“คสช.” ไม่หนักใจ “จอห์น แคร์รี” จี้เลิกควบคุมกิจกรรมทางการเมือง

“คสช.” ไม่หนักใจ “จอห์น แคร์รี” จี้เลิกควบคุมกิจกรรมทางการเมือง


“คสช.” ไม่หนักใจ “จอห์น แคร์รี” รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จี้ไทยเลิกควบคุมกิจกรรมทางการเมือง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกและทีมโฆษกคสช.กล่าวกรณีที่มีข่าวว่านายจอห์น แครรี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความเห็นว่าประชาธิปไตยของประเทศไทยถอยหลัง ตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกข้อจำกัดต่างๆในการแสดงออกและการเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง เพราะมีข้อมูลใหม่เข้ามาอยู่ตลอดเวลา  

เมื่อถามว่าปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทำเรื่องเสนอคสช.ให้ตั้งคณะทำงานด้านต่างประเทศขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่ออธิบายกับต่างประเทศให้เข้าใจเรื่องของกระบวนการทำงานของคสช. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ลักษณะนั้น ในส่วนของการสร้างความเข้าใจนั้นทางคสช.มีกลไกปกติของภาครัฐอยู่แล้ว เช่น ทางกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ องค์กรต่างๆที่มีอยู่ ซึ่งมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว เพราะนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แรงกดดันจากความไม่เข้าใจของประเทศต่างๆได้ลดลงตามลำดับ

เมื่อถามย้ำว่านายจอห์น แคร์รี พูดย้ำในลักษณะดังกล่าวถึง 2 ครั้งแล้ว พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร และผู้ที่มีหน้าที่สร้างความเข้าใจยังต้องทำงานต่อไปโดยใช้กลไกทุกส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีอยู่ในการสร้างความเข้าใจ อย่างไรก็ตามการทำงสร้างความเข้าใจของคสช.ยังทำอย่างต่อเนื่องในทุกเรื่องและเป็นให้เข้าใจว่าคสช.ดำเนินการไปตามโรดแม็ปที่ระบุไว้ ตั้งแต่ก่อนที่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และขณะนี้จะมีสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.)ถือว่าคสช.แสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนและประเทศก็เดินหน้าตามธงที่วางไว้  และยอมรับว่าบางประเทศอาจยังไม่มั่นใจก็ต้องชี้แจงเพิ่มเติมต่อไปซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าหนักใจของผู้ที่มีหน้าที่จะสร้างความเข้าใจ ถามมาก็ตอบไปเพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจตนา ไม่ใช่เรื่องที่หนักใจและเกินความสามารถของผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงจะเข้าไปดำเนินการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์