การเมืองไม่ปรกติ-ต่างชาติสับสนนโยบายศก.-เทขายอีกพันล.

การเมืองไม่ปรกติ-ต่างชาติสับสน"นโยบายศก.-เทขายอีกพันล."

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 ธันวาคม 2549 23:18 น.

ตลาดหุ้นไทยปรับลงตั้งแต่เช้าตามคาด แนวโน้มนักลงทุนต่างชาติชะลอลงทุนต่อเนื่อง เพราะมีความเสี่ยงด้านการเมืองที่ไม่ปรกติ นักวิเคราะห์ชี้ นโยบายการเงินขาดความน่าเชื่อถือ นโยบายการคลังก็ไม่กระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวเท่าที่ควร คาดพรุ่งนี้ดัชนีอ่อนตัวลงได้อีก

ภาวะการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

วันนี้(21 ธ.ค.) ดัชนีปิดตลาดช่วงบ่ายที่ระดับ 676.10 จุด ลดลง 15.45 จุด หรือลดลง 2.23% มูลค่าการซื้อขาย 20,210 ล้านบาท ดัชนีหุ้นวันนี้ เคลื่อนไหวในแดนลบตลอดวัน โดยขยับขึ้นแตะจุดสูงสุดของวันที่ 690.57 จุด ส่วนจุดต่ำสุดของวันอยู่ที่ 671.40 จุด หลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงวันนี้ เพิ่มขึ้น 88 หลักทรัพย์ ลดลง 297 หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 64 หลักทรัพย์

นักวิเคราะห์ชี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้

ดูจากแนวโน้มจะเห็นว่านักลงทุนต่างชาติชะลอลงทุนต่อเนื่องเพราะก่อนหน้าที่จะเกิดมาตรการต่างชาติก็เทขายอยู่แล้วในระดับปกติประมาณ 500-1,000 ล้านบาทต่อวัน แต่วานนี้ต่างชาติยังคงขายออกมามากถึง 2,800 กว่าล้านบาท

หากมองถึงความเสี่ยงการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากภาวะการเมืองที่ยังไม่ปกติ และนโยบายทั้งทางด้านการเงินและการคลัง ก็ไม่กระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวเท่าที่ควร รวมถึงมาตรการในแง่ของการป้องกันการไหลเข้าของเงินทุนระยะสั้น

"แม้ว่าตลาดทุนจะได้รับการยกเว้นแต่ความเชื่อมั่นลดลงไป

ทำให้แรงขายของนักลงทุนต่างชาติยังจะเข้ามา ขณะที่นักลงทุนไทยวันเดียวมีกำไรก็เทขายอยู่แล้วทำให้ตลาดลงมาที่แนวรับบริเวณ 670 จุด"

แนวโน้มพรุ่งนี้ตลาดอยู่ในลักษณะของการอ่อนตัวลงมากกว่าที่จะบวกขึ้นไปเพราะยังไม่มีปัจจัยบวก มองแนวต้าน 690 จุด แนวรับ 650 จุด

ด้านนักวิเคราะห์ บล.พัฒนสิน มองว่า นักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นออกมา

เพราะไม่มั่นใจว่า ธปท.จะมีมาตรการสกัดกั้นการเก็งกำไรเงินบาทออกมาอีกหรือไม่ รวมทั้งเห็นว่ามาตรการที่ออกมาแล้วยังไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะการกันสำรอง 30% จะรวมถึงเงินลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยหรือไม่ ทำให้นักลงทุนต่างก็ลดพอร์ตการลงทุน ซึ่งเชื่อว่าในระยะสั้นจะยังไม่กลับเข้ามาลงทุน โดยคงรอจนกว่าจะผ่อนคลายมาตรการ หรืออาจจะยาวจนถึงการเลือกตั้งใหม่

ดังนั้น จึงเชื่อว่าในช่วงเดือน ม.ค.ตลาดหุ้นจะไม่ร้อนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา และมูลค่าการซื้อขายคงเบาบางอย่างต่อเนื่อง ระหว่าง 8,000-10,000 ล้านบาท โดยดัชนีมีแนวต้านที่ 690 จุด แนวรับ 660-650 จุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์