กี้ร์-อริสมันต์ นอกคุกต่อ-ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัวครั้งที่ 2

กี้ร์-อริสมันต์ นอกคุกต่อ-ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัวครั้งที่ 2

เวลา 14.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

ศาลอ่านคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราวที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อายุ 47 ปี แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวต่อศาลอาญา ครั้งที่ 2 รวม 3 คดี คือคดีก่อการร้ายที่ น.ส.ศันสนีย์ นวลสนิท เป็นนายประกันวางเงินสดจำนวน 4 ล้านบาท คดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี หมายเลขคดีดำที่ อ.4177/2552 และคดีหมิ่นประมาท พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. หมายเลขคดีดำที่ 1463/2553 ซึ่งนางรพีพรรณ พงศ์เรืองรอง อายุ 38 ปี ภรรยานายอริสมันต์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ตีราคา 1,350,600 บาท ขอประกันตัว เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา และศาลมีคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริง โดยนายอริสมันต์ เข้าเบิกความด้วยตัวเองพร้อม นางระพิพรรณ และพยานอื่นรวม 3 ปาก เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา

 โดยพิเคราะห์พยานหลักฐานของจำเลยในชั้นไต่สวนแล้วเห็นว่า

ข้อ 1 โจทก์ฟ้องว่าจำเลยกระทำความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตาม ป.อาญา ม.135/1 และ 135/2 ซึ่งวางโทษสูงสุดให้ประหารชีวิต ถือว่าเป็นข้อหาร้ายแรงและมีอัตราโทษสูง กับจำเลยยอมรับในชั้นไต่สวนว่าระหว่างการชุมนุมทางการเมืองจำเลยได้กล่าวว่า เหตุผลของการชุมนุมต่อสู้กับอำมาตย์จะต่อสู้กับพวกกองทัพที่มันรับใช้อำมาตย์มาทำการปฎิวัติเราต้องรวมใจกันเป็นหนึ่งด้วยสโลแกนออล ฟอร์ วัน  (ALL FOR ONE) รวมใจเป็นหนึ่งล้มอำมาตย์ พี่น้องนัดกันคราวหน้าถ้ารู้ว่าเขาจะปราบปราม ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก นำขวดแก้วมาคนละใบแล้วเติมน้ำมันเอาข้างหน้าบรรจุให้ได้ 75 ซีซี ถึง 1 ลิตร ถ้าเรามา 1 ล้านคน ในกรุงเทพมหานครจะมีน้ำมัน 1 ล้านลิตร รับรองว่า กทม.เป็นทะเลเพลิงอย่างแน่นอน การต่อสู้ของคนเสื้อแดงแบบง่ายๆอย่างนี้ บอกให้ทหารได้รับทราบ บอกให้ทหารสุนัขรับใช้อำมาตย์ได้รู้ว่า ถ้าคุณทำร้ายคนเสื้อแดงแม้เลือดแต่หยดเดียวนั่นหมายความว่ากรุงเทพจะเป็นทะเลเพลิงทันที ส่วนต่างจังหวัดนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้บอกแล้วให้รอฟังข่าวว่า พี่น้องที่อยู่ในต่างจังหวัดไม่มาไม่เป็นไร ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นทันทีให้รวมตัวกันที่ศาลากลาง ไม่ต้องรอเงื่อนไข จัดการให้ราบพนาสูญ

 คำเบิกความของจำเลยเป็นการสะท้อนความคิดและเป้าหมายทางการเมืองที่มีลักษณะค่อนข้างรุนแรงพอสมควร ทางนำสืบของจำเลยจึงยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยจำเลยชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีแล้วจำเลยจะไม่กระทำการใดๆที่ร้ายแรงในลักษณะทำนองเดียวกันอีก ตาม ป.วิอาญา ม.108/1 (3)

