นพดล พูดแทนใจ ทักษิณ ถ้ามาแบบต้องไปคลองเปรม (คุก) จะมาทำไม

"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ขีดเส้นทางกลับบ้านภายในปี"55

พร้อม ๆ กับการเสนอออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม โดย "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง"

พร้อม ๆ กับข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า ผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ ให้ยกโทษ-นิรโทษกรรม ทบทวนคดีทุจริต ที่สอบสวนทำสำนวนโดย คตส.

"นพดล ปัทมะ" คนใกล้ชิด-มือขวาด้านกฎหมายของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" สนทนากับ "ประชาชาติธุรกิจ" วิเคราะห์ทุกมุม-ทุกอุปสรรคการกลับบ้านของนายใหญ่

เขาเชื่อว่ามือที่มองไม่เห็น-กลุ่ม อนุรักษนิยม-ฝ่ายอำมาตย์ สังคมที่ลับ ลวง พรางสูง และการเชิดหุ่นกระบอก เป็นตัวการสำคัญที่ขวางทาง "ทักษิณ" กลับบ้าน

- เส้นทางที่คุณทักษิณ ชินวัตร จะกลับบ้านได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอะไรบ้าง

คดีที่ดินรัชดาซึ่งตัดสินจำคุก ในความเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม มีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เอาคนที่เป็นปฏิปักษ์มาตัดสิน แม้ปลายน้ำคำพิพากษาจะมาจากศาลฎีกาก็ตาม แต่เรายังไม่อาจ ทำใจยอมรับได้ เพราะฉะนั้นการที่จะเดินทางกลับมาก็ต้องมีความคลี่คลายทางข้อกฎหมาย ถึงเหมาะสมที่ พ.ต.ท.ทักษิณควรจะเดินทางกลับมา และที่สำคัญคือความปลอดภัยที่ไม่สามารถมองข้ามได้

- กฎหมายแบบไหนที่เหมาะสมต่อการกลับมาของคุณทักษิณ

ถ้ามีคำตัดสินจำคุกที่เราไม่อาจยอมรับได้ เราก็คงไม่สบายใจที่จะเดินทางกลับมา

- ขณะนี้มีตัวช่วยใหม่คือการปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อาจมีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศปรองดองให้มีมากขึ้น ส่วนจะมีผลทางกฎหมายที่ส่งผลถึงคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณมากแค่ไหน ยังตอบไม่ได้


- การเคลื่อนไหวของ ส.ส. คนมีอำนาจในพรรคเพื่อไทย ทำให้เชื่อได้ว่า แก้ รธน.แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณได้ประโยชน์


ถ้าในความเห็นส่วนตัว 1.ในทางการเมืองก็ไม่ควรพูดเช่นนั้น เพราะจะทำให้ประชาชนเคลือบแคลงว่าคุณแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อคนคนเดียว 2.ความเป็นจริงและหลักกฎหมาย การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีภารกิจนิรโทษกรรมใคร


นพดล พูดแทนใจ ทักษิณ ถ้ามาแบบต้องไปคลองเปรม (คุก) จะมาทำไม

- ข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าที่เกี่ยวกับคดีของ คตส.ผลลัพธ์จะทำให้คุณทักษิณกลับบ้านได้หรือไม่

คือ (นิ่งคิด) จริง ๆ อยู่ที่ว่าจะทำตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าได้ครบถ้วนหรือไม่ และสังคมจะยอมรับมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับว่าเราจะออกจากความขัดแย้ง และการต่อสู้ทางความคิดเร็ว เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ หรือปล่อยให้ฝีมีหนองไปเรื่อย ๆ


- คดีของคุณทักษิณศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว กับแนวทางปรองดองทำอย่างไรให้คู่ขนานมาบรรจบกัน

