สุวิทย์นัดคุยซกอานเคลียร์พระวิหาร

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ
 
เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลก ว่าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศสวันที่ 25-26 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมทวิภาคระหว่างไทย-กัมพูชา โดยวันที่ 25 พ.ค.ตนจะพบกับนายซกอาน รองนายกฯกัมพูชา เพื่อเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเผชิญหน้าระหว่าง 2 ประเทศและชี้แจงว่าการขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเมื่อ 3 ปีที่แล้วทำไม่ถูกต้องตามกฎกติกาของยูเนสโก โดยจุดยืนของเราคือขอบเขตการขึ้นทะเบียนประสาทและการทำแผนที่ต้องมีความชัดเจน รวมทั้งต้องให้มีการปักปันเขตแดนโดยคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) เสร็จก่อน ทั้งนี้ในแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาที่ส่งให้ยูเนสโกนั้นก็มีพื้นที่กันชนครึ่งหนึ่งกินเข้ามาในประเทศไทย
   
นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า จากนั้นในวันที่ 26 พ.ค.จะเป็นการพิจารณาระเบียบวาระการประชุมที่จะมีขึ้นในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันที่ 19-29 มิ.ย.

 
โดยทางฝ่ายไทยจะขอให้มีการเลื่อนวาระการพิจารณาเรื่องที่ 62 ในเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบของปราสาทออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องการปักปันเขตแดน ซึ่งก่อนเดินทางในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ตนจะเข้าหารือกับนายกฯด้วย ทั้งนี้เรื่องที่กัมพูชาได้ยื่นเรื่องให้ศาลโลกตีความเรื่องขอบเขตพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารนั้น เมื่อยื่นไปแล้วก็อยากให้กัมพูชารอการพิจารณาของศาลโลกก่อน และให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารออกไปจนกว่าการพิจารณาของศาลโลกจะแล้วเสร็จ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์