมและมีความสามารถตรงกับงาน เพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในตำแหน่งให้นานที่สุด ดังนั้นความพยายามของกลุ่มต่างๆ ที่วิ่งเต้นอย่างหนัก แต่หากตัวบุคคลที่เสนอไปความสามารถไม่ตรงกับงานในกระทรวงนั้นๆ ก็จะไม่ได้ตำแหน่งแน่นอน

อีสานล่าชื่อหลังฉุนโดนลดโควตา

            
รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเผยถึงการจัดโผคณะรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ในส่วนของภาคอีสานที่อาจจะได้โควตารัฐมนตรีช่วยว่าการเพียงแค่ 3 ตำแหน่งนั้น ทำให้แกนนำระดับจังหวัดหลายคนต่อสายโทรศัพท์หารือกันและสอบถามว่าได้กรอกแบบฟอร์ม ครม.หรือยัง ซึ่งทุกคนปฏิเสธว่าไม่ได้กรอก จึงหารือกันต่อว่า เมื่อส่งสัญญาณผ่านคนใกล้ชิดไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว แต่กลับไม่มีการเพิ่มโควตาให้จะทำอย่างไร

           
 ทั้งนี้บางคนเสนอให้ล่ารายชื่อ แต่ได้เบรกเอาไว้ เพราะอาจทำให้เหตุการณ์บานปลาย เพราะหากแกนนำของพรรคไม่พอใจอาจมีการเติมวันที่ลงในใบลาออกจากสมาชิกพรรค ที่เขียนกันไว้ล่วงหน้าให้แกนนำของพรรคเก็บไว้ เพื่อป้องกันเกิดกลุ่มงูเห่า จนทำให้หลุดจากตำแหน่งส.ส.ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ดังนั้นจึงเคลื่อนไหวกดดันไปถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีว่า หากภาคอีสานไม่ได้โควตารัฐมนตรีเพิ่มก็ต้องชี้แจงถึงเหตุผล เพราะขนาด พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มาตัวคนเดียวและมีลูกเขยที่เป็น ส.ส.กลับได้เป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร หรือว่าพรรคไม่ให้ความสำคัญกับจังหวัดใหญ่ในภาคอีสานแล้ว นอกจากนี้ยังมองว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมเพิ่มโควตารัฐมนตรี หรือไม่ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกมาชี้แจง ต่อไปจะทำให้เกิดปัญหาการบริหารงานในพรรคเพื่อไทยได้

"พัลลภ”ปัดวิ่งขอตำแหน่งรองนายกฯ

 ขณะที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่าพยายามเดินเกมเข้าหาสายบ้านจันทร์ส่องหล้าอย่างหนัก เพื่อให้ได้ตำแหน่งด้านความมั่นคง โดยกล่าวว่า คนอย่างตนรับรองไม่เคยวิ่งขอตำแหน่ง ทำแต่งานที่พรรคมอบหมายให้ คือเป็น ผอ.เลือกตั้ง จ.บุรีรัมย์ ลพบุรี ผลที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เห็น แต่เรื่องวิ่งเต้นนั้นไม่เคย ไม่เคยโทรศัพท์ไปหาทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ หรือคุณหญิงพจมาน

"บัณฑูร"แคนดิเดตเลขาฯนายกฯ 


ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า ตำแน่งสำคัญๆ เช่น เลขานุการนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ปรากฏชื่อนายบัณฑูร สุภัควณิช อดีต ผอ.สำนักงบประมาณ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ สมัยที่เรียนมหาวิทยาลัยเคนทักกี

           
 ส่วนตำแหน่ง รมว.คมนาคมมีชื่อ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เพื่นร่วมรุ่น ตท.10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีความใกล้ชิดทั้งกับคุณหญิงพจมาน และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ปรากฏชื่องนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล และ น.ส.ฐิติมา ฉายแสง นอกจากนี้ยังมีชื่อพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เข้ามาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตรัฐมนตรี แต่ยังไม่กำหนดกระทรวง

“สุกำพล”ปัดตอบลุ้นรมว.คมนาคม

           
 ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต หรือ บิ๊กโอ๋ จเรทหาร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าเป็นแคนดิเดต รมว.คมนาคมว่า ยังไม่ทราบ ยังตอบอะไรไม่ได้ ปล่อยให้ว่ากันไปตามข่าว เมื่อถามว่าได้รับการทาบทามมาบ้างหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ยังไม่มี ปล่อยให้เป็นไปตามข่าว ขออนุญาตพูดเพียงเท่านี้

ก่อแก้วรับแดงไร้สัญญาณนั่งรมต.

