“มาร์ค”เสนอ ส.ส.ร. 150 คน กลัวถ่ายกรรมพันธุ์ ส.ส.

“มาร์ค”เสนอ ส.ส.ร. 150 คน กลัวถ่ายกรรมพันธุ์ ส.ส.

เมื่อเวลา 19.45 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งได้สงวนคำแปรญัตติได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า สภาฯ ควรตัดสินใจให้ดี จำนวน ส.ส.ร.จำนวน 150 คนนั้นตนไม่กล้าพูดว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสมที่สุด แต่ที่คิดว่าเป็นหัวใจสำคัญคือจะหาความสมดุลได้อย่างไร และการเสนอคำแปรญัตติของตนนั้น ส.ส.ร.ควรมีที่มาจาก 2 ประเภทคือมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชชน 125 คน และที่ประชุมรัฐสภาคัดเลือก 25 คน ทั้งนี้ที่มาของส.ส.ร.จะได้มาโดยวิธีใดนั้นตนไม่ติดใจ แต่ที่ติดใจคือ ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งว่า ควรจะมีที่มาจากตัวแทนที่มีความหลากหลายอย่างแท้จริง ถ้าใช้วิธีการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คนนั้นตนไม่เห็นด้วย เพราะสุ่มเสี่ยงอย่างมากที่จะได้ ส.ส.ร.ที่เป็นเสมือนแบบจำลองของสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น

ดังนั้นคิดว่าสูตรของการได้มาของ ส.ส.ร.ควรจะมาจากความหลากหลายตามแบบการเลือกตั้ง ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ทุกคนให้การยอมรับ
 
เพราะมีส่านร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ดังนั้นตนอยากให้รัฐบาลและกรรมาธิการฯ ได้พิสูจน์ความจริงใจว่า ต้องการให้ประชาชนเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างแท้จริง เพราะจะมีผลลต่อเสถียรภาพของประเทศในอนาคตด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์