นายกฯสั่งกต.ชงตั้งกก.สู้คดีเขาพระวิหารในศาลโลก

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผย สำนักข่าวเนชั่น ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พ.ค. ที่ระบุว่าในวันอังคารที่ 3 พ.ค. จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำภารกิจต่อสู้คดีที่กัมพูชายื่นต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก (ไอซีเจ)ให้ตีความคำพิพากษาคดีเขาพระวิหารที่เคยถูกตัดสินมาแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2505 ว่า คณะกรรมการหรือคณะทำงานดังนั้นกล่าวนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่เป็นผลสืบเนื่องมาจากที่ช่วงบ่ายวันที่ 1 พ.ค.2554 ซึ่งนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าหารือกับนายกฯที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลนาน 40 นาที แล้วนายกษิตจะนำบัญชาของนายกฯไปการตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานไปหารือเป็นการภายในของกระทรวงการต่างประเทศ ในเรื่องของการกำหนดตัวโครงสร้างของคณะกรรมการ ขอบเขตภารกิจ อำนาจหน้าที่ กรอบเวลาและงบประมาณเพื่อเสนอให้ครม.พิจารณา


“เบื้องต้นจะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญหลายด้านทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่ยังไม่ทราบจำนวน อาทิ นักกฎหมาย นักวิชาการ และที่จะมาร่วมกันทำงานในด้านกฎหมาย ด้านงานวิชาการและด้านเทคนิคต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินการต่อสู้คดีต่อไป ทั้งนี้คณะฯดังกล่าวจะมีความชัดเจนในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 2 พ.ค. ซึ่งคณะกรรมการหรือคณะทำงานชุดนี้อาจจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นเพื่อทำงานปลีกย่อยให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งระยะเวลาในการทำงานต้องมีความต่อเนื่องต้องลากยาวเป็นปีไปจนถึงรัฐบาลนี้"แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากคณะกรรมการต้อสู้คดีที่ศาลโลกแล้ว ยังจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ทำหน้าประชุมคณะกรรมการมรดกดลกในเดือนพ.ค.นี้อีกชุดหนึ่ง ซึ่งเป็นชุดที่รับผิดโดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนายสุวิทย์จะเสนอชื่อคณะทำงานเข้ามาเช่นเดียวกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์