 ข้อ 2 กรณีจำเลยยื่นคำร้องและเบิกความทำนองเดียวกันได้ความอีกว่า
 
เหตุที่จำเลยต้องหลบหนีตลอดมาและเข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงานหลังเกิดเหตุเป็นเวลานานเนื่องจากในระหว่างและหลังจากวันที่มีการสลายการชุมนุมตามฟ้อง จำเลยกับพวกซึ่งเป็นผู้ชุมนุมทางการเมืองและมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาลในขณะนั้น ได้ถูกข่มขู่คุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐตลอดเวลา กับมีพวกของจำเลยถูกยิงจนถึงแก่ความตายหลายรายในหลายจังหวัด ซึ่งรวมทั้งพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล ด้วย เนื่องจากจำเลยกับนายจตุพร พรหมพันธ์ และ พลตรีขัตติยะ เป็นบุคคลที่อยู่ในเป้าหมายการล่าสังหารนั้นเอง จำเลยจึงต้องหลบหนีซ่อนตัวเพื่อความปลอดภัยในชีวิต หลังเกิดเหตุจำเลยพยายามจะขอเข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงานหลายครั้งเพื่อต่อสู้คดี แต่มีคนขอร้องให้ชะลอการมอบตัวไปก่อนเนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย แต่เมื่อมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะสงบแล้วจำเลยจึงเข้ามอบตัวกับเจ้าพนักงานเพื่อต่อสู้คดี

 แต่ในการไต่สวนคำร้องนั้น จำเลยไม่มีพยานบุคคลหรือพยานหลักฐานอื่นๆ ที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพียงพอมาสนับสนุนให้เชื่อได้ว่า

ข้อเท็จจริงต่างๆ เป็นจริงดังที่จำเลยอ้างและพวกของจำเลยที่ถูกยิงจนถึงแก่ความตายเหล่านั้นเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสิ้น ประกอบกับไม่ปรากฏว่านายจตุพรกับพวกรวม 23 คน ตามที่โจทก์บรรยายไว้ในฟ้องซึ่งเป็นพวกของจำเลยและถูกเจ้าพนักงานตำรวจควบคุมตัวตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุตลอดมาจนกระทั่งศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในเวลาต่อมาได้ถูกฆ่าตายอย่างพลตรีขัตติยะอีกแต่อย่างใด ทั้งๆที่บุคคลดังกล่าวต่างก็อยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานเป็นเวลานาน ดังนั้นข้อเท็จจริงต่างๆที่จำเลยอ้างในคำร้องและเบิกความข้างต้นจึงยังมีข้อน่าสงสัยอยู่อย่างมาก นอกจากนี้จำเลยมีแค่ตัวจำเลยและนางระพิพรรณ ภรรยาพยานจำเลยเท่านั้นที่มาเบิกความและให้ถ้อยคำต่อศาลว่าหากจำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วจำเลยจะไม่หลบหนีระหว่างการพิจารณาของศาลอีก โดยที่จำเลยไม่มีพยานหลักฐานอื่นที่สมควรเหมาะสมน่าเชื่อถืออย่างสูงเพียงพอมาสนับสนุนยืนยันประกอบด้วยแต่อย่างใด ทางนำสืบของจำเลยที่กระทำมาจึงยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่าหากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีแล้วจำเลยจะไม่หลบหนีอีก ตาม ป.วิอาญา ม.108/1(1) ศาลเห็นว่าในชั้นนี้คดียังไม่มีเหตุสมควรให้ปล่อยจำเลยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีตามคำร้อง จึงให้ยกคำร้อง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการฟังคำสั่งวันนี้ มีนางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยา นางดารณี กฤตบุญญาลัย แนวร่วมเสื้อแดง

พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 200 คน มาให้กำลังใจจนเต็มห้องพิจารณา โดยก่อนฟังคำสั่งศาลนายอริสมันต์ มีสีหน้ายิ้มแย้ม ชูกำปั้นทักทายกับกลุ่มคนเสื้อแดงมาตลอดทาง แต่ภายหลังฟังคำสั่งศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวแล้ว นายอริสมันต์ มีสีหน้าผิดหวังและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวขึ้นรถเรือนจำกลับไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

 นางระพิพรรณ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่สามีไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวแต่ก็พร้อมที่จะยอมรับคำตัดสินของศาล
 
หลังจากนี้จะหารือกับทนายความเพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวอีกครั้ง พร้อมย้ำว่านายอริสมันต์ ไม่เคยคิดที่จะหลบหนีและมามอบตัวต่อศาลด้วยตนเอง ทั้งนี้หวังว่าจะได้รับความเมตตาจากศาลต่อไป โดยคิดว่านายอริสมันต์ คงไม่ถูกคุมขังนานถึง 6 เดือนหรือ 1 ปี

 ด้านนายศุภชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ทนายความนายอริสมันต์ กล่าวว่า การยื่นคำร้องขอปล่อยตัวนายอริสมันต์ครั้งที่ 3 สามารถทำได้ทั้งการยื่นต่อศาลอาญาใหม่หรือยื่นอุทธรณ์คำสั่ง โดยส่วนตัวจะใช้ช่องทางการยื่นขอประกันใหม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์