ฟิลิปปินส์รับเป็นกาวใจไทย-เขมร

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์  เข้าพบ“มาร์ค”รับเป็นกาวใจแก้ปัญหาความขัดแย้งไทย-กัมพูชา พร้อมส่งคณะเดินทางช่วยคลี่คลาย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่  26 พ.ค. นายเบนิกโน  เอส  อาคีโน    ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เนื่องในโอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่  26 - 27 พ.ค.ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี และเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนมิตรประเทศอาเซียน เพื่อส่งเสริมความใกล้ชิดและความสัมพันธ์อันดี โดยรัฐบาลไทยได้จัดให้มีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีกำหนดการหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า

ก่อนที่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ จะมีการแถลงข่าวร่วมกันที่ตึกสันติไมตรีหลังใน และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เยี่ยมชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์หัตถกรรม ที่บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ต่อมา นายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และคณะ ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการหารือ ว่า มีหลายเรื่องในการพูดคุย เพราะความสัมพันธ์ในภาพรวม ก็เป็นไปด้วยดี

แต่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุน เช่น เรื่องของสินค้าของไทยที่ยังมีปัญหาอยู่ ทั้งสินค้าเกษตร ไก่ นอกจากนี้นักลงทุนของเราไปเจอปัญหาเรื่องคู่แข่งทุ่มตลาด ก็จะมีการหารือประเด็นเหล่านี้และจะเสนอให้มีการเร่งรัดกลไกของการประชุมร่วมที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุน นอกจากนั้นในเวทีระหว่างประเทศไทยกับฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ก็จะมีจุดยืนคล้ายคลึงกัน

ด้าน ประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ผู้นำฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์ว่า ฟิลิปปินส์พร้อมให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ทั้งนี้ หากทางการไทยและกัมพูชาสนใจ ฟิลิปปินส์ก็พร้อมที่จะส่งคณะผู้สังเกตการณ์เดินทางมา เพื่อช่วยคลี่คลายกรณีพิพาทที่ดำเนินอยู่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์