“หมวดเจี๊ยบ”แจงความคืบหน้าในการจัดตั้งกระทรวงรถไฟ

“หมวดเจี๊ยบ”แจงความคืบหน้าในการจัดตั้งกระทรวงรถไฟ

วันที่ 4 เม.ย. ที่รัฐสภา ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

ในฐานะโฆษกคณะอนุกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวถึงความคืบหน้าในการผลักดันให้มีการจัดตั้งกระทรวงรถไฟว่า วันนี้ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยและประธานสหภาพแรงงานฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการยกฐานะการรถไฟ แห่งประะเทศไทยขึ้นเป็นกระทรวงรถไฟ และควรต้องได้รับการ พัฒนาให้ก้าวขึ้นสู่ระดับสากล เพื่อให้ทันการเกิดขึ้นของประชาคมอาเซียน เพื่อรองรับการเดินทางเชื่อมต่อกันระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค

  ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า ขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎร ได้รับร่าง พรบ จัดตั้งกระทรวงรถไฟ ได้รับการบรรจุ เข้าสู่สภาแล้ว

และคณะอนุกรรมาธิการฯ จะเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุน พรบ.จัดตั้งกระทรวงรถไฟ โดยตั้งเป้ารวบรวมให้ได้ 25,000  รายชื่อ และในปลายเดือน เม.ย นี้ จะจัดการสัมมนาเกี่ยวกับ วิสัยทัศน์การรถไฟในทศวรรษใหม่ เพิ่อระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นายวิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย
 
ได้รายงานให้คณะอนุกรรมาธิการฯ ทราบเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการรถไฟใน การเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงหลังเหตุระเบิดว่า ขอให้มั่นใจในความปลอดภัย เพราะการรถไฟฯ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยเน้นสถานีและขบวนรถไฟภาคใต้ ตั้งแต่หาดใหญ่ ไปจนถึงสุไหงโกลก โดยการขอกำลังสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ทหารให้ส่งกำลังมาดูแลตามสถานีรถไฟต่าง ๆ และตามเส้นทางการวิ่งของรถไฟ โดยเฉพาะในบริเวณจุดเปลี่ยวที่ล่อแหลมต่อการก่อเหตุร้าย นอกจากนี้ บนขบวนรถไฟ ยังมีทั้งตำรวจรถไฟ ขบวนละ 2-4 นาย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ซึ่งมีอาวุธประจำกายและผ่านการฝึกแบบทหาร คอยคุ้มครองความปลอดภัยของผู้โดยสาร ขบวนละ 4-8 นาย

 รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุงว่า ในส่วนของกล้องซีซีทีวี

จากการตรวจสอบ พบว่าใช้งานได้ตามปกติในทุกสถานี ไม่ว่าจะเป็นสถานีหาดใหญ่ หรือ สถานีรถไฟใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในสถานีสำคัญ เช่น สถานีหาดใหญ่ มีกล้องซีซีทีวี มากกว่า 20 ตัว และขณะนี้ สถานีหาดใหญ่ ถือเป็นสถานีปิด คือ ให้ผู้โดยสารผ่านเข้าออก เพียงประตูเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจตราบุคคลต้องสงสัย และเพิ่มเครื่องตรวจโลหะในการตรวจสอบวัตถุผิดปกติที่อาจถูกลักลอบนำเข้ามาใน สถานี ส่วนในเทศกาลสงกรานต์ ก็ไม่ห่วงว่าจะมีผู้โดยสารตกค้าง 6เพราะได้เพิ่มตู้โดยสารรถไฟ จากปกติ มีขบวนละ 11-12 โบกี้ ก็เพิ่มเป็น 14-16 โบกี้ หากยังไม่เพียงพอ ก็ได้เตรียมรถขบวนเปล่าเพื่อเพิ่มเที่ยวโดยสารได้ตลอดเวลา โดยคาดว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีผู้โดยสารวันละประมาณ 120,000 คน ต่อวัน
   

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์