สุรยุทธ์ชูเศรษฐกิจพอเพียงขจัดความยากจน-มั่นใจใช้ได้ทุกประเทศ

สุรยุทธ์พบรัฐมนตรีอาเซียน ถกขจัดปัญหาความยากจน ชู ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงเป็นหลัก เชื่อสามารถช่วยประชาชนทุกประเทศให้พอมีพอใช้ได้ตามสมดุล พร้อมแนะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในอาเซียนด้านชุมชน โดยการใช้หลักธรรมาภิบาล และเพิ่มการเรียนรู้ให้มากที่สุด


นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้นำคณะรัฐมนตรีอาเซียนการพัฒนาชนบท


วันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้นำคณะรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจน เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 5


ว่าด้วยการพัฒนาชนบทและการแก้ปัญหาความยากจน


โดยสรุปว่า ความร่วมมือในการพัฒนาชนบทและการแก้ปัญหาความยากจนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางชี้แนะให้แก่นโยบายการพัฒนาของรัฐบาล รวมไปถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ที่จะนำมาใช้ระหว่างปี พ.ศ. 2550-2554

สำหรับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้หมายถึง


การใช้ชีวิตอย่างสมดุล ไม่มากเกินพอดี ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ การกระทำที่พอควร ความมีเหตุผล และความต้องการที่จะมีภูมิคุ้มกันตนเอง หลักปรัชญานี้ยังรวมถึงความรู้และการยึดถือหลักคุณธรรม

และหลักการนี้สามารถปรับใช้ได้กับทุกคน ทุกระดับ ตั้งแต่ปัจเจกบุคคล ชุมชน และระดับชาติ ซึ่งหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงยังเป็นสลักที่เชื่อมความพยายามของรัฐบาลไทยในการประกาศต่อสู้กับความท้าทายของรายได้ที่ไม่เป็นธรรม


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


ตนเชื่อมั่นประเทศต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์ได้จากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสิ่งที่มีความสำคัญต่อความมีประสิทธิภาพในการทำงานของอาเซียนในด้านการพัฒนาชุมชน คือ ยึดหลักธรรมาภิบาล การส่งเสริมให้สตรีเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ


มีบทบาททางสังคมในชุมชน


การศึกษา การฝึกอาชีพ และโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพการงาน นอกจากนั้น การลงทุนด้านการศึกษาพื้นฐาน การฝึกฝนให้เกิดทักษะ และกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุด

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์