“กรณ์”เร่งรัดแผนงบสมดุล 5 ปี

“กรณ์”หารือผู้บริหารเร่งรัดแผนงบสมดุล 5 ปี อุบปรับโครงสร้างภาษี จะชัดเจนเมื่อพร้อมเหตุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงทุกหน่วยงาน เพื่อทบทวนแผนยุทธศาสตร์การคลัง 5 ปี และเร่งให้หน่วยงานกำหนดเป้าหมายแผนปฏิบัติมาให้ชัดเจน เพื่อตอบโจทก์ที่ประเทศต้องการใน 5 ปีข้างหน้า คือการสร้างความมั่นคงทางการคลัง สร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม เสริมสร้างศักยภาพความสามารถในการแข่งขัน และความโปร่งใสในการดำเนินการภายในของภาครัฐเอง โดยหากตอบโจทก์เหล่านี้ได้ จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตไปในทิศทางที่ต้องการจะเห็น คาดว่ารายละเอียดของแผนงานต่าง ๆ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

 “ภายในสิ้นเดือนนี้ เราจะเสนอให้เห็นถึงสมติฐานว่า ความต้องการของประเทศชาติ และเศรษฐกิจเป็นอย่างไรใน 5 ปีข้างหน้า ในแต่ละหน่วยงานมีมาตรการอะไร ใครรับผิดชอบ ตารางเวลาที่จะให้ลุล่วง รวมถึงดัชนีชี้วัดความสำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะมีแผนที่ชัดเจน ยั่งยืน และปีนี้เป็นปีเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ในส่วนของกระทรวงการคลังเองเชื่อว่า เป็นแผนที่เหมาะสมตามสมมุติฐาน ที่ฝ่ายราชการเองสามารถรับไปดำเนินการได้ต่อเนื่องได้”

นายกรณ์ กล่าวว่า มาตรการที่กระทรวงการคลังจะประกาศออกมานั้น จะครอบคลุมทั้งหมด ทั้งการบริหารรายได้ รายจ่าย สินทรัพย์ของกระทรวงการคลัง
 
รวมถึงหน่วยราชการอื่น ๆ อีกทั้งบทบาทของคลังในการขับเคลื่อนการลงทุน เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การแก้กฎหมายร่วมทุนระหว่างรัฐและเอชน(พีพีพี) การพัฒนาระบบขนส่ง ระบบน้ำ ซึ่งถือว่าทั้งหมดจะเป็นภารกิจที่สำคัญ นอกเหนือจากความมั่นคงทางการคลัง นับเป็นภารกิจหลัก โดยจะเห็นจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะฝ่าฟันวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้สร้างภาระให้กับความมั่นคงทางภาคการคลังได้

สำหรับมาตรการที่จะเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ เพื่อให้งบประมาณเข้าสู่สมดุลภายใน 5 ปีนั้น ภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้ จะเตรียมแผนทั้งหมดให้ชัดเจน
 
ทั้งเรื่องการจัดเก็บรายได้ การปฏิรูปโครงสร้างภาษี แต่จะไม่ประกาศเพราะถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยจะประกาศและชัดเจนเมื่อตัดสินใจ แต่ที่ทำคือสร้างความพร้อมในการตัดสินใจในเวลาอันสั้น เพื่อให้อยู่ในกรอบงบประมาณสมดุลใน 5 ปี โดยที่วันที่ 6 ม.ค.นี้ จะประชุมร่วม 4 หน่วยงาน ทั้งสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือถึงกรอบการจัดทำงบประมาณปี 55 ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์