ฝ่ายค้านยื่นแล้วซักฟอกปู-เหลิม-โอ๋-ชัจจ์

ฝ่ายค้านยื่นแล้วซักฟอกปู-เหลิม-โอ๋-ชัจจ์


ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปราย "นายกฯ เฉลิม สุกำพล ชัจจ์"  วาง 20 สส.ถล่ม  "ขุนค้อน" ยันทำหน้าที่ยึดข้อบังคับเป็นหลัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อม สส.ฝ่ายค้านยื่นรายชื่อ สส. 157  รายชื่อประกอบด้วย สส.ประชาธิปัตย์ 155 รายชื่อ สส.พรรครักประเทศไทย 2 รายชื่อ ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่น ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลอีก 3 รายประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายฯ  พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย 

ทั้งนี้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้เป็นไปตามข้อมูล เอกสาร หลักฐาน ที่ทางฝ่ายค้านมี โดยผ่านคณะกรรมที่พิจารณาร่วมกัน โดย สส. ที่จะร่วมอภิปรายขณะนี้มีอยู่ 10-20 คน  แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ว่าเป็นใครบ้าง อย่างไรก็ตาม มั่นใจในการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ที่ต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน  

นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า  จะได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องเพื่อบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณาต่อไป ส่วนเรื่องระยะเวลาอภิปรายจำนวนกี่วัน วันไหน นั้น ทางวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลจะได้ไปหารือกันต่อไป ส่วนที่มีบางฝ่ายเป็นห่วงเรื่องความเป็นกลางในการการทำหน้าที่ประธ านควบคุมการอภิปรายฯ นั้นยืนยันว่าจะยึดตามระเบียบข้อบังคับ ไม่ได้ยึดตัวบุคคล  ส่วนที่เป็นห่วงว่าจะมีการประท้วงนั้นเห็นว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นอย่าไปคาดการณ์ 

ทั้งนี้ ในญัตติอภิปรายฯ นายกฯ ได้ให้เหตุผลการอภิปรายว่า เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีพฤติกรรมบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ผิดพลาด ไร้สามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา และประชาชน มีพฤติการณ์พูดอย่างทำอย่าง นโยบายป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นแค่เครื่องมือ "สร้างภาพ" "เอื้อพวกพ้อง" มีการ "เลือกปฏิบัติ" "ละเว้น" ​ เป็นหลายมาตรฐาน

อีกทั้งมีพฤติกรรมปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตการใช้จ่ายเงินแผ่นดินกระจายไปในกลุ่มบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ท่ามกลางความเดือดร้อนแสนสาหัสของคนไทยทั้งประเทศ จนมีความกล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นอกจากน้ำท่วม หนี้ท่วม แพงทั้งแผ่นดินแล้ว ยังเกิดการทุจริต เป็นทำนอง "โกงทั้งแผ่นดิน"

นายกฯ ยังบริหารราชการโดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม รังแกข้าราชการประจำ ทำลายระบบนิติรัฐ เห็นประเทศเป็นบริษัท ขัดหลักนิติธรรม มีพฤติกรรมลอยตัว เลี่ยงความรับผิดชอบเอื้อตัว เอื้อพวก เอื้อญาติ ปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอำนาจเหนือตัว เหนือรัฐธรรมนูญ ลักลอบควบคุมกำกับบริหารราชการแผ่นดินโดยมิชอบ

ทั้งมีพฤติกรรมการบริหารโดยจงใจไม่รับผดชอบต่อรัฐสภา ขาดวุฒิภาวะนายกฯ ในระบอบประชาธิปไตย ปิดหูปิดตาประชาชน ปิดบังข้อมูล หลีกเลี่ยงการตรวจสอบเพื่อประโยชน์ พวกพ้องและวงศ์วาน ว่านเครือ

อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ราชการ จงใจ ฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และกฎหมายตลอดจนมีพฤติกรรมกระทำการอันไม่บังควร หากปล่อยให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไปก็จะเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติไม่มีที่สิ้นสุด จึงไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไป ทั้งนี้ในท้ายญัตติได้เสนอรายชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯคนต่อไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 

 สำหรับญัตติอภิปรายไม่รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ระบุว่า รัฐมนตรีทั้งสามคน มีพฤติกรรม การบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ผิดพลาดล้มหลว ไร้ประสิทธิภาพ ขาดความรู้ ความสามารถ ลุแก่อำนาจ ขาดคุณธรรม จริยธรรม เล่นพรรค เล่นพวก เลือกปฏิบัติมุ่งสนองผลประโยชน์ผุ้มีบุญคุณทางการเมือง มากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวมที่แท้จริงของประชาชนและความสงบสุขของบ้านเมืองปล่อยปละละเลยให้มีการทจุริตไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรและระบบนิติรัฐ 

ฝ่ายค้านยื่นแล้วซักฟอกปู-เหลิม-โอ๋-ชัจจ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์