เหลิมลั่นแก้รธน.291 ตั้ง ส.ส.ร.คัดตัวแทน 77 จังหวัด ขอมติจาก ปชช.


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการไม่เเก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ล้านเปอร์เซ็นต์
 
ไม่เเก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ส่วนการเเก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะไม่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ส่วนเรื่องอื่นๆ ขอยังไม่พูด


"ผมขอเรียนว่าการเเก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ เเก้ไขมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มี ส.ส.ร. 77 จังหวัด ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เเล้วก็มาเลือกเพิ่ม 22 คน จากสาขาสังคม นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ให้ครบ 99 คน เมื่อมี ส.ส.ร.ก็ให้ไปว่ากันเเละเสร็จเเล้วก็ไปสอบถามประชาชน หากประชาชนเห็นชอบก็นำเข้ารัฐสภาเเละวางเเนวทางว่ารัฐสภาไม่สามารถเเปรญัตติได้ ทำได้เเค่รับหรือไม่รับ มันจะเป็นที่พึงพอใจ ส่วน ส.ส.ร.จะยกร่างมาเเเบบใดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


เมื่อถามว่า การเเก้รัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม มันจะเป็นประตูบานเเรกที่เปิดช่องให้นิรโทษกรรมโดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า คนละเรื่อง ใครคิดเเบบนี้ไร้สาระ ตนเคยร่วมปฏิวัติกับกลุ่มยังเติร์กเมื่อปี 2524 การนิรโทษกรรมนั้นต้องออกเป็นพระราชกำหนดหรือพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่า การจะเเก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อไม่ให้การออกกฎหมายนิรโทษกรรมขัดเเย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่ได้เเก้รัฐธรรมนูญปี 2550 เเต่จะยกร่างใหม่ ส่วนจะมีสาระเช่นใดตนไม่ทราบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์