มาร์คย้ำยุบสภาต้น พ.ค. ยันบริหารยึดประโยชน์ของประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปข้อกล่าวหาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เวลา 20.55 น. เมื่อวันที่ 18 มีนาคม
 
โดยยืนยันว่าสิ้นปี 2553 เศรษฐกิจไทยรอดพ้นจากวิกฤตชัดเจน อัตราการเจริญเติบโต การหารายได้เข้าประเทศ การส่งออก ท่องเที่ยว การลงทุน มีตัวเลขยืนยันว่าอัตราสูง ไม่มีปัญหาการว่างงาน และไม่นำประเทศเข้าสู่วิกฤตหนี้อย่างที่ประเทศอื่นเผชิญ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยปละละเลยรัฐมนตรีที่บริหารงานมีปัญหา เข้าไปแก้ปัญหาทั้งเรื่องบัตรสมาร์ทการ์ด การเช่าคอมพิวเตอร์ ถ้ามีพยานหลักฐานก็ดำเนินการ เช่น กระทรวงพาณิชย์ ที่มีผู้ช่วยรัฐมนตรีไปทำไม่ถูกต้องก็ดำเนินการ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การโยกย้ายแต่งตั้งในระบบราชการ

ได้ให้เกียรติเจ้ากระทรวงบนเงื่อนไขอย่าผิดกฎกติกา อย่ามีคอร์รัปชั่น ถ้ามีการร้องเรียนมาก็ตรวจสอบ การแต่งตั้งระดับปลัดกระทรวง ต่อไปจะออกกฎกระทรวง ให้มีคณะกรรมการสรรหา โดยมีคนนอกทั้งหมด ยกเว้นปลัดที่กำลังจะเกษียณ แล้วเสนอ 3 ชื่อ ให้รัฐมนตรีเลือก


"ตรงนี้แสดงว่า กำลังวางระบบให้ดีขึ้น จึงยืนยันว่าบริหารโดยยึดประโยชน์ของประเทศ และปรับปรุงประสิทธิภาพมาตลอดประเด็นที่ฝ่ายค้านให้คำแนะนำที่ดีก็จะเอาไปทำ แต่ที่สร้างความขัดแย้ง ผมถือว่าเป็นความสูญเสียของกระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ดีย้ำว่าหากสภาลงมติไว้วางใจ สัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม จะดำเนินการยุบสภาตามที่เคยพูดไว้Ž" นายอภิสิทธิ์กล่าว 

เวลา 21.40 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายปิดว่า ในฐานะผู้ยื่นญัตติและมีชื่อบัญชีแนบท้ายเป็นนายกฯ ขอบคุณสมาชิกทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล
 
ที่ได้สร้างมิติใหม่ให้การอภิปรายครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์พูดเรื่องหนี้สาธารณะ รัฐบาลชุดนี้ได้ก่อหนี้สูงสุดในประวัติศาสตร์วงเงิน 1.49 ล้านล้านบาท และในงบฯปี 2555 เตรียมตัวไว้เลยว่าต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยถึง 2 แสนล้านบาท ด้านกองทุนน้ำมันมีหนี้ที่ชักดาบอยู่กับกองทุนต่างๆ 1.4 หมื่นล้านบาท และอีก 1.3 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ ปตท. รวม 2.7 หมื่นล้านบาท ไม่ล่องจุ๊นเที่ยวนี้แล้วจะล่องจุ๊นเที่ยวไหน ตนปล่อยให้ท่านทำสะเปะสะปะแล้วประเทศหายนะไม่ได้ 


"ทั้งหมดนี้ผมไม่ขออะไร ขอคะแนนเสียงเลือกตั้งจากพี่น้องประชาชน ท่านไม่ต้องทำอะไร เพียงแต่ถือปากกาเดินเข้าไปแล้วกาเลือกผม สิ่งที่ผมภาคภูมิใจตอนก้าวออกจากกระทรวงพาณิชย์คือเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ก้าวออกมาด้วยความขาวสะอาด"Ž นายมิ่งขวัญกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์