กษิต ลั่น รัฐบาลไทยจะไม่วางเงินค้ำประกัน ชี้ เป็นคำตัดสินของศาลในเบื้องต้น


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากประเทศเยอรมนีถึงกรณีที่ศาลเยอรมนีมีคำสั่งถอนอายัดเครื่องบินโบอิง 737 แต่ให้วางเงินค้ำประกัน 20 ล้านยูโร ว่า

มติดังกล่าว ถือเป็นการพิจารณาเบื้องต้น ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี และยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่วางเงินมัดจำ เพื่อถอนอายัดเครื่องบินโบอิ้งลำดังกล่าว

         
นายกษิต ระบุว่า ศาลเยอรมนีจะมีการตัดสินในระหว่างสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม เนื่องจากกระบวนทางศาลยังไม่เสร็จสิ้น เพราะยังพิจารณาผู้ถือครองเครื่องบิน ตามที่ไทยยื่นเอกสาร

         
นายกษิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าเฝ้ากราบบังคมทูลสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฎราชกุมาร ถึงความคืบหน้าทั้งหมดแล้ว และมีความเห็นว่า จะสู้คดีโดยจะเตรียมพยาน ในการต่อสู้ที่ประกอบด้วย อธิบดีกรมการบินพลเรือน ผู้แทนกองทัพอากาศ และผู้ชำนาญกฎหมายการซื้อขาย และเกี่ยวกับทรัพทย์สินต่าง ๆ

        
"มั่นใจว่า เครื่องบินดังกล่าวเป็นของพระองค์และพระองค์ก็ไม่เกี่ยวข้องใดๆ ซึ่งเป็นหลักฐานที่แน่นหนา จึงไม่จำเป็นต้อง วางมัดจำจำนวน 20 ล้านยูโร โดยในวันที่ 22 ก.ค.นี้ หลังจากอัยการสูงสุดเดินทางกลับถึงประเทศไทย จะมีการประชุมเป็นการภายใน เพื่อเตรียมสู้คดีและยืนยันให้หลักฐาน พยานมีความแน่นหนายิ่งขั้น ตลอดจนจะจัดหาล่ามภาษาเยอรมันร่วมด้วย"

         
อย่างไรก็ตามเครื่องบินโบอิ้ง 737 จะยังจอดอยู่ที่เยอรมันจนกว่า คดีจะสิ้นสุด ในเดือนสิงหาคมนี้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์