กลุ่มรักเพื่อน-ประวัฒน์ชงแม้วปลดสันติ

กลุ่มรักเพื่อน-ประวัฒน์ชงแม้วปลดสันติ


"ประวัฒน์" ลุยต่อ จับมือ "กลุ่มรักเพื่อน" ในพรรคเพื่อไทย เสนอ "แม้ว" ปลด "สันติ" พ้น ครม. จวกไม่ใช่ลูกผู้ชาย ส.ส.เหนือเชื่อ "รมว.พม." เก้าอี้เหนียว


16มี.ค.2555 นายประวัฒน์ อุตโมท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย น้องชายนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)  ที่ถูกย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กรณีนางพนิตายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรีว่า นับจากนี้เป็นต้นไปจนถึงวันอังคารที่ 20 มีนาคม นางพนิตาจะหยุดให้สัมภาษณ์ใดๆ โดยให้ตนเป็นผู้ให้สัมภาษณ์แทน เนื่องจากได้รับปากทีมที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรี ที่กำลังพิจารณาเพื่อนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในวันที่ 20 มีนาคม อีกครั้ง เพราะการประชุม ครม.ครั้งล่าสุดที่ผ่านมามีการพิจารณาเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายในวาระจร ซึ่ง ครม.คงดูไม่ถี่ถ้วน อีกทั้งนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ ก็อาจจะแค่บอกว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้ว่ามีความผิดและสอบวินัยเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อมูลด้านเดียว เรียกว่ายัดไส้ก็ว่าได้ ทั้งนี้ นายสันติจะเก็บหนังสือที่ สตง.ส่งมาถึงไว้ทำไมถึง 2 ครั้ง โดยไม่แจ้งนางพนิตา แสดงให้เห็นว่าต้องการปลดนางพนิตามาตั้งแต่ต้นใช่หรือไม่


นายประวัฒน์ กล่าวอีกว่า จะเรียกความชอบธรรมกลับคืนมาให้นางพนิตา แต่ต้องดูในพรรคเพื่อไทยด้วยว่าเป็นความผิดพลาดของนายสันติด้วยหรือไม่ หากไม่ผิด รมว.การพัฒนาสังคมฯ ก็ต้องลาออก เพื่อไม่ให้เสื่อมเสียต่อพรรคเพื่อไทย

             
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่า "กลุ่มรักเพื่อน" ในพรรคเพื่อไทย ซึ่งประกอบด้วยส.ส.จากหลายภาค เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อเสนอให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปลดนายสันติออกจากตำแหน่ง นายประวัฒน์กล่าวว่า ควรต้องทำแบบนั้น เพราะทำให้พรรคเสียภาพลักษณ์ อยู่ในตำแหน่งต่อไปเป็นอันตราย เป็นแกะดำของพรรค เพราะไม่มีสัจจะ

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "กลุ่มรักเพื่อน" ซึ่งเบื้องต้นประกอบด้วย ส.ส.จากภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน เตรียมส่งสัญญาณไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขอให้ปลดนายสันติออกจาก รมว.การพัฒนาสังคมฯ หากนายสันติยังไม่รีบพิจารณาตัวเอง อย่างไรก็ตาม มีสมาชิกบางคนในกลุ่มรักเพื่อนได้หารือว่า น่าจะเสนอให้ปลดนายสันติกลางที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 20 มีนาคมนี้เลย

ส.ส.เหนือเชื่อ“สันติ”เก้าอี้เหนียว

             
นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับกรณีการโยกย้ายปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นั้น ถือว่าสร้างแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยไม่มากนัก แม้ว่าทั้งนายสันติและนายประวัฒน์นั้นเคยเป็นรัฐมนตรีมาเหมือนกันจึงยอมกันไม่ได้ก็ตาม อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่านายสันติน่าจะยังเหนี่ยวแน่นอยู่ได้ เพราะคู่กรณีคือนายประวัฒน์ที่หลบฉากออกไปเมื่อหมดยุคพรรคไทยรักไทย เพิ่งจะกลับเข้ามาพรรคเพื่อไทย ส่วนกรณีที่มีการปรับเปลี่ยนแล้วตั้งนายวิเชียร ชวลิต เป็นปลัดพม.ซึ่งทราบกันดีว่าสนิทสนมกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาแทนนั้น เป็นสิ่งที่ส.ส.ในพรรคตั้งคำถามกันมากว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมจึงไม่เอาคนในพรรคหรือคนพวกเดียวกันขึ้น ตรงนี้แสดงให้เห็นถึงความเริ่มไม่ไว้ใจในกระทรวงนี้ด้วย




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์