“กมธ.ไล่บี้งบ1.2แสนล้านขุดลอกร่องน้ำ

จำนวน 26 รายการ 1.2 พันล้าน หลังพบพิรุธใช้รถหรู ในสเปคสูงกว่า “ปลัดกระทรวง –อธิบดี”

“กมธ.ไล่บี้งบ1.2แสนล้านขุดลอกร่องน้ำ


                  ที่รัฐสภา นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การติดตามการบริหารงานงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการตรวจสอบการใช้งบกลางประจำปี 2555 ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 1.2แสนล้านบาท ได้เชิญ ตัวแทนจากกรมทรัพยากรน้ำมาสอบถามรายละเอียด ซึ่งพบความผิกปกติในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ยังมีความคลุมเครือจึงให้กรมทรัพยากรน้ำกลับไปเตรียมข้อมูลและมาชี้แจง ต่อกมธ.อีกครั้งในวันที่ 31 ต.ค.นี้ รวมถึงเชิญกรมเจ้าท่ามาชี้แจงเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้หากได้ข้อสรุปอย่างไรก็จำดำเนินการส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป


               นายธนิตพล กล่าวว่า ทั้งนี้ทาง กมธ.ได้ตรวจสอบงบประมาณการจ้างเหมาขุดลอก และบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ 1 โครงการ จำนวน 26 รายการ มูลค่า 1,215ล้านบาท ในจังหวัดต่างๆ อาทิ แพร่ สุโขจทัย อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์ สุรินทร์ บุรีรัมย์ พบว่ามีการเบิกเงินไปแก้ปัญหาฟื้นฟู เยียวยาน้ำท่วม แต่พบพิรุธการจัดซื้อจัดจ้างยานพาหนะและเครื่องถ่ายเอกสาร เมื่อมีการใช้งานเสร็จแล้วกลับไม่มีการส่งคืนกรมเจ้าท่า


              นอกจากนี้ยังพบว่าสเปคของรถยนต์ที่จัดซื้อเปรียบเทียบกับสมรรถนะกับรถยนต์ประจำตำแหน่งของปลัดกระทรวง หรืออธิบดี พบว่ารถที่ซื้อมีสมรรถภาพสูงกว่า นอกจากนี้ในบางโครงการไม่มีการสำรวจหมุดปักฐานอ้างอิงลำน้ำ เพื่อใช้ในการคำนวนงบประมาณ ซึ่งที่ผ่านมาทาง กมธ.เคยยื่นเรื่องให้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ตรวจสอบ และทาง สตง.ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังกมธ.พบถึงความผิดปกติในการจัดคำนวนราคากลางในส่วนของค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับการจัดซื้อยานพาหนะและเครื่องถ่ายเอกสาร โดยในสัญญาระบุว่าให้ผู้รับจ้างส่งมอบยานพาหนะและเครื่องถ่ายเอกสารให้กรมเจ้าท่า ภายหลังเสร็จงาน
นายธนิตพล

               นอกจากนี้งบค่าจ้างเหมาะขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ อยู่ในหมวดงบลงทุน ลักษณะค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง แต่กรมเจ้าท่ากับเบียดบังไปจัดหาครุภัณฑ์และสำนักงานยานพาหนะ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยวิธิงบประมาณ และหรูหรา ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ไม่เหมาะสมกับสภาพใช้งาน ผิดวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายงบประมาณ และไม่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเงินงบประมาณ อีกทั้งกลับไม่พบเนื้องาน ในส่วนของการกำหนดรายละเอียดการประกอบแบบ ซึ่งเป็นเอกสารส่วนหนึ่งของสัญญาให้ผู้รับจ้างต้องดำเนินการสำรวจทำแผนที่และทำการหยั่งน้ำ ย่อมเป็นเหตุพิจารณาได้ว่าค่างานส่วนนี้ น่าจะมีการบิดเบือนไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและได้รับการอนุมัติ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์