เพื่อไทย เดินหน้าลุยแก้รัฐธรรมนูญวาระ3

เพื่อไทย เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญวาระ3 ระบุ 10 ธ.ค.นี้รายงานพรรคร่วมออกแน่หรือช้าสุดวันที่17 ธ.ค. ส่วนเรื่องโหวตคว่ำแค่ข่าว กั๊ก ขอรอมติพรรคร่วม

เพื่อไทย เดินหน้าลุยแก้รัฐธรรมนูญวาระ3


             ที่พรรคเพื่อไทย ร.ท.หญิง สุนิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มส.ว.บางส่วนนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการลงมติวาระที่ 3 ควรเกิดขึ้นเพื่อให้เสร็จสิ้นตามขั้นตอนของกฎหมายในการเสนอผ่านระบบรัฐสภา ขณะนี้คณะกรรมการพรรคร่วมรัฐบาลกำลังรอรายงานผลสรุปเพื่อนำไปเสนอต่อพรรคเพื่อไปดำเนินการ โดยแต่ละพรรคจะเห็นรายงานข้อสรุปอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ และอย่างช้าที่สุด ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ขณะที่ขั้นตอนการลงมติวาระ 3 ผ่านหรือไม่ผ่าน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารพรรคของแต่ละพรรค ส่วนที่มีการระบุว่าเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของคนๆเดียว หรือล้างผิด คืนทรัพย์สิน ให้อดีตนายกฯนั้น ถือเป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม เป็นความพยายามดิสเครดิต ทำลายความสง่างามของกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมายังไม่มีใครว่าทราบว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีเนื้อหาอย่างไร


           "พรรคประชาธิปัตย์ พยายามสร้างความสับสนให้กับประชาชนเห็นว่า พ.ร.บ.ปรองดองกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเดียวกัน พรรคขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน การผลักดันโหวตวาระ 3 เพื่อแก้มาตรา 291 ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา แต่เป็นการแก้ไขวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น เรื่องนี้เป็นชัดเจนแล้วว่าตั้งสสร.มาจากตัวแทนประชาชน นักวิชาการ ไม่มีทางเป็นไปได้ว่าสสร.จะถูกบงการโดยคนๆเดียว พรรคประชาธิปัตย์อย่าได้ทำลายการแก้รัฐธรรมนูญด้วยการมั่วนิ่ม หาว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การนิรโทษกรรม พูดเองเออเอง ทึกทักมาเอง บอกว่ารัฐบาลไปเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ร่วมนิรโทษกรรม

              จากเหตุสลายผู้ชุมนุมเมื่อครั้งพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล" ร.ท.หญิงสุนิสากล่าวและว่า ส่วนกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ที่เสนอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เช่น ม.117 ปลดล็อค วาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว. ได้นานขึ้น รวมถึงเรื่องการยุบพรรคนั้น สะท้อนให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญมีความบกพร่องมีปัญหาในบางจุด ส่วนประเด็นที่เสนอแก้ไขน่าสงสัยว่า กลุ่ม40ส.ว.ทำเพื่อใคร ประชาชนหรือพรรคการเมืองบางพรรค เพราะแก้มาตราที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้รับประโยชน์มากที่สุด ที่มีเรื่องรับเงินบริจาคจากบริษัทอีสวอเตอร์

            ส่วนเรื่องเสนอปลดล็อควาระการดำรงตำแหน่ง ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งนั้นจริงใจหรือไม่ หรือเพื่อทำลายชอบธรรมของส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง
เมื่อถามว่า กรณีที่มีข่าวระบุออกมาอาจมีการโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญในวาระ3 จากพรรคร่วมรัฐบาลเอง ร.ท.หญิงสุนิสา กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้รณรงค์หาเสียงว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายพรรคที่ระบุช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง ทางพรรคจะทำตามที่ได้หาเสียงไว้ โหวตคว่ำยังไม่ชัดเป็นเพียงกระแสข่าว เรื่องวงประชุมไม่สำคัญสำคัญที่มติที่ออกมา ความคิดอาจออกมา หากที่ประชุมพรรคร่วมเสนอมาอย่างไร เราก็เสนอต่อไปตามนั้น เชื่อว่าผลออกมาอย่างไรสมาชิกพรรคจะมีวินัย และจุดยืนพรรคเพื่อไทยคือให้อำนาจประชาชนในการเขียนกฎหมาย เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่ได้ปิดช่องเรื่องการโหวตคว่ำใช่หรือไม่ ร.ท.หญิงสุนิสา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อเสนอก่อน ดูว่าสวนทางกับนโยบายพรรคหรือไม่ เมื่อยังไม่เห็นก็ตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่พรรคแสดงจุดยืนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์