ในโลกนี้ปัญหาจะมองแบบนิติศาสตร์อย่างเดียวก็ไม่ได้ มันต้องมองรัฐศาสตร์ประกอบด้วย ในเมื่อศาลตัดสินแล้วคุณจะใช้วิธีไหน ก็ต้องมองภาพใหญ่กว่าคำตัดสินของศาล คงจะต้องมองว่าประเทศชาติควรจะมีการปรองดองไหม ประเทศควรจะเดินหน้าไหม ทุกคนควรจะถอยคนละก้าวหรือไม่ เพื่อเอาภาพใหญ่ไว้ ผมคิดว่าการปรองดองควรเกิดอย่างเร็วที่สุด

- กรณีที่ดินรัชดาฯเมื่อศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้ว จะมีช่องทางแก้ปมใหม่ๆ หรือไม่

มีเรื่องของการพระราชทานอภัยโทษ มีการยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาโดยคนเสื้อแดงไปแล้ว ซึ่งเป็นช่องทางกฎหมายโดยตรง ส่วนช่องทางก่อนจะถึงปรองดอง ท้ายที่สุดต้องออกเป็นกฎหมาย แต่ปัญหาประเทศไทยตอนนี้มันเป็นเรื่องหลักการภาพใหญ่ที่ต้องมาคุยกันทุกฝ่าย ก็คือการปรองดองนั่นแหละ

- ภาพที่ใหญ่กว่ากระบวนการยุติธรรม และกระบวนการปรองดองคือภาพอะไร

ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน ของฝ่ายต่าง ๆ จะเรียกอำมาตย์กับไพร่ หรือจะเรียกอนุรักษ์ กันก้าวหน้า ยังมีอยู่ เราทำไมไม่บ่งหนองให้แผลแห้ง แล้วคุยอะไรกันตรง ๆ ใครทำอะไรไว้มาคุยกันในระดับชาติ อันนี้เป็นภาพใหญ่เอาเป้าหมายก่อน

- ใครคุยกับใครแล้วถึงจบระดับหนึ่ง

ก็ต้องเป็นคู่กรณีถึงจะจบ เพราะแน่นอน เวลาขับรถชนกัน เจ้าของรถที่ชนถึงจะคุยกัน ชาวบ้านที่มามุงดูไม่เกี่ยวข้องก็อยู่เฉย ๆ

- แต่คู่กรณีที่จับมาชนกับคุณทักษิณคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี หรืออาจเลยไปถึงอีกระดับ

จริง ๆ ถ้าผมพูดคือไม่ได้เป็นคู่กรณีกับสถาบัน กับ พล.อ.เปรม เพราะสถาบันอยู่เหนือการเมือง แล้วผมมั่นใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณเทิดทูนสถาบัน ส่วน พล.อ.เปรมไม่อยากเอาท่านดึงมาเป็นคู่กรณี

มันเป็นคู่กรณีในเชิงนามธรรม เรายอมรับว่าฝ่ายอำมาตย์ ฝ่ายอนุรักษนิยมยังมีอยู่ เพียงแต่ไม่ประกาศตัว มีการพูดคุยโทรศัพท์กันอยู่ ทีนี้ถึงต้องอาศัยความจริงใจ เปิดอกคุยกัน สังคมพอรับทราบอยู่แล้วว่าใครคือคู่กรณี

- ในกรณีนี้พรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณ ไม่ได้ชนกับฝ่ายค้านโดยตรง แต่ชนกับฝ่ายอื่น

ครับ ก็ยอมรับว่ามีคนมองว่าบุคคลนอกสภาก็ยังมีความสำคัญเหมือนกับมือที่มองไม่เห็น คือ ไม่มีใครยอมรับว่าตัวเองคือมือที่มองไม่เห็น และเขาก็ยังอยากเป็นมือที่มองไม่เห็นต่อไป ฉะนั้น เราไม่ต้องการเห็นคุณ แต่เราต้องการความปรารถนาดีของคุณ ซึ่งมันจะโผล่มารูปแบบหนึ่งรูปแบบใด ที่ชี้วัดได้ว่าเขาพร้อมเข้าสู่กระบวนการปรองดอง

