ประชาธิปัตย์ ยื่นปปช.บี้เก็บภาษีทักษิณ

ประชาธิปัตย์ ยื่นปปช.บี้เก็บภาษีทักษิณ

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรมช.คลัง เงา
 
แถลงว่า ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง และนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากรไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. หลังจากกรมสรรพากรไม่ดูแลผลประโยชน์ประชาชน

 โดยคดีภาษี 1.2 หมื่นล้านบาทเกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วแต่ล่าสุด กรมสรรพากรไม่เก็บภาษีระบุเป็นการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

ทำให้ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษี ถือเป็นการตัดตอนพฤติกรรมการซื้อขาย เพราะการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์เกิดขึ้นซึ่งจะต้องเสียภาษีตามกฎหมาย แม้ศาลจะตัดสินว่าหุ้นดังกล่าวไม่ใช่ของนายพานทองแท้และน.ส.พินทองทา แต่รายได้เกิดขึ้นแล้วจึงต้องมีผู้รับผิดชอบ จึงเห็นว่ากรมสรรพากรตีความกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน


 นายสรรเสริญ กล่าวว่า หลังจากยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ดำเนินการในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อบุคคลทั้ง 3 แล้ว
 
ยังจะดำเนินการทวงเงินภาษี 1.2 หมื่นล้านบาทโดยใช้ช่องทางอื่นควบคู่ไปด้วย เนื่องจากกรมสรรพากรยังไม่ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ยื่นแบบ ภงด. 91 ในปี 2550 หรือไม่ เพราะเวลานั้น พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศ จึงเป็นไปได้ที่จะไม่ได้ยื่นเสียภาษี ซึ่งทำให้คดียังไม่หมดอายุความ แต่จะมีเวลาอีก 5 ปี


 นายสรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนั้นตนจะพิจารณาฟ้องคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายจากกรณีรัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษี 1.2 หมื่นล้านบาทด้วย
 
โดยส่วนนี้จะรอดูการตอบรับของ ป.ป.ช.ก่อนว่าจะรับเรื่องที่ร้องเรียนไปพิจารณาหรือไม่ เพราะหาก ป.ป.ช.เห็นด้วยกับคำร้องของตน ก็เท่ากับยืนยันว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจริง จึงน่าจะนำไปสู่การยื่นฟ้องในคดีแพ่งตามมาได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์