“กษิต”ถก“ฮอร์นัมฮง”ปมชายแดน


รมว.ต่างประเทศ เผยเตรียมถก “ฮอร์ นัม ฮง” ปัญหาชายแดน-ยันแจงศาลโลกได้


วันนี้  15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โฟนอินจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มายังกระทรวงการต่างประเทศ ถึงผลการชี้แจงปัญหาไทย-กัมพูชา ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นพ้องให้ไทย และกัมพูชาใช้การเจรจาผ่านกลไกแบบทวิภาคี และให้การสำรวจการปักปันเขตแดนดำเนินต่อไป อีกทั้ง ให้ยุติการสู้รบอย่างถาวร ผ่านกระบวนการสนับสนุนของอาเซียน จึงส่งผลให้ข้อเรียกร้องของกัมพูชาที่อยากให้สหประชาชาติเข้ามาแทรกแซง ไม่บรรลุเป้าหมาย
       
ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) นายกษิต จะนัดหารือนอกรอบกับ นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เพื่อหาข้อตกลงถึงมติประชาคมโลก และหารือถึงการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพด้วย ส่วนการที่กัมพูชาจะดำเนินการฟ้องศาลโลกนั้น ไทยพร้อมเข้าชี้แจงในทุกกรณี
       
อย่างไรก็ตาม นายกษิต มั่นใจว่า การประชุมเจบีซีจะไม่ล่มอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์