            
นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า คนเสื้อแดงจะต้องมีตำแหน่งหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย แต่หากมีแกนนำคนเสื้อแดงอยู่ในครม. เมื่อมีประเด็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นคนหมู่มากจะสามารถขับเคลื่อน ช่วยอธิบายได้กระจ่าง แต่ถ้าไม่มีสิ่งนี้ก็จะขาดหายไป วันนี้หากเอาภาพของความเป็นคนเสื้อแดงออก แล้วดูขีดความสามารถจะพบว่าหลายคนมีศักยภาพสูง เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เท่าที่ตนไล่เรียงรายชื่อคนในพรรคแล้วไม่มีใครเก่งเท่านายณัฐวุฒิในตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ กำกับดูแลสื่อ ในขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เหมาะที่จะเป็นรัฐมนตรี เรื่องความรู้ ประสบการณ์ไม่แพ้ใคร เทียบกับนักการเมืองในพรรคเพื่อไทยแล้วมีความรู้มากกว่าด้วยซ้ำ

          
  ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสัญญาณจากพรรคเพื่อไทยให้แกนนำเสื้อแดงเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า ตอนนี้สัญญาณขัดข้อง อย่างไรก็ตามเราไม่ได้กดดัน หรือเรียกร้อง เพราะจะเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ถ้าไม่ได้ตำแหน่งแกนนำคงเฉยๆ แต่ในส่วนของมวลชนก็อาจจะมีบางคนที่ไม่แฮปปี้บ้าง ก็ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะพวกเขาต่อสู้มาอย่างหนัก ช่วงเลือกตั้งก็ต้องไปเฝ้าสังเกตการณ์หน้าหน่วย แต่เวลาเสวยสุขทำไมถึงรังเกียจเดียดฉันท์ ซึ่งพวกตนก็ต้องไปช่วยกันอธิบายทำความเข้าใจ

"บัญญัติ"ชี้3ปัจจัยทำรัฐบาลอายุสั้น

            
นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์ถึงความเสถียรภาพรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมหลายด้าน แต่หลักๆ ขึ้นอยู่กับการจัดวางตัวบุคคลเพื่อมาทำหน้าที่ ครม.ในรัฐบาลชุดนี้ว่าใช้คนให้ถูกและเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบของงานในแต่ละกระทรวงหรือไม่ ที่สำคัญคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากสังคมทุกภาคส่วนหรือไม่ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ดังนั้นปัจจัยนี้จึงยังพูดได้ยาก เพราะจนถึงวันนี้ โผครม.ของรัฐบาลยังไม่นิ่ง เมื่อไม่เห็นรูปร่างหน้าตาของรัฐมนตรีก็วิจารณ์ยาก มีเพียงรายงานข่าวของสื่อเท่านั้น และยังขึ้นอยู่กับปัญหาความขัดแย้งภายในของสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในกลุ่มก๊วนต่างๆ และกลุ่มคนเสื้อแดงว่าเป็นอย่างไร นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยเดิมๆ ของพวกเขาที่ว่า หากต้องการสิ่งใดแล้วต้องได้ทันทีทันใด ต้องมีการกดดัน เคลื่อนไหวให้ได้ตามที่ต้องการตามข้อเรียกร้องหรือไม่

           
 "ทั้งหมดเป็นปัจจัยหลักๆ ที่จะทำให้รัฐบาลนี้มีเสถียรภาพในการบริหารงาน ส่วนฝ่ายค้านเราก็ให้ระยะเวลารัฐบาลในการทำหน้าที่บริหาร เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนตามที่คาดหวัง โดยเฉพาะนโยบายที่พรรคเพื่อไทยประกาศในการหาเสียงจนชนะการเลือกตั้งว่า สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร เราก็ตรวจสอบตามหน้าที่อย่างเข้มแข็ง” นายบัญญัติกล่าว




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์