- ดังนั้น คุณทักษิณจะกลับเมืองไทยได้ ก็ขึ้นอยู่กับมือที่มองไม่เห็นเหมือนกัน

มีส่วน...มีส่วน ปฏิเสธไม่ได้ มีส่วนมากทีเดียว เพราะสังคมตะวันออกเป็นสังคมที่มีระดับของการลับ ลวง พรางสูง เป็นสังคมที่มีคนชักใยอยู่เบื้องหลังเยอะ เราถึงนิยมการเล่นหุ่นกระบอก หรือเล่นโขน

- พลังของเพื่อไทย บวกกับแนวร่วมขณะนี้ จะสามารถสะสางความซับซ้อนได้หรือไม่

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพรรคเพื่อไทยอยู่ในที่สว่าง มันก็ถูกมองเห็นได้ง่าย การสางความซับซ้อนต้องเต้นแทงโก้เลย ต้องปรบมือทั้ง 2 ฝ่าย ผมคิดว่าปัญหาประเทศไทย พรรคเพื่อไทย ฝ่าย นปช. หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกันสาง

- คิดว่าปัจจัยอะไรที่เป็นกับดัก ทำให้แนวร่วมเพื่อไทย ไม่สามารถช่วยคุณทักษิณได้

ความไว้วางใจของฝ่ายอนุรักษนิยม หรือคนที่มีอำนาจในสังคม ที่เป็นคนธรรมดาไม่ได้หมายถึงสถาบัน เขาอาจมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือเพื่อไทยเป็นภัยคุกคามต่อความคงอยู่ของฝ่ายอนุรักษนิยม แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีนโยบายเปลี่ยนโครงสร้างอำนาจประเทศ ฉะนั้น จึงอยากให้เขาไว้วางใจ

- รูปธรรมของการไว้วางใจต้องทำอย่างไร

ทำให้เห็นว่าเราไม่เป็นภัยคุกคามต่อสถานะปัจจุบันของฝ่ายเขา เราไม่ทำอะไรที่กระทบถึงสถาบันหลักของชาติ ไม่แสดงความกระเหี้ยนกระหือรือแก้ไข พ.ร.บ.กลาโหม ไม่แทรกแซงการโยกย้ายทหาร ไม่แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

- เวลานี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทอดไมตรีไปแล้ว

ใช่ครับ ตอนนี้ได้แต่เห็นว่าบรรยากาศดีขึ้น แต่ยังไม่เห็นอะไรชัดเจนในทางรูปธรรมที่จะยื่นมาจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม หรือบางทีมือที่มองไม่เห็นอาจไม่ต้องยื่นมาก็ได้นะ เพียงแต่ไม่ยื่นไปที่อื่น (หัวเราะ)

- คนในเพื่อไทยบางกลุ่ม ไม่อยากให้คุณทักษิณกลับประเทศบ้างหรือไม่

ก็เห็นมีการวิเคราะห์กันว่า มีพ่อค้าอาวุธ แต่ผมไม่กล้าสรุปตามคำวิเคราะห์ เพราะ 1.ผมอยู่ในพรรคเดียวกัน ไม่อยากให้ร้ายสมาชิกด้วยกัน 2.ผมไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น เขาจะคิดอย่างนั้นได้เลยหรือ มันจะโห...มองโลกในแง่ร้ายเกินไปไหม

- อาจจะเป็นการหวังดีประสงค์ร้ายหรือไม่ เพราะคุณทักษิณกลับมาคนในพรรคจำนวนหนึ่งก็ต้องลดบทบาทลง หรือบางคนอาจไม่มีอำนาจด้วย

