คลังเดินแผน2ชง‘คสช.’สัปดาห์นี้จ่อเด้งบอร์ดออมสินยกชุด

คลังเดินแผน2ชง‘คสช.’สัปดาห์นี้จ่อเด้งบอร์ดออมสินยกชุด

ปลัดคลังนัดประชุมผู้บริหาร เสนอแนวทางปฏิรูประบบภาษีให้คสช.ตัดสินใจ พร้อมเสนอปรับเปลี่ยนบอร์ดแบงก์ออมสิน หลังจากทั้งตัวประธาน กับกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดก่อนไม่ยอมลาออก ส่วนธอส.น่าจะได้ข้อสรุปตัวกรรมการใหม่

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ก.ค.2557 นี้ จะมีการประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลังประจำเดือน

รวมถึงจะหารือร่วมกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ โดยเรื่องที่สำคัญคือการปฏิรูปภาษี ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับนโยบาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่าปฏิรูปอย่างไร และจะนำเรื่องใดมาดำเนินการก่อน ในส่วนของกระทรวงการคลังคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของการปฏิรูปภาษีได้ เพราะถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เกรงว่าจะเกิดผลกระทบในวงกว้าง แต่ยอมรับว่าภาษีที่จะปรับเปลี่ยนนั้นมีทั้งปรับลด และปรับเพิ่ม ซึ่งมีทั้งภาษีที่เกี่ยวข้องกับประชาชน และภาษีที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ ดังนั้นคงต้องให้คสช.เป็นผู้ชี้แจง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และบางเรื่องต้องรอเสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เพื่อแก้กฎหมาย

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมกำลังพิจารณาภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่คสช.เพิ่งประกาศคงที่อีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ดังนั้นคงต้องเร่งศึกษาว่าในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 นั้น VAT ควรจะอยู่ที่เท่าใด จะเป็น 10% ตามเพดานที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือควรจะปรับเปลี่ยนอย่างไร ซึ่งต้องพิจารณาหลายด้าน

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นอกจาก ปลัดกระทรวงการคลัง จะประชุมเรื่องภาษีแล้ว

คาดว่าในสัปดาห์นี้จะเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หัวหน้าคสช. ปลดคณะกรรมการ (บอร์ด)ธนาคารออมสินทั้งชุด เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้าไปบริหารธนาคาร พร้อมกันนี้เร่งสรรหา ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ เพื่อเข้ามาบริหารงานธนาคารในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

ปัจจุบันประธานบอร์ดธนาคารออมสิน คือ นางชูจิรา กองแก้ว โดยที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ได้พยายามให้โอกาสคณะกรรมการ

โดยเฉพาะประธานกรรมการธนาคารออมสิน ลาออกจากตำแหน่งด้วยตัวเอง เพื่อเปิดทาง ให้กระทรวงคลัง แต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้าไปบริหารงานธนาคาร แต่ปรากฏว่า ผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ประธานกรรมการและกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดก่อน ก็ยังไม่ยอมลาออก ทำให้กระทรวงการคลังต้องเสนอให้ คสช. ใช้อำนาจปลดคณะกรรมการชุดเก่า และแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งกระทรวงการคลังจะได้เสนอรายชื่อกรรมการชุดใหม่ให้ คสช. ประกาศในสัปดาห์นี้เช่นกัน

สำหรับกรรมการชุดใหม่จะเป็นคนจากกระทรวงการคลัง และบุคคลภายนอกที่เชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง เข้ามาเป็นกรรมการ

โดยประธานเป็นคนจากกระทรวงการคลัง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าใครจะเหมาะสมที่สุด ประกอบด้วย นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจาก คสช. ให้นั่งเป็นประธานสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงการคลัง ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นประธานกรรมการบริหารของธนาคารออมสิน อาจจะได้รับการพิจารณาให้นั่งเป็นประธานธนาคารออมสินคนใหม่ เพราะจะสามารถเดินหน้านโยบายของธนาคารต่อได้ทันที

ในส่วนของคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ขณะนี้ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งกับกระทรวงการคลังทั้งหมดแล้ว โดยคลังก็จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่ให้ คสช. พิจารณาแต่งตั้งภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ง ประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ตอนนี้การพิจารณาคนที่จะมานั่งเป็นประธานยังไม่ได้ข้อสรุป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์