สนธิ บุญยรัตกลินข้ามทักษิณ ไปให้ถึง ประชาชน

สนธิ บุญยรัตกลินข้ามทักษิณ ไปให้ถึง ประชาชน


สัมภาษณ์พิเศษ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ

0 ความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่ท่านเป็นประธาน 


 ขณะนี้ใช้เวลามาประมาณเดือน ในชั้นต้นก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายพอสมควร ทั้งในกมธ.และคนนอก ที่ได้พูดคุยกัน ทุกคนเริ่มเข้าใจตรงกันว่าเราต้องตั้งใจปรองดองจริงๆ ถึงจะเดินได้ การประชุมครั้งล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 6 ธ.ค.54 ส่วนใหญ่คิดตกผลึกเหมือนกันแล้ว ข้างหน้ามันก็จะเดินได้ เราอยู่ในฝ่ายการเมือง ฉะนั้นเราทำเองมันอาจจะเกิดความไม่เป็นธรรม หรือหลักคิดเราอาจไม่ดีพอ เราจึงต้องใช้จากภายนอกด้วย เมื่อเรามีเวลาจำกัด จึงต้องพยายามต่อยอดจากฝ่ายที่คิดเรื่องปรองดอง อย่างคอป.ด้วย ซึ่งขณะนี้เราก็ส่งไปให้สถาบันพระปกเกล้าศึกษาต่อ โดยขอขยายเวลาเป็น 120 วัน

0 ระหว่างรอผลการศึกษาสถาบันพระปกเกล้า กมธ.ทำอะไรบ้าง 


 เราก็ค้นหาความจริงไปด้วย อะไรบ้างที่ทำให้สังคมเห็นว่าจะทำให้เกิดการปรองดอง ซึ่งการปรองดองไม่เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้นเราทำเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

0 กมธ.ชุดของท่าน มีอะไรแตกต่างเป็นพิเศษจาก คอป.หรือไม่ ที่คาดกว่าจะทำเรื่องปรองดองได้สำเร็จ

 เรื่องสำเร็จหรือไม่ยังตอบไม่ได้ หลักการของผมที่ได้ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯว่า การปรองดองจะต้องมีหลักคิดหนึ่ง คือ เราจะต้องลืมอดีต คิดปัจจุบัน และสร้างอนาคต ซึ่งสถาบันพระปกเกล้า ต้องไปคิดให้เราด้วย เพราะบางอย่าง คอป.บอกว่า ต้องว่าไปตามคดีความ อันนี้ก็ต้องดูว่าสถาบันพระปกเกล้าจะคิดแต่ละช็อตอย่างไร"

0 จะลืมอดีตที่ยังผูกโยงกับคดีความอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และเหตุการณ์ความไม่สงบ เม.ย.-พ.ค.2553 ได้อย่างไร


 อันนี้มีหลายอย่างที่ คอป.คิดไว้ให้แล้ว สถาบันพระปกเกล้า ก็จะไปคิดมาอีกที แล้วทุกอย่างจะมารวมกันอย่างไรให้ลงตัว

0 ถ้าหลักคิดเรื่องการลืมอดีตของท่าน แต่มันยังมีคดีปัจจุบัน จะทำอย่างไร

สิ่งที่ผ่านมา มันอยู่ที่ทางคอป.เขาคิดไว้แล้ว ไปดูผลของคอป.แล้วทาง สถาบันพระปกเกล้า จะไปดูว่าอะไรสามารถให้อภัยกันได้ อย่าลืมนะว่า การให้อภัยต่างๆ ในประเทศไทย เกิดขึ้นมาหลายสิบครั้งแล้ว แม้กระทั่ง 66/23 สมัยที่มีนักศึกษาเข้าป่า เราก็ลืมอดีต ให้อภัยกัน เมื่อกลับเข้ามา ณ วันนี้ หลายคนก็เป็นระดับผู้นำในประเทศ เป็นรัฐมนตรีเยอะแยะ ก็ไม่เห็นเป็นไร

0 ถ้าดูเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิด อย่างเรื่องการเคลื่อนไหวขอพระราชทานอภัยโทษ เตรียมออกกฎหมายนิรโทษ ก็ถูกต่อต้านหนักพอสมควร แนวทางนี้จะไปได้หรือ


 เราต้องทำความเข้าใจกันให้ดีๆ บอกแล้วว่า ความขัดแย้งเกิดขึ้นในนี้ เราทำในนี้ให้ได้ก่อน แล้วเดี๋ยวข้างนอกจะดีไปเอง ต้องค่อยๆ คุยกัน ปัญหาทุกจุดของความขัดแย้ง ตอนนี้เราหาเจอแล้ว ก็ต้องนำจุดที่ความคิดและความเชื่อต่างกัน เอามาคุยกัน เราอาจจะต้องเอาสีเหลือง สีแดง คนที่มีบทบาทในการนำพาความคิดทั้งหลาย และใครต่อใครมาคุยกัน 

 เราอย่าไปแกะเรื่องพวกนี้ออกมา เหมือนแผลเป็น ถ้าสะกิดมันออกมามันก็มีเลือดออก เราก็อย่าไปแกะมัน นี่เป็นปัญหาที่คนไทยทุกคนอย่าไปหยิบมาคิด ถ้าคิดสังคม ความสามัคคี ปรองดองเกิดไม่ได้ ถ้าเรายังพูดเรื่องเดิมทุกวัน มันก็จะทะเลาะกัน

0 ฝ่ายการเมืองก็เป็นฝ่ายที่สะกิดแผลกันเอง จะไปขอร้องเขาอย่างไร


 เราเข้าใจ แต่ทุกคนก็ต้องเริ่มปรองดองในสภาฯ แน่นอนว่าทุกคนคิดไม่เหมือนกัน ความต่างของความคิดเราต้องพยายามตะล่อมลงมา เราพูดกันในที่ประชุมกมธ.ว่า ทุกพรรคต้องไประดมความคิดเห็นมา ต้องการปรองดองนะ เราอย่าไปมองเรื่องความขัดแย้ง ปล่อยเรื่องความแตกต่างไปก่อน เดี๋ยวมันจะลงตัวของมันเอง

0 ประเด็นที่ยังน่าห่วงคือ จะข้ามคุณทักษิณ ชินวัตร ไปได้อย่างไร เพราะคุณทักษิณก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้น

"อย่าไปมองตรงนั้น เขาเป็นตัวบุคคล อย่างไปมองตัวเขา เราอย่าไปยุ่ง เรากำลังพูดถึงระบบ"


สนธิ บุญยรัตกลินข้ามทักษิณ ไปให้ถึง ประชาชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์