ขีดเส้นผู้ว่าฯใหม่ พิสูจน์3เดือน ขู่เด้งหากรุนแรง

“ชวรัตน์” ยอมรับมีขบวนการเคลื่อนไหวใต้ดินจ้องก่อวินาศกรรมพื้นที่ต่างจังหวัด ขีดเส้น 4 ผู้ว่าฯใหม่ ทำงานพิสูจน์ผลงาน 3 เดือน ขู่หากยังปล่อยให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีก ก็ต้องถูกโยกย้าย...

วันที่ 26 พ.ค. 2553 ที่รัฐสภา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์

กรณีการโยกย้าย 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ปล่อยให้กลุ่มเสื้อแดงเผาศาลากลางจังหวัดว่า เชื่อว่า สถานการณ์ในจังหวัดน่าจะดีขึ้น เพราะช่วยลดแรงเสียดสีในพื้นที่ให้น้อยลง หากมีผู้ว่าฯ คนใหม่คงช่วยให้มีบรรยากาศใหม่ ๆ และ ผู้ว่าฯ คนใหม่ก็ทราบดีว่า หากไม่สามารถรักษาสถานการณ์ได้ก็ต้องถูกลงโทษ ทั้งนี้ ปัญหาการเผาศาลากลาง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ดูแลศาลากลาง ถูกเกณฑ์มาที่ กทม. ทำให้กำลังน้อยลงไปบ้าง ขณะที่ผู้ที่เข้ามาวางเพลิงมีเป็นจำนวนมาก

เมื่อถามว่า เหตุใดพื้นที่ภาคอีสาน จึงไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เหมือนพื้นที่ภาคเหนือที่คุมสถานการณ์ได้

นายชวรัตน์ ตอบว่า อาจเกิดจากความละเลยของผู้ว่าฯ ซึ่งต้องรอพิสูจน์ว่า หากผู้ว่าฯ คนใหม่มาทำงานแล้ว จะดีกว่าคนเก่าหรือไม่ โดยให้เวลาพิสูจน์ตัวเอง 3-4 เดือน เมื่อถามว่า หลังจากนี้ หากจังหวัดใดยังปล่อยให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอีก ก็ต้องมีการโยกย้ายผู้ว่าฯใช่ไหม นายชวรัตน์ตอบว่า แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การย้ายผู้ว่าฯ จะทำให้ข้าราชการเสียขวัญในการทำงานหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า คงไม่ เพราะในฐานะที่เป็นผู้ดูแลบริษัท หากบริษัทเกิดอะไรขึ้น ผู้อำนวยการ ผู้จัดการ ก็ต้องรับผิดชอบด้วย

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีรายงานการเคลื่อนไหวใต้ดินสร้างความปั่นป่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า คงมีบ้าง เพราะมีการวางแผนกัน ไม่ได้ทำแบบสะเปะสะปะ ทำแบบมีการเตรียมการมาก่อน เพื่อสร้างความวุ่นวาย ก่อกวนความสงบ จึงเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ ที่ต้องดูแลทั้งเรื่องใต้ดิน และบนดิน เมื่อถามว่า รูปแบบแผนใต้ดินคือ การวินาศกรรม หรือ การลอบทำร้ายใช่ไหม นายชวรัตน์ ตอบว่า ก็เป็นเรื่องอย่างที่ถาม ซึ่งการป้องกันจะต้องมีการสร้างความสมานฉันท์ ความเข้าใจ ยอมรับว่า เป็นห่วงทุกพื้นที่ เพราะยังมีคลื่นใต้น้ำอยู่บ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์