´สุชน´ ขอเวลา1สัปดาห์ผ่าทางตัน ปปช.

กรุงเทพธุรกิจ

16 สิงหาคม 2549 19:21 น.
"สุชน" ขอเวลา 3 -7 วัน เพื่อเลือก 2 แนวทางพิจารณา 5 ผู้ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งปปช.ขาดคุณสมบัติ ว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือ ส่งกลับไปให้กรรมการสรรหาคัดเลือกใหม่

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปิดประชุมถึงมาตรการดำเนินการภายหลังที่เสียงข้างมากมีความเห็นเช่นเดียวกับกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็น ป.ป.ช. 5 คนขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่เคยดำรงตำแหน่งอธิบดีหรือเทียบเท่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256(3) ว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการ และทีมที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา ที่จะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าผู้ได้รับเสนอชื่อทั้ง 5 มีคุณสมบัติไม่ครบ ซึ่งคาดว่าภายใน 3 หรือ 7 วันจะมีแนวทางการดำเนินการออกมา

"ต้องเข้าใจว่ากรรมาธิการสอบประวัติป.ป.ช.บางส่วน ก็เป็นกรรมาธิการสอบประวัติของกกต.ด้วย จึงมีงานที่ต้องเร่งดำเนินการมาก อย่างไรก็ตามก็จะไม่ให้เกิดความล่าช้า แต่คงจะไม่วางกรอบเวลาให้ชัดเจน แต่จะคำนึงถึงความถูกต้องเป็นหลัก เมื่อมีความไม่ชัดเจนก็ต้องมีองค์กรชี้ขาด" นายสุชน กล่าว

ประธานวุฒิสภา ยังกล่าวถึงขั้นตอนที่ต้องดำเนินการต่อไปว่า มีอยู่ 2 แนวทาง คือ การส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงบรรทัดฐานของคำว่าอธิบดีหรือเทียบเท่าว่ามีความหมายเช่นใด หรือไม่ก็ให้คณะกรรมาธิการฯส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อพิจารณาเลือกมาใหม่อีกครั้ง แต่จะดำเนินการอย่างไรก็คงต้องผ่านการหารือกันก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์