ก็เคารพต่อการวิเคราะห์ของแต่ละฝ่าย ผมตั้งข้อสงสัยว่า โอ้โห...คนเราจะคิดชั่วได้ขนาดนั้นเลยหรือ ต้องใช้คำว่าคิดชั่วเลยนะ เพราะว่ามาอยู่พรรคเพื่อไทยแล้วไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน ในขณะที่ท่านอยากกลับบ้าน แล้วที่ได้ดิบได้ดีมีอำนาจ เพราะชื่อเสียงและผลงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ผมไม่เชื่อว่ามันจะเป็นเช่นนั้น

- แต่การจุดพลุเรื่องการกลับมาของคุณทักษิณเยอะ ๆ จะเป็นผลดีหรือผลเสีย

ผลเสียครับ ผมคิดว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านหรือไม่กลับบ้าน ไม่ใช่เป็นประเด็นที่จะพูดมาก ไม่ใช่เอาธงว่าทักษิณกลับบ้าน อาจทำให้ชนชั้นที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเราเกิดความเคลือบแคลง ไปเข้าทางเขาอีกว่า รัฐบาลนี้มีภารกิจเดียวคือ พา พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านหรืออย่างไร

- คุณทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อถี่ขึ้น ในเรื่องกลับประเทศไทย

(สวนทันที) อยากกลับจริงแหละครับ คงอยากกลับจริง

ภายในปีนี้...อาจไม่ถึงกับเป็นกรอบเวลาที่ตายตัว คงเป็นความปรารถนาอันแรงกล้าที่คนอยู่ไกล นี่ท่านอยู่นอกประเทศ 5 ปีกว่า มันนาน อยากกลับประเทศไทยจริง ก็เป็นความปรารถนา

- คุณทักษิณมีคำปรารภว่า ดูเหมือนรัฐบาลไม่สนใจเรื่องการกลับบ้านของเขา

แน่นอนผู้นำรัฐบาลคือ...น้องสาว ในไส้แท้ ๆ หากท่านเดินทางกลับมา แน่นอนช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ท่านกลับมาก็ต้องมีผลกระทบ ถ้าจะทำให้รัฐบาลกระเพื่อมท่านคงไม่ประสงค์จะมา เป็นแค่ความปรารถนาที่อยากจะมา

- ถ้าหากจะมีช่องเล็ก ๆ ที่ทำให้คุณทักษิณกลับบ้านได้ ช่องเล็ก ๆ นั้นคืออะไร

(นิ่งคิด) เอ่อ...ก็เมื่อมีการคลี่คลายสถานการณ์ทางกฎหมายและการเมือง เพราะเราต้องยอมรับความเป็นจริง ถ้าเดินทางบินมาในลักษณะที่ต้องไปคลองเปรม (คุก) จะมาทำไม เพราะเรายังยืนหยัดอยู่ว่าเราไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินที่เราไม่ได้รับความเป็นธรรม

- ถ้าหลักนิติศาสตร์ คุณทักษิณต้องกลับมาติดคุกก่อน

คงต้องมีความคลี่คลายก่อนถึงจะเดินทางกลับมา แต่ท่าน พ.ต.ท.ทักษิณ มีนิสัยอย่างหนึ่งคือ มองโลกในแง่ดี มองโลกอยากให้เป็นเช่นนั้น ผสมกับความคิดถึงบ้าน เป็นคนที่ปากตรงกับใจ บอกเลยว่าผมอยากจะกลับบ้านแล้วสิ้นปีนี้

- เวลานี้คุณทักษิณอยากได้อิสรภาพ เกียรติยศ ชื่อเสียง มากกว่าทรัพย์สินเงินทอง

ครับตอนนี้ท่านไม่มีอิสรภาพ ท่านต้องการสิ่งนั้น แต่เงินมันมีมันไม่ขาดแคลน เพราะรวย 10 ล้าน หรือ 100 ล้านมันก็ทำให้มีความสุขอยู่ได้

- อิสรภาพและความสุขน่าจะเป็นสิ่งที่คุณทักษิณต้องการมากที่สุดตอนนี้

ใช่ครับ

นพดล พูดแทนใจ ทักษิณ ถ้ามาแบบต้องไปคลองเปรม (คุก) จะมาทำไม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์