ปู งดภารกิจ-เตรียมรับปธน.สาธารณรัฐกินี พรุ่งนี้

ปู งดภารกิจ-เตรียมรับปธน.สาธารณรัฐกินี พรุ่งนี้


"ปู" งดภารกิจ-เตรียมรับปธน.สาธารณรัฐกินี พรุ่งนี้

วันที่ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากหน้าบ้านพักของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 ว่า บรรยากาศที่บ้านพักของนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งที่เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ทางเลขาฯส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจใดๆ ขอพักผ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 24 มิ.ย.เวลา 17.30 น.นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมพิธีต้อนรับ นายอาลฟา กงเด ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินี ที่มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่สนามหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หารือข้อราชการ พิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ และในเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้นายอาลฟา กงเด ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินี มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย. 2555 เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน จะหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นความสัมพันธ์ความร่วมมือทวิภาคี อาทิ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา รวมทั้งจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจสองฉบับ คือ บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐกินีว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและชาวกินีในต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐกินี

และโอกาสนี้ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินีจะพบกับนักธุรกิจไทยที่สนใจจะลงทุนในกินี โดยเฉพาะในสาขาการค้า เหมืองแร่ อุตสาหกรรมการเกษตร พลังงาน ก่อสร้าง เพื่อย้ำให้นักลงทุนไทยตระหนักถึงศักยภาพของการลงทุนในกินี นอกจากนั้น จะเข้าเยี่ยมชมโครงการด้านการแปรรูปอาหาร การประมง การเกษตร การเพาะพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นสาขาที่ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญและพร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ให้แก่กินี รวมทั้งจะได้พบปะกับชุมชนชาวกินีในไทยซึ่งมีจำนวนกว่าพันคน

การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินีครั้งนี้ เป็นการเยือนระดับสูงครั้งแรก นับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2526 ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ฉันมิตร และเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งจะส่งเสริมให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความรู้ความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้น อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐกินี และคณะผู้แทนจากกินี จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งถือเป็นการเยือนระดับสูงครั้งแรก นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2526 ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จัดกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนไทยในสาธารณรัฐกินี ในวันที่ 25 มิ.ย. 2555 ที่ห้องการ์เด้น แกลลอรี่ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ โดยประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกินี จะบรรยายถึงโอกาสและลู่ทางการลงทุนในสาธารณรัฐกินี ให้นักธุรกิจไทยที่สนใจรับทราบ ว่า กินีเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรแร่ธาตุ โดยเฉพาะบอกไซต์ซึ่งเป็นแร่ที่สามารถนำไปผลิตเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งมีปริมาณเกือบครึ่งหนึ่งของบอกไซต์ ทั้งโลก รวมถึงแร่เหล็กและทองคำ และสินค้าเกษตรแปรรูป เป็นต้น และจะได้หารือกับนักธุรกิจรายใหญ่ของไทย 2 ราย ในอุตสาหกรรมเกษตรและเหมืองแร่ เพื่อหารือถึงโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนในกินีอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์