จรัญยันศาล รธน.พิจารณา กม.ลูกให้เร็วที่สุด นัดถก 9 พ.ค.นี้


เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 141 จะใช้เวลาในการวินิจฉัยเสร็จเมื่อใด ว่า

เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาให้เร็วที่สุด ดีที่สุด ซึ่งตามกรอบเวลาการพิจารณาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ไม่เกิน 30 วัน เพราะหากศาลพิจารณาเกินเงื่อนเวลาดังกล่าวก็จะทำให้ศาลวินิจฉัยต่อไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ศาลก็ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งความเห็นมายังศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้แล้ว และจะนัดประชุมในครั้งต่อไปในวันที่ 9 พฤษภาคม ตามเดิมกำหนดที่นัดไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ศาลจะสามารถวินิจฉัยร่างกฎหมายดังกล่าวได้เสร็จหรือไม่ นายจรัญกล่าวว่า ยังไม่ทราบ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบของศาลหรือไม่ แต่ไม่ควรให้เป็นเรื่องที่ผลีผลาม เพราะควรทำให้เสร็จโดยเร็ว

เมื่อถามว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่สามารถวินิจฉัยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ก่อนหน้านี้จะกระทบต่อการยุบสภาของรัฐบาลได้ นายจรัญกล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะไปพิจารณาว่าทำอย่างไรไม่ให้กระทบต่อผลประโยชน์ของประชาชน และก็ควรต้องปล่อยให้เป็นดุลพินิจของศาลในการวินิจฉัยด้วย ทั้งนี้ยืนยันได้ว่าไม่มีใครมากดดันศาลจนทำให้ไม่สามารถวินิจฉัยได้ก่อนหน้านี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์