นปช.หนุน พรฎ.อภัยโทษ “ทักษิณ”

นปช.หนุน พรฎ.อภัยโทษ “ทักษิณ”

นปช.หนุน พรฎ.อภัยโทษแม้ว “ธิดา”จวกโจมตีน้ำตา “ยิ่งลักษณ์” หวังล้มรัฐบาล

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 พ.ย. นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช. แถลงถึงกรณีข้อเสนอของเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.)   ว่า ขณะนี้ยังเหลือผู้ตังขังเสื้อแดงอยู่ในเรือนจำ 71 คน โดยอยู่ในเรือนจำพิเศษ 45 คน สระแก้ว 1 คน คลองเปรม 1 คน ทัณฑสถานหญิงกลาง 2 คน  มหาสารคาม 9 คน อุบลราชธานี 4 คน อุดรธานี 5 คน และ เชียงใหม่ 6 คน ภาระหน้าที่ของเราตอนนี้เราขอสนับสนุนและเร่งรัดให้กระบวนการในการปล่อยตัวเป็นไปตามที่ คอป. และ ปคอป. เสนอให้มีการดำเนินการสืบสวนสอบสวนว่าหลักฐานในการฟ้องร้องสมควรแก่คดีหรือไม่ ถ้าหลักฐานต่างๆ ยังอยู่ในระหว่างที่ไม่สามารถฟังได้ต้องมีการปรับปรุงคำฟ้องร้อง รวมทั้งต้องมีการปล่อยตัว เหตุผลเพราะเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง จำเป็นต้องรอข้อมูลให้ได้รอบด้านก่อน จึงขอเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นคดีทั้งหมด และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีมั่วสุม คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามกฎหมายอาญามาตรา 112  คดีอาญาอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองและการผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นางธิดา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หากผู้ที่ได้รับโทษจากความขัดแย้งทางการเมืองไม่ได้รับการปล่อยตัว ผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังก็ต้องอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสม
 
ไม่ใช่อยู่ในคุกแบบเดียวกับอาชญากรทั่วไป นปช. แดงทั้งแผ่นดินก็จะได้ประสานงานกับอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ อธิบดีกรมราชทัณฑ์   กระทรวงยุติธรรม เพื่อสนับสนุนให้ข้อเสนอของ ปคอป. เกิดขึ้นได้จริง  ขอร้องให้รัฐบาลเร่งรัดดูแลข้าราชการที่ยังติดอยู่ในระบอบอำมาตย์ที่ไม่สันทัดในการยืนอยู่ข้างผลประโยชน์ประชาชนด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหากรณี พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ…. ที่พูดถึง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เพราะว่าการพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค. กับเรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกัน แต่มีมูลเหตุเดียวกันคือเกิดมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่ง พ.ร.ฎ ขอพระราชทานอภัยโทษฯ นี้ ก็มีลักษณะเดียวกับ พ.ร.ฎ. ฉบับปี  2553 ของพรรคประชาธิปัตย์  ในปีนี้จะมีคนได้ผลประโยชน์  2.6 หมื่นคน ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณเป็น 1 ในจำนวนดังกล่าว ถามว่า ทำไม พ.ต.ท.ทักษิณจึงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

“เรารู้จากข่าว พ.ร.ฎ.นี้ คล้ายกับยุคพรรคประชาธิปัตย์ คุณสมบัติของผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป โทษไม่เกิน 3 ปี และมีข้อติติงในเรื่องคดียาเสพติดและทุจริต ซึ่ง พ.ต.ท. ทักษิณก็ไม่ได้ถือว่ามีโทษทุจริต เพราะเป็นเพียงการเซ็นรับรองในกรณีที่ดินรัชดา เพียงแต่เขาอ้างว่าไม่ถูกต้องในฐานะข้าราชการที่ไปเกี่ยวข้องด้วย  ไม่ได้เป็นการฉ้อโกงใดๆ ปัญหาทางกฎหมายเรียกว่าเป็นปัญหาทางเทคนิคข้อกฎหมายไม่ใช่ปัญหาทุจริต” นางธิดากล่าว

เมื่อถามว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณได้รับการอภัยโทษจะเป็นเงื่อนไขให้มีกลุ่มออกมาประท้วง นำไปสู่การรัฐประหารอีกหรือไม่

นางธิดา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวเสื้อแดง แต่เป็นเรื่องพระบรมราชวินิจฉัย  สำนักพระราชวัง สำนักราชเลขาธิการ  แล้วจะมาประท้วงใคร  ถ้าเห็นว่าไม่ถูกต้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องตีเรื่องกลับคืนมาเอง ที่ผ่านมาเครือข่ายอำมาตย์ก็ใช้อำนาจรัฐไม่ให้ พ.ต.ท. ทักษิณเข้าประเทศ  ก็เหมือนรับโทษไปแล้ว  โดยถูกขังคุกให้อยู่แต่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตามถ้าทำเพื่อ พ.ต.ท. ทักษิณคนเดียวเราก็ไม่เห็นด้วย แต่ถ้า พ.ต.ท. ทักษิณเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเราก็เห็นด้วย  ส่วนมีหลายฝ่ายระบุว่ารัฐบาลอาจจะมี การนำคดี 91  ศพเสื้อแดงมาต่อรองกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ พ.ต.ท. ทักษิณกลับเข้าประเทศได้นั้น

นางธิดา กล่าวว่า   เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันเลย เราเคลื่อนไหวเรื่อง 91 ศพและให้ความจริงปรากฏมาอย่างยาวนาน ถึง พ.ต.ท. ทักษิณกลับประเทศจริง  นปช. ก็ไม่เลิกหาความจริงและต่อสู้ในเรื่อง 91 ศพ

  ถ้าหยุดก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ นปช.
รักษาการประธาน นปช. กล่าวถึงความพยายามที่จะวิพากษ์วิจารณ์การร้องไห้เมื่อลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ของน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าไม่เหมาะสมนั้น ถามว่ามนุษย์ปุถุชนถ้ามีน้ำตาออกมันเสียหายตรงไหน น้ำตาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพูดในที่นี้  แต่มันเกี่ยวข้องกับความพยายามในการล้มรัฐบาลจึงต้องเกี่ยวกับเราคนเสื้อแดง ความพยายามล้มรัฐบาลนั้นด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนายกรัฐมนตรีที่อ่อนแอ เมื่อเป็น พ.ต.ท.ทักษิณก็บอกว่าเข้มแข็งเกินไป ขอถามว่าจะเอาแบบไหน สรุปว่าแบบไหนก็ไม่เอาทั้งสิ้น เป็นปัญหาความขัดแย้งพื้นฐานที่ดำรงอยู่ นอกจากนั้น ส.ส.หญิงของพรรคประชาธิปัตย์ยังออกมาโจมตี น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่าทำให้ผู้หญิงขายหน้า การที่เป็นผู้หญิงด้วยกันแล้วมาโจมตีผู้หญิง การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีน้ำตาออกเพราะเห็นความทุกข์ของผู้คนและมีความปลาบปลื้มที่มีคนให้กำลังใจ มันมีปัญหาหนักศีรษะใคร  ก็เป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนที่มีหัวใจเป็นคน ยกเว้นผู้หญิงของพรรคประชาธิปัตย์ หรืออย่างไร ทำให้เกียรติภูมิของผู้หญิงเสียหายตรงไหน. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์