“เฉลิม”ยิ้มคำวินิจฉัยศาลรธน.ตรงตามคาด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง


เมื่อ เวลา 15.45 น.วันนี้(13ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพราะไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ว่า 


ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ความเป็นธรรม ซึ่งตนเคยให้สัมภาษณ์มาตลอดว่าแนวทางคงเป็นอย่างนี้ แต่จากการฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยังเข้าใจไม่ถ่องแท้ว่าสรุปแล้วจะให้สมาชิกรัฐสภาลงมติในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระ 3 ได้หรือไม่ นอกจากนี้ดูเหมือนศาลรัฐธรรมนูญแนะนำว่าควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา และใช้อำนาจของรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ถ้าได้อ่านคำวินิจฉัยที่เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ววิเคราะห์ก็จะสามารถพิจารณาแนวทางต่อไปได้ แต่ทั้งหมดอยู่ที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถ้าบ้านเมืองเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกาและยึดความถูกต้อง ประเทศก็เดินหน้าต่อไปได้ นายกรัฐมนตรีจะได้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และแก้ปัญหายาเสพติดกับปัญหาผู้มีอิทธิพล บ้านเมืองก็จะดี

เมื่อถามถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าควรให้ประชาชนลงประชามติก่อนว่าควรจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ หรือให้อำนาจรัฐสภาดำเนินการแก้ไข รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 

เรื่องการทำประชามติต้องเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนรัฐสภาจะต้องรีบเรียกประชุมเพื่อหารือถึงเรื่องนี้หรือไม่นั้น ต้องให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ดำเนินการ แต่ต้องมีการอ่านรายละเอียดคำวินิจฉัยอีกครั้งแล้วจะเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้

ต่อข้อถามว่าคิดว่าจากนี้ไปรัฐบาลควรจะทำอะไร และยังไม่ควรทำอะไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า 


ไม่กล้าบอก เดี๋ยวจะถูกกล่าวหาล้ำเส้น คิดว่าถูกพรรคพวกหมั่นไส้ เพราะเขาคิดอย่างหนึ่ง แต่ตนคิดอีกอย่างแล้วบังเอิญตรง  เมื่อถามว่าควรจะต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเลยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เมื่อเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เคยใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งและแถลงไว้ต่อรัฐสภา ก็มีทางที่เป็นอย่างอื่นไปได้ยาก จึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องของรูปแบบอาจต้องมีการประยุกต์เพื่อไม่ให้มีคนนำไปร้องอีก ส่วนจะประยุกต์อย่างไรนั้นต้องถามนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายกฯถามตน ก็จะบอกท่าน หรือถ้าคนในพรรคเพื่อไทยถาม ก็จะวิเคราะห์ให้ฟัง แต่ตนไม่พูดก่อนเพราะเสียดาย

เมื่อถามว่าฝ่ายที่เป็นผู้ร้องจะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร อย่าไปอาฆาตมาดร้ายเลย ทำงานให้บ้านเมืองดีกว่า  ส่วนการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองจากนี้ไป ตนเห็นว่าจะแผ่ว และยิ่งนายกรัฐนตรีขยันทำงาน แก้ปัญหาต่างๆได้ คะแนนนิยมของนายกฯก็มากขึ้น.. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์