กกต.ประชุมนัดพิเศษบ่ายนี้ ถกปมสตง.หวั่นลต.สูญงบ 3.8 พันล้าน แก้ปม 28 เขต

กกต.ประชุมนัดพิเศษบ่ายนี้ ถกปมสตง.หวั่นลต.สูญงบ 3.8 พันล้าน แก้ปม 28 เขต



กกต.ประชุมนัดพิเศษบ่ายนี้ ถกปมสตง.หวั่นลต.สูญงบ 3.8 พันล้าน แก้ปม 28 เขต

 วันที่ 10 ม.ค. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดการประชุม ถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือมายังกกต.ขอให้พิจารณาทบทวนการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. เพราะเกรงว่างบประมาณจัดการเลือกตั้ง 3.8 พันล้านจะสูญเปล่าว่า ตนเพิ่งได้รับหนังสือดังกล่าวเมื่อเช้า และจะเข้าพิจารณาในการประชุม กกต. ช่วงบ่าย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ 

ซึ่งข้อกังวลในประเด็นนี้ กกต. ก็เคยเสนอแนะไปยังรัฐบาลแล้ว ส่วนกรณีที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่ไปยื่นต่อศาลฎีกา แล้วศาลไม่รับคำฟ้องของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัคร ส.ส. แนวทางเยียวยาจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ทางกกต.ต้องหารือกันก่อน ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ 

 หากตนพูดอีกอย่าง และ กกต. ท่านอื่นไม่เอาด้วย ก็จะเสียหาย จึงต้องให้ กกต. คุยกันก่อน ถึงจะระบุได้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วน กกต.จะหารือกับรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวหรือไม่นั้น ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของกกต.ที่ต้องแก้ไขปัญหา เพราะศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้วินิจฉัยแล้วว่าอำนาจหน้าที่ในส่วนนี้เป็นของกกต. แต่ในเบื้องต้นขอให้กกต.ได้มีการประชุมเพื่อหารือกันก่อน จึงจะสามารถแจ้งข้อสรุปให้ทราบต่อไป

 “ในการประชุม กกต. วันนี้ ก็จะหารือทั้งเรื่อง สตง. ส่งหนังสือและเรื่องศาลฎีกาไม่รับคำฟ้อง รวมถึงกรณีการแก้ไขปัญหา 28 เขตเลือกตั้ง ใน 8 จังหวัดภาคใต้ไม่มีผู้สมัคร ซึ่งกกต.มีแผนการอยู่แล้ว แต่ทุกแผนการต้องผ่านที่ประชุม กกต. ก่อน เราก็จะหาทางเยียวยาผู้สมัครทั้ง 28 เขต อีกทั้งในช่วงที่มีการหาเสียงของผู้สมัคร ซึ่งอาจมีหลายฝ่ายกังวลเรื่องความปลอดภัย กกต.ก็จะประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวันและได้เตรียมการป้องกันไว้ทุกอย่างแล้ว แต่จะมีการย้ายหน่วยเลือกตั้งไปใช้ที่ของทหารหรือไม่ ก็ขอประเมินจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน”

 เมื่อถามว่า การทำงานของ กกต. ในสัปดาห์หน้ายังคงใช้สถานที่ ที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า สัปดาห์เราก็ยังไม่รู้ว่าจะมาได้หรือไม่ ส่วนสถานที่สำรองต้องถามเลขาธิการ กกต. เพราะว่าเป็นผู้กำหนด ส่วน กกต. ก็ตัองหาสถานที่ประชุมที่ปลอดภัย อย่างวันนี้ กกต.ไม่มีประชุม ก็ต้องนัดประชุม เพราะมีเรื่องเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ ตอนนี้ กกต. ต้องเตรียมความพร้อมทุกด้าน ถามต่อว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมศูนย์ราชการฯ จะทำให้กระบวนการการจัดการเลือกตั้งของ กกต. สะดุดหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เราเตรียมแผนไว้แล้ว คงไม่สะดุด เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนนอย่างเดียว คงไม่เข้ามา แต่เจ้าหน้าที่อาจจะเข้ามาทำงานไม่ได้

 ส่วนกรณีโครงการรับจำนำข้าว ที่รัฐบาลจะของบประมานไปจ่ายให้กับเกษตรกรนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เราต้องให้รัฐบาลมาชี้แจงในเหตุผลความจำเป็น น่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า เพราะต้องเรียกฝ่าย อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงครบถ้วน การที่จะอนุมัติงบประมานจำนวนมาก ต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์