นายกฯ ยิ่งลักษณ์ นำคณะหารือผู้นำมาเลเซีย กระชับความร่วมมือหลายด้าน

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


 เมื่อวันที่ 28 ก.พ.  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อเข้าพบและหารือแบบทวิภาคีร่วมกับ นายราจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยร่วมประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ 5 ที่สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมืองปุตราจายา ก่อนร่วมกันแถลงข่าว
 
หัวข้อหารือเรื่องความร่วมมือว่าด้วยการโอนตัวนักโทษ การทบทวนสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การทบทวนความตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดน การหาข้อสรุปบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านต่อต้านการค้ามนุษย์ และการหาข้อสรุปกรอบความตกลงว่าด้วยการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดนและผ่านแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะการจ้างแรงงานไทยในร้านต้มยำกุ้งในมาเลเซีย
 
 จากนั้น ผู้นำทั้งสองเป็นสักขีพยานลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดน และการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา 
 
 ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีไทย-มาเลเซีย จะใช้โอกาสการพบกันครั้งนี้ หารือเรื่องพลังงานและปิโตรเคมี เนื่องจากมาเลเซียอาจเสนอขายไฟฟ้าจากถ่านหิน 1,600 เมกะวัตต์ ซึ่งในเบื้องต้นไทยจะรับได้ 600 เมกะวัตต์ และมาเลเซียพร้อมจะขายไฟฟ้าช่วงที่สหภาพพม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ 200 เมกะวัตต์ ในช่วงเดือนเมษายน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับความมั่นคงไฟฟ้าของไทย
 
 จากนั้นเวลา 20.00 น. นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและภริยา จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยเวลา 23.00 น.ของวันเดียวกัน
 
 สำหรับคณะที่เดินทางไปพร้อมนายกฯ ประกอบด้วย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม
 
 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์