เฉลิมเชื่อ ความสัมพันธ์ไทย-เขมรดีขึ้น


เมื่อเวลา 10.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ที่บอกว่ากำลังจะดีขึ้น แต่ท่าทีของสมเด็จฯฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พูดตลอดเวลาว่าพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นของกัมพูชาตรงนี้จะกระทบต่อความสัมพันธ์หรือไม่ว่า

ที่ตนบอกว่าดีขึ้น เพราะมีความเข้าใจกันและคุยกันง่ายขึ้น จับเข่าคุยได้ เรื่องต่างประเทศตนไม่เก่ง แต่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยสอนไว้ ว่าต้องเจรจาพอได้ข้อยุติแล้วจึงสัมภาษณ์ และสอนอีกว่าประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงทะเลาะกับเขาไม่ได้เพราะถึงกัน แต่ถ้าไกลๆทะเลาะได้ ใกล้ๆ เดี๋ยวกระสุนตกตูมตาม ทั้งนี้หลังจากนายกรัฐมนตรีเยือนกัมพูชาแล้ว ตนจะไปเยี่ยมสมเด็จฯฮุนเซน ซึ่งจะไปช่วงหลังปิดสภา ซึ่งตนมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนายเตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา และผู้บัญชาการทหารกับตนก็ชอบพอกัน รองผู้บัญชาการทหารเรือก็เป็นเพื่อนกับลูกชายตน เขามากินข้าวที่บ้านประจำ


เมื่อถามว่า การที่สมเด็จฯฮุนเซน ระบุว่า ให้กลับมาเซ็นเอ็มโอยูและแบ่งน้ำมันในทะเล ตรงนี้จะมีความเหมาะสมในเวลานี้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนแสดงความเห็นไม่ได้เพราะไม่มีความรู้ เดี๋ยวจะหาว่าตนรู้ทุกเรื่อง


เมื่อถามว่า จะไปคุยกันอย่างไร เพราะกรณีของนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ก็ยังค้างอยู่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไปคุยเรื่องขอความร่วมการปราบปรามยาเสพติด เพราะแนวตะเข็บมีการขนยาเสพติดไปมากันอยู่ วันนี้ภารกิจของตนมีเรื่องเดียวคือเรื่องการปราบปรามยาเสพติด
 
เมื่อถามว่า สารตั้งต้นยาเสพติดบางชนิดมาจากกัมพูชา ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปคุยและขอความร่วมมือ การเจรจาดีที่สุด รัฐบาลที่แล้วไปกัมพูชาไม่ได้ เพราะเขาไม่ชอบรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่นี่เขาชอบ ดร.ปึ๋ง (นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะยิ้มแย้มแจ่มใส 


เมื่อถามว่า การไปคุยครั้งนี้จะถูกโจมตีเหมือนเมื่อครั้งที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปเจรจาลับกันหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ เพราะรัฐบาลนี้เปิดเผย ส่วนเรื่องที่นายสุเทพ ไปเจรจาลับกับกัมพูชาเรื่องน้ำมันนั้น ตนว่าดีแล้วให้เขาเปิดเผยมา เชื่อตนเถอะทำไรไว้ปิดไม่มิดหรอก ไปทางใดรู้กำลังม้า กาลเวลารู้น้ำใจคน ถ้าคนชั่วไม่มีก็หาคนดีไม่พบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์