นพดลโวต่างชาติยอมรับแม้ว

นพดลโวต่างชาติยอมรับแม้ว

'นพดล' โว ชาติมหาอำนาจ เข้าใจการเมืองไทย ยอมรับ 'ทักษิณ' ให้เข้าประเทศ จี้ 'มาร์ค' ให้ตรวจสอบ กดบัตรแทน 'ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ' ลั่น ขอแก้มือเลือกซ่อมชัยภูมิ พท. จัดฟุตบอลนัดพิเศษ ก่อนบ้านเลขที่ 111คืนสนามการเมือง

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปประเทศอังกฤษ เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดว่า การเดินทางไปยังประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ ในระยะหลังของพ.ต.ท.ทักษิณ สะท้อนให้เห็นว่า นานาชาติเข้าใจแล้วว่า เกิดอะไรขึ้นกับการเมืองไทย

"ประเทศแถบยุโรปนั้น ยึดหลักประชาธิปไตยอย่างเคร่งครัด เคารพเสียงประชาชนผ่านการเลือกตั้ง เมื่อเห็นพรรคเพื่อไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3ก.ค.2554 เขาก็คิดได้ว่า รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ มีความชอบธรรมสูงมาก เพราะไม่บ่อยครั้งนักที่จะมีการชนะการเลือกตั้งอย่างเด็ดขาดถึงขั้นสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ เพราะแม้แต่ประเทศอังกฤษเองยังเป็นรัฐบาลผสม"

นายนพดลกล่าวว่า สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งนายกษิต ภิรมย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ ตามไล่ล่าพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ก็เป็นเรื่องการเมือง นานาชาติจำต้องยอมปฏิบัติตามเพราะถูกกดดัน

"วันนี้ เมื่อฟ้าเปิด ประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ ก็คืนวีซ่าให้ ไม่ว่าอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และจีน"

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปไหนมาไหนของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่บังเอิญมีน้องสาวเป็นนายกฯ ไม่มีนัยอะไรเป็นการส่วนตัว ทุกอย่างพยายามทำประโยชน์ให้ประเทศ เสมือนว่าไปดูโอกาสการลงทุนของไทยในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ในอีกแง่หนึ่ง การเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ช่วยทำให้บรรยากาศไม่ตึงเครียดเกินไป

 

พท.จี้ 'มาร์ค' ให้ตรวจสอบ กดบัตรแทน

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ออกมาตั้งข้อสงสัยว่า มีคนกดบัตรลงคะแนนแทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 14 มี.ค.55 และพรรคประชาธิปัตย์ได้ขู่จะฟ้องร้องนายประชาว่า หลังจากเห็นความเอาจริงจังต่อกรณีการกดบัตรแทนกันจากทางฝ่ายค้าน จนถึงขั้นจะนำเรื่องนี้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อทำให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ เขาจึงขอตั้งข้อสงสัยถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา ที่เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ไม่อยู่ในห้องประชุม ตอนลงมติพรบ.ขนส่งทางบกว่าด้วยการปรับปรุงน้ำหนักของรถขนส่งส่วนบุคคลเมื่อวันที่ 14 มี.ค. อยากถามว่า มีใครกดบัตรแทนหรือไม่

ทั้งนี้ เขาได้นำหลักฐานต่าง ๆ มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไปอย่างชัดเจน จึงอยากให้นายอภิสิทธิ์ซึ่งเคยเป็นถึงอดีตนายกฯ และเป็นบุคคลสาธารณะเปิดใจกว้างยอมรับการตรวจสอบ ไม่ใช่ให้ลูกพรรคออกมาขู่ฟ้องร้องอย่างนี้

"ถ้านายอภิสิทธิ์ บริสุทธิ์ใจ และยืนยันได้ว่า อยู่ในห้องประชุม และใช้สิทธิ์อย่างถูกต้องในวันดังกล่าว ก็ให้นำหลักฐานมาหักล้าง ถ้าสิ้นข้อสงสัย ผมก็พร้อมจะขอโทษ ยืนยันว่า เป็นการตั้งข้อสงสัยโดยสุจริต ไม่ได้มีเจตนาใส่ร้าย หรืออคติใดๆ" นายประชา ระบุ

 

'ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ' ขอแก้มือเลือกซ่อมชัยภูมิ

นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตส.ส.ชัยภูมิ กล่าวถึงกรณีที่กกต.แจกใบเหลือง น.พ.โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย ส.ส.ชัยภูมิ เขต 1 พรรคภูมิใจไทยว่า หากศาลตัดสินตามที่กกต.ตัดสินแล้ว มีการเลือกตั้งซ่อม เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในเขตดังกล่าวอีกครั้ง

"เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจส่งผมลงแข่งขันอีกครั้ง ไม่มีการเปลี่ยนตัวกะทันหันแน่นอน เพราะเป็นระบบของพรรค"

สำหรับการแจกใบเหลืองของกกต.นั้น ชัดเจนว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีการซื้อเสียง มิฉะนั้น เขาคงไม่พ่ายแพ้ และที่แพ้ก็แพ้เพียง 2-3 พันคะแนนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ตอนเลือกตั้งใหญ่ครั้งนั้นการซื้อเสียงน่ากลัวมาก ซื้อจนงงไปหมด นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายผู้ว่าฯ นายอำเภอ ตำรวจ และอำนาจรัฐในขณะนั้นเต็มไปหมด แต่คราวนี้ มั่นใจมากว่าจะชนะ เพราะอำนาจรัฐไม่ได้อยู่กับเขาแล้ว

"หากมีการเลือกตั้งซ่อมจริง ผมก็จะลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการนายกฯ ก่อนที่จะลงสมัครอย่างแน่นอน" นายสันติ กล่าว

 

พท.จัดฟุตบอลนัดพิเศษ ก่อนบ้านเลขที่ 111คืนสนามการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้จัดการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเมนท์พิเศษขึ้น ในวันที่ 30 เม.ย.55 ที่สนามเทพหัสดิน เวลา 16.00 น. โดยรูปแบบของการแข่งขันนั้นจะเป็นแบบ 4 เส้า ประกอบด้วย 4 ทีม คือ 1.ทีมคณะรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี สมาชิกบ้านเลขที่ 111-109 และข้าราชการการเมือง 2.ทีมรัฐสภา ส.ส.-ส.ว. 3.ทีมสื่อมวลชน และ4.ทีมรวมดารา ศิลปิน

ทั้งนี้ คู่แรกจะเป็นการเตะกัน ระหว่างทีมรัฐสภา ส.ส.-ส.ว. กับ ทีมรวมดารา ศิลปิน และคู่ที่ 2 เตะกันระหว่าง ทีมคณะรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี สมาชิกบ้านเลขที่ 111-109 และข้าราชการการเมือง กับ ทีมสื่อมวลชน

นอกจากนี้ ยังจะมีการแข่งขันนัดพิเศษ ที่นำนักเตะจากทุกทีม มาแบ่งเป็น 2 ทีมคละกันอีกด้วย โดยเบื้องต้น ได้แจ้งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ทราบกำหนดการ พร้อมเชิญมาร่วมงานดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับงานดังกล่าว พรรคเพื่อไทยมีเจตนาจัดขึ้น เพื่อให้มีการพบปะสังสรรค์กันโดยเฉพาะสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่ห่างหายไปนาน และใกล้จะพ้นโทษถูกจำกัดสิทธิห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เป็นเวลา 5 ปี ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์