กัมพูชาจัดงาน วันโกรธแค้น สุเทพไม่กังวล

"สุเทพ" ไม่ห่วงเขมรจัดงานวันแห่งความโกรธแค้นแห่งชาติ ยัน สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังไม่ตึงเครียด รับปักปันเขตแดนไม่คืบเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมีปัญหาทั่วโลก...

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 13 ก.ค. 2553 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่แนวโน้มมีความตึงเครียด ว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่อะไรที่ถึงขั้นว่าจะตึงเครียด มีเพียงเรื่องเดิมที่กัมพูชาพยายามจะผลักดัน ให้คณะกรรมการมรดกโลกรับคำร้อง เพื่อให้กัมพูชาเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งพื้นที่บางส่วนนั้นทับซ้อนกับพื้นที่ที่คณะกรรมการปักปันเขตแดน ยังไม่ได้ตกลงกัน และต้องพิสูจน์ว่าเป็นพื้นที่ของเขา จึงอาจทำให้คนรู้สึกว่าสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าสถานการณ์ตึงเครียด ดังนั้น ขอให้สบายใจได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ทางกัมพูชาเตรียมประกาศวันโกรธแค้นแห่งชาติ โดยยกประเด็นเขาพระวิหารขึ้นมาอ้าง

จะยิ่งสร้างความเกลียดชังระหว่างกัมพูชาและไทยมากขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ ตนยังไม่คาดการณ์ไปล่วงหน้า ต้องดูว่าเขาจะดำเนินการอย่างไร ถ้าไปคาดการณ์ไว้ก่อนจะกลายเป็นว่า พูดจาให้โกรธเคืองกันเปล่าๆ เพราะถึงอย่างไรก็เป็นเพื่อนบ้านกัน

เมื่อถามว่าจะมีการประสานติดต่อพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

 ไม่ได้สั่งการ เพราะกองกำลังของไทยและกัมพูชามีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าหากมีอะไรก็จะพูดคุยกัน และจะระมัดระวังไม่ให้กระทบกระทั่งกัน เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องการปักปันพื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ค่อยคืบหน้า เพราะปัญหาเรื่องเขตแดนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และ แต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลที่นำมาอ้างอิงกันทำให้การทำงานค่อนข้างยาก และหากทำอะไรผิดพลาดก็ส่งผลเสียหายต่อบ้านเมืองได้ 

เกรงหรือไม่ว่ากรณีปราสาทเขาพระวิหารจะทำให้สัมพันธภาพระหว่างไทยและกัมพูชาแย่ลงอีกครั้ง

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางกัมพูชาให้ความร่วมมือในการส่งตัวสองผู้ต้องหาในคดีจ้างวานให้ระเบิดพรรคภูมิใจไทย กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย นายสุเทพ กล่าวว่า สัมพันธภาพระหว่างสองประเทศทั้งสองฝ่ายต้องช่วยกันประคับประคอง เราแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ต้องการเป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน ดังนั้น ต้องใช้ความอดทนอดกลั้นระวังมาตลอด ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องระวังเช่นเดียวกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์