ศิริโชคเย้ยเฉลิม-อนุดิษฐ์ความรู้คอมพิวเตอร์น้อย

ศิริโชคเย้ยเฉลิม-อนุดิษฐ์ความรู้คอมพิวเตอร์น้อย


นายศิริโชค โสภา ส.ส.และในฐานะรมว.กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (เงา) พรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เตรียมขออนุมัติเงินจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซื้อเครื่องตัดสัญญาณเว็บไซต์ผิดกฎหมาย (SNIFFER) ราคา 400 ล้านบาทว่า

ตนรู้สึกเห็นใจทั้งนายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีทีและร.ต.อ.เฉลิม เพราะมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์น้อยมาก ตนจึงอยากอธิบายคร่าวๆ เพื่อทั้งสองจะได้ไม่ไปโชว์ความรู้ให้เป็นที่อับอายต่อสาธารณชนอีกต่อไป ซึ่งโดยหลักการแล้วการบล็อกเว็บที่ทำผิดกฎหมาย เป็นหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีที่ต้องประสานกับผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ต(ISP) โดยกระทรวงไอซีทีจะเป็นผู้ให้ข้อมูลว่า IP ไหนที่ทำผิดกฎหมายและ ISP จะเป็นผู้บล็อก IP หรือเว็บดังกล่าว มิได้มีเครื่องมือวิเศษตามความเข้าใจของ ร.ต.อ.เฉลิม แต่อย่างใด 

นายศิริโชคกล่าวต่อว่า เครื่อง SNIFFER ราคา 400 ล้านบาทนั้น เป็นการนำฮาร์ดแวร์ไปติดตั้งตามท่อหรือช่องสัญญาณของทุก ISP ที่มีจุดเชื่อมออกจากประเทศไทยไปสู่ต่างประเทศเพื่อดักจับข้อมูล และเมื่อได้ข้อมูลผู้กระทำความผิดจึงนำไปแจ้งกับ ISP เพื่อบล็อกเว็บดังกล่าวหรือนำข้อมูลไปตามจับคนที่กระทำความผิดต่อไป แต่ปัญหาคือกระทรวงไอซีทีไม่มีอำนาจในการนำเครื่องดังกล่าวไปติดตาม ISP เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

"ปัญหาบล็อกเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องมือ แต่เป็นเพราะกระทรวงไอซีทีไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันประชาชนก็ทำหน้าที่เป็นเครื่อง SNIFFRER คอยแจ้งรายละเอียดบรรดาเว็บที่หมิ่นสถาบันอยู่แล้ว แต่อาจเป็นเพราะกลุ่มที่มีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน เป็นกลุ่มที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย เท่ากับเป็นการทำลายฐานเสียงตัวเอง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างจริงจัง และอย่าปล่อยให้ทั้งร.ต.อ.เฉลิมและนายอนุดิษฐ์โชว์ความไม่รู้ เพราะจะทำให้ศรัทธาที่มีเหลืออยู่น้อยเต็มทีต้องหมดไป ถึงเวลาที่จะให้ผู้มีความรู้มาให้คำปรึกษา เพื่อรักษาระบบนิติรัฐ และอย่าให้เป็นคณะรัฐมนตรีโจ๊ก" รมว.ไอซีทีเงา กล่าว



ศิริโชคเย้ยเฉลิม-อนุดิษฐ์ความรู้คอมพิวเตอร์น้อย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์