ถวิลจวกนายกฯเเทรกเเซงสมช. ปลุกอย่ายอมนักการเมือง

ถวิลจวกนายกฯเเทรกเเซงสมช. ปลุกอย่ายอมนักการเมือง

"ถวิล"จวก"ยิ่งลักษณ์"เละเเทรกเเซงสมช.ปลุกกระเเสขรก.อย่ายอมนักการเมือง วอนครม.ใช้คุณธรรมนำ

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสมช.กล่าวหลังการรับประกาศเกียรติคุณและรางวัลครุฑทองคำแก่ผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี2553 - 54 กรณีที่อดีตเลขาธิการสมช.ทั้งสามคนคือตน นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ เเละนายสุวิทย์ สุทธานุกูล ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีไม่เห็นด้วยที่มติครม.แต่งตั้งพลโทภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษานายกฯมาเป็นรองเลขาธิการสมช.ว่า กรณีการส่งหนังสือถึงนายกฯนั้นหากถามว่าเรื่องนี้นั้นมีการหารือกันหรือไม่ ขอเรียนว่าอดีตเลขาธิการสมช.สองคนและตนเป็นห่วงสมช.และเจ้าหน้าที่สมช. เพราะธรรมชาติของอดีตเลขาธิการสมช.ที่ลงรายชื่อในหนังสือถึงนายกฯนั้นเป็นข้าราชการลูกหม้อที่สมช.ทำงานตั้งแต่ระดับล่างมาจนถึงเลขาธิการสมช.และเมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงไม่สบายใจ จึงริเริ่มทำหนังสือเปิดผนึกและตั้งใจให้สาธารณชนรับรู้และนายกฯได้รับทราบด้วย

 นายถวิล กล่าวว่า ขอเรียนว่าระบบราชการและข้าราชการเป็นกลไกลสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินและพัฒนาประเทศรวมทั้งช่วยเหลือประชาชน
 
ฉะนั้นกลไกตัวนี้มีประสิทธิภาพและทุ่มเทการทำงานได้จะเป็นประโยชน์กับประเทศโดยเฉพาะภาวะที่กลไกการเมืองมีความแตกแยกขัดแย้งสูง กลไกข้าราชการต้องแสดงความเป็นมืออาชีพให้มากขึ้นในการเป็นหลักของบ้านเมืองในการทำงาน แต่อย่างที่เห็นกันอยู่ตอนนี้น่าเสียดายที่ระบบราชการไม่เป็นไปอย่างที่ทุกฝ่ายตั้งใจอยากเห็น เพราะข้าราชการเสื่อมลงจากปัจจัยภายนอก คือฝ่ายการเมืองที่เข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายตามที่ปรากฏเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากการโยกย้ายตน ฉะนั้นเมื่อเป็นแบบนี้จะมีผลกระทบมากกับขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่สมช. และในระบบราชการยังมีบ่อนแซะภายในคือข้าราชการด้วยกันเองเพราะบางคนเห็นแต่ประโยชน์เฉพาะหน้าและการเติบโตที่ไม่เป็นไปตามระบบเพราะวิ่งเต้นใช้เส้นสาย

"สองทางที่ผมพูดไปนั้นทำให้เกิดความเสื่อมกับระบบราชการทั้งสิ้น ผมขอฝากไปยังนายกฯ ที่วันนี้ยังไม่มามอบรางวัลให้พวกตนทั้งเก้าคนในฐานะที่นายกฯเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการพลเรือนทุกคนว่าพวกตนรับราชการเป็นอาชีพ เพราะผมกับนายสมเกียรติ บุญชู รองเลขาธิการสมช.รับราชการที่สมช.มากว่าสามสิบปี ขอให้นายกฯกรุณาให้ความเป็นธรรม ยึดมั่นหลักการ ยึดมั่นระบบคุณธรรม หากนายกฯทำแบบนี้ได้ระบบราชการจะเป็นเครื่องมือกลไกลสำคัญที่จะช่วยนายกฯทำงานได้ดีพวกตนเป็นข้าราชการอาชีพ มีความเป็นกลางทางการเมืองและทำตามหน้าที่ในขอบเขตกฎหมายที่มีอยู่และฝากไปยังข้าราชการทุกคนว่าวันนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดตนดีใจมาก รางวัลครูฑทองคำก็ไม่มีอะไรมาก และไม่มีอะไรที่แปลกพิศดารหรือมีค่าทางวัตถุมากมายแต่ในแง่จิตใจนั้นรางวัลนี้มีค่ากับตนมากมายเป็นเครื่องตอบแทนการเสียสละทำงานให้บ้านเมืองมาตลอดเวลา ฉะนั้นข้าราชการที่ทำงานอยู่ก็ขอให้ทุ่มเท และทำดีอยู่แล้วนั้นก็ขอให้มุ่งมั่นทุ่มเทเสียสละเพื่อประโยชน์ให้บ้านเมืองด้วยความอดทนและเสียสละ และขอให้มั่นใจในกฎของการทำดีว่าทำดีแล้วต้องได้รับผลดีตอบแทนและข้าราชการที่ยังหลงทางที่เห็นแก่ลาภยศ สรรเสริญ เฉพาะหน้า ตนขอฝากว่า กฎแห่งความแน่แท้ของกฎแห่งกรรมยังมีอยู่แน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง ไม่ที่ใดก็ที่หนึ่ง ฉะนั้นขอให้ตระหนักความจริงข้อนี้และปฏิบัติตัวเป็นข้ราชการที่ดี"นายถวิล กล่าว

 เมื่อถามว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลได้หารือบ้างหรือไม่ในเรื่องนี้ นายถวิล กล่าวว่า

ยังไม่มี ตนยื่นหนังสือไปพร้อมจดหมายด่วนมาก จึงไม่แน่ใจว่า
นายกฯได้อ่านแล้วหรือไม่ และขอให้ทบทวนการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งล่าสุดที่โยกรองเลขาธิการสมช.ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ และสลับบุคคลในตำแหน่งนั้นลงมาเเทนนั้น ประชาชนและประเทศเสียประโยชน์ในเรื่องนี้มากที่สุด เพราะนายสมเกียรติรับราชการที่สมช.พร้อมกับตน จึงมีการฝึกปรือและประสบการณ์ทางนี้โดยตรงแล้วย้ายไปอีกแห่งหนึ่ง และยังเสียหลักคุณธรรม เพราะนายสมเกียรติต้องรู้สึกเป็นธรรมดาว่ารับราชการมาตามลำดับชั้นแต่สุดท้ายโดนย้ายออกนอกองค์กร ส่วนคนที่เข้ามาแทนนั้นตนไม่รู้ว่ามีความรู้ความสามารถเพียงใด และอาจบอกว่าครั้งหนึ่งเคยอยู่ที่สมช.แล้วโดนย้ายออกไป ครั้งนี้อาจดูว่าคืนความเป็นธรรมไปให้แต่การมองแค่นี้ไม่เพียงพอเพราะต้องดูก่อนหน้านี้ด้วยว่าคนๆนั้นมาจากไหนจึงจะเป็นธรรมกับคนที่อยู่ หากทำแบบนี้จะเป็นโทษกับข้าราชการสมช.และข้าราชการโดยรวมเพราะจะเสียขวัญกำลังใจแน่นอน

เมื่อถามว่าบางคนมองว่าการโยกย้ายครั้งนี้เป็นการตอบแทนทางการเมือง

เนื่องจากพลโทภราดรเป็นหลานของนายปรีดา พัฒนาถาบุตร อดีตรัฐมนตรีประจำสำนัก
นายกฯและเป็นครูทางการเมืองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายถวิล กล่าวว่า อันนี้ทราบว่าพลโทภราดรเป็นหลานนายปรีดา ส่วนแนวทางที่จะใช้ต่อสู้ในเรื่องนี้นั้น ตนขอเรียนว่าคงทำอะไรไม่ได้ เพราะกรณีของตนนั้นเห็นกันแล้วว่าเมื่อตนร้องเรียนไปยังกพค. อนุกพค.ตัดสินให้ตนชนะ แต่เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมกพค.ปรากฏว่าตนแพ้ เรื่องแบบนี้นั้นกฎหมายหาคำตอบยาก เพราะมันอยู่ที่คุณธรรมกับความเป็นธรรม ตนย้ำแล้วว่านายกฯควรให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการอย่าฟังแต่ฝ่ายการเมืองที่มาเสนอให้ นายกฯต้องไตร่ตรอง พิจารณาให้รัดกุมรอบครอบ ตนเป็นข้าราชการอาชีพการเติบโตมาถึงตรงนี้ใช้เวลากว่าสามสิบปี สิ่งสำคัญอีกอย่างคือประโยชน์ที่เกิดกับประชาชนกับสังคมจากระบบราชการโดยรวม


ถวิลจวกนายกฯเเทรกเเซงสมช. ปลุกอย่ายอมนักการเมือง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์