‘เหลิม’เชื่อ‘ปู’บอกยังไม่ปรับครม. เตือนพวกวิ่งขอเก้าอี้ระวังชกลม

‘เหลิม’เชื่อ‘ปู’บอกยังไม่ปรับครม. เตือนพวกวิ่งขอเก้าอี้ระวังชกลม

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่บ้านริมคลอง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ

ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯและรมว.มหาดไทย ว่า นายยงยุทธสมัครใจลาออกเอง โดยไม่มีใครบังคับ ตนเสียดายที่นายยงยุทธตัดสินใจลาออก เพราะยังเชื่อมั่นว่านายยงยุทธไม่ผิด เพราะความเห็นของกฤษฎีกาก็ยืนยันความเห็นแล้ว อย่างไรก็ตามตนไม่ได้ปกป้องนายยงยุทธโดยไม่มีเหตุผล ตนให้ความเห็นตามหลักการกฎหมาย แต่ก็เห็นว่ามีบางคนมาซ้ำเติมนายยงยุทธ ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม คนในพรรคเดียวกันถ้าไม่มีความผิดก็ต้องดูแลกัน ช่วยเหลือกัน เพราะเมื่อพรรคอยู่ในภาวะคับขันนายยงยุทธไม่เคยทิ้งพรรค มีแต่ความแนบแน่น นายยงยุทธเป็นหัวหน้าพรรค เป็นคนที่ไม่มีเงื่อนไข ตนเสียดายจริงๆ นายยงยุทธเป็นคนดีจริง ไม่เคยอิจฉาริษยาใคร

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะแรงกดดันภายในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ที่บีบนายยงยุทธลาออกจากรัฐมนตรี
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ในพรรคเพื่อไทยนั้น หากใครอยากเป็นรัฐมนตรีนัก วิ่งเต้นมากๆ สุดท้ายก็ไม่ได้ ชกลม ไม่รู้ว่าจะมาทำให้พรรคปั่นป่วนทำไม การปรับครม.ในระยะนี้นายกรัฐมนตรีก็ยืนยันแล้วว่าไม่ปรับ ในเวลาอันใกล้ แต่ในอนาคตข้างหน้าก็ถือเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนก็ต้องเคารพการตัดสินใจนั้น ที่ว่ามีแรงบีบนายกฯให้ปรับครม.นั้นก็ไม่มีใครมาสามารถบังคับนายกฯได้ ถ้าใครคิดบังคับโอกาสที่จะมาร่วมรัฐบาลนั้นยาก ไม่มีทาง และผมก็ไม่เชื่อว่าใครจะมาบีบบังคับได้"

 เมื่อถามว่า แต่จะปล่อยให้รองนายกฯและรมว.มหาดไทยว่างไปอยู่อย่างนี้หรือ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า
 
ต้องรอฟังนายกรัฐมนตรี ตนคงพูดแทนไม่ได้ แต่ตนได้ดูจากข่าวนายกฯก็ยืนยันว่ายังไม่ปรับครม. ก็แปลว่ายังไม่ปรับ ส่วนการแบ่งงานในตำแหน่งรองนายกฯและรมว.มหาดไทยให้รมต.ท่านอื่นรับผิดชอบแทนนายยงยุทธนั้นก็ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรี ซึ่งทำได้ 2 ทางคือ มอบรมช.รักษาการแทน หรือนายกฯอาจจะพิจารณารมต.ประจำสำนักนายกฯ หรือใครที่นายกฯเห็นเหมาะสม ก็ตั้งให้ไปรักษาการแทน เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีแนวคิดที่วางไว้อยู่แล้ว

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนยังขอวิเคราะห์เหมือนเดิมว่ารัฐบาลชุดนี้ถ้าไม่มีการทุจริตอยู่ครบ 4 ปี และต่ออีก 4 ปี แน่นอน

 เมื่อถามว่า หากมีการปรับครม.คิดว่าโอกาสที่จะมีอดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เข้ามาทำงานหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนคาดเดาไม่ได้ว่านายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอย่างไร ไม่กล้าเดาจริงๆ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเห็นอย่างไรหากนายกรัฐมนตรีให้ไปรักษาการรมว.มหาดไทย
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า งานของตนก็มากพออยู่แล้ว ทั้ง สตช. , ผอ.ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ต้องไปต่างจังหวัดบ่อยอย่างไรก็ตามตนเชื่อว่านายกฯมีบุคคลในใจอยู่แล้ว ตนภารกิจมาก

 “ใครก็ตามที่คิดว่าจะมาบีบท่านนายกฯ คิดผิด นายกฯเป็นคนเก่ง มั่นใจ เราต้องเคารพการตัดสินใจของนายกฯ ไม่ว่าในพรรค นอกพรรค ถ้าไม่เคารพการตัดสินใจของท่านนายกฯแล้วจะเสียใจ ไม่มีใครมีสิทธิมาเรียกร้อง มากดดันนายกฯ นายกฯจะเอาอย่างนี้ก็ต้องเป็นอย่างนี้ อย่าไปร้องเพลงกินยาผิดซอง เดี๋ยวจะยาวถึงสมัยหน